TP. VŨNG TÀU

Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Chủ Nhật, 07/02/2021, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng; hạn chế tập trung đông người; kiểm soát những trường hợp trở về từ địa phương khác… không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Lực lượng Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu nhắc nhở du khách đeo khẩu trang nơi công cộng.
Lực lượng Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu nhắc nhở du khách đeo khẩu trang nơi công cộng.

NHẮC NHỞ NGƯỜI DÂN ĐEO KHẨU TRANG 

Để phòng chống dịch, tại các khu công viên, chợ, siêu thị, khu vui chơi giải trí, bến xe, bến cảng thủy nội địa trên địa bàn TP. Vũng Tàu, lực lượng chức năng đều có biển khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố cũng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường 1, TP. Vũng Tàu cho hay, phường 1 là nơi có chợ, khu vui chơi, công viên, bãi tắm nên thu hút nhiều người dân, du khách đến mua sắm, vui chơi, tắm biển. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, trong 2 ngày cuối tuần qua, Đội giám sát cộng đồng phường 1 đã ra quân nhắc nhở, yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Chiều 6/2, Đội giám sát cộng đồng UBND phường 1 đã tuần tra quanh khu vực chợ Xóm Lưới, Công viên Bãi Trước, đường Quang Trung - Trần Phú, Công viên Lê Lợi - Lê Quý Đôn để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. 

Theo ghi nhận của Đội giám sát cộng đồng phường 1, trong chiều 6/2 và sáng 7/2, lực lượng chức năng phường đã nhắc nhở gần 100 trường hợp có mang theo khẩu trang nhưng không đeo, đồng thời phát miễn phí 50 khẩu trang cho người dân. “Từ chiều 7/2 trở đi, UBND phường sẽ tiến hành xử phạt tất cả các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, đồng thời phát khẩu trang cho người già, người có hoàn cảnh khó khăn”, bà Loan cho hay. 

Ông Trần Văn Quyền (phường 3, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, thời điểm này, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên khi đi tập thể dục ở Công viên Bãi Trước, ông đã chủ động đeo khẩu trang để phòng dịch. “Tôi cho rằng, mỗi người dân đều có trách nhiệm chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh bằng cách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch”, ông Quyền nói. 

Tương tự, Đội tuần tra của Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu cũng tăng cường lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở người dân và khách du lịch đeo khẩu trang khi vui chơi tại khu vực công cộng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 6 và 7/2, nhiều người vẫn còn chủ quan, không chấp hành quy định đeo khẩu trang khi đi dạo tại bãi biển và nơi công cộng. 

Ông Nguyễn An Hậu, nhân viên Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu cho hay: “Nhiều người dân và du khách vẫn chưa có ý thức đeo khẩu trang. Khi chúng tôi nhắc nhở và yêu cầu, họ mới đeo. Tuy vậy, nhiều người tắm biển tháo bỏ khẩu trang nên chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc yêu cầu họ thực hiện”.

HẠN CHẾ TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI

Ngày 5/2, nhận thông tin về người dân trên địa bàn qua đời, ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10, TP. Vũng Tàu, Phụ trách đội giám sát cộng đồng phường đã đến chia buồn cùng gia quyến. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND phường đã tuyên truyền và vận động gia đình tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế số lượng người dự đám tang, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. 

Ông Nguyễn Trung Nghiệp cho hay, UBND phường đã thành lập đội giám sát cộng đồng để chủ động tuyên truyền, xử lý những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, qua tuyên truyền, người dân địa phương cũng đã tuân thủ quy định đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách và chủ động khai báo y tế tại Trạm Y tế phường khi trở về từ tỉnh khác.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, UBND TP. Vũng Tàu đã khẩn trương ban hành Công văn số 772/UBND-YT ngày 3/2/2021 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau Tết Tân Sửu. UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung đông người (trên 50 người); trường hợp cần thiết phải báo cáo, xin ý kiến của UBND tỉnh, BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh. UBND TP. Vũng Tàu cũng khuyến cáo người dân thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (Khẩu trang - Khử khuẩn- Khoảng cách - Không tập trung- Khai báo y tế), đồng thời xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo Nghị định 117/2020NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 

Trước nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng, UBND TP. Vũng Tàu đã yêu cầu các địa phương hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết, kể cả các chương trình văn nghệ mừng Xuân mới trong dịp Tết Nguyên đán; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang… 

Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các phường, xã thành lập đội giám sát cộng đồng (gồm: chủ tịch UBND, trưởng công an, y tế, quân sự các phường, xã); tổ chức xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đường hô hấp trong cộng đồng, cơ sở y tế; kiểm soát chặt chẽ phương tiện, người ra, vào trên các tuyến giao thông, khu vực biên giới biển; tổ chức theo dõi, thống kê các trường hợp đến hoặc trở về TP. Vũng Tàu từ các địa phương khác; chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với mọi tình huống của dịch, nhất là trong tình huống dịch lây lan rộng trong cộng đồng. 

“Thành phố cũng giao ngành y tế chuẩn bị vật tư, hóa chất, sinh phẩm, phương tiện… bảo đảm hậu cần, sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống dịch bệnh xâm nhập; chuẩn bị phương tiện, nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết để hỗ trợ các địa phương phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để”, ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.