CHÀO MỪNG NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13/10)

Đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn

Thứ Sáu, 11/10/2019, 06:30 [GMT+7]
In bài này
.

Để phát triển ngành du lịch xứng tầm vị trí ngành kinh tế chủ lực, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong lĩnh vực này. Nhiều nhà đầu tư ngày càng hài lòng về môi trường đầu tư, từ đó gắn bó và chung sức phát triển cùng BR-VT. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), các DN, đại diện Hiệp hội Du lịch và lãnh đạo ngành du lịch đã chia sẻ ý kiến về môi trường đầu tư của BR-VT và những dự định, mong muốn sắp tới để đưa DN và ngành du lịch địa phương phát triển.

Một nhóm du khách nước ngoài tham quan nhà cổ tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền.
Một nhóm du khách nước ngoài tham quan nhà cổ tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch: Các doanh nghiệp, nhà đầu tư góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch

Toàn tỉnh hiện có 128 dự án với tổng diện tích 2.705ha; tổng vốn đăng ký đầu tư 36.086 tỷ đồng và 9.127 triệu USD. Trong đó, có nhiều resort, khách sạn cao cấp đã đưa vào khai thác kinh doanh như: The Grand Hồ Tràm Strip, Imperial, Pullman, Malibu, Six Senses Côn Đảo, Marina Bay Vung Tau, CAO, Lan Rừng resort Phước Hải, Oceanami Long Hai Villa Beach Club… đang vận hành theo tiêu chuẩn 4-5 sao thu hút khách có mức chi tiêu cao, đem lại doanh thu cho DN, góp phần tăng thu doanh thu và thuế cho địa phương. Thống kê từ năm 2016 đến nay, lượng khách lưu trú tăng trên 13%/năm; doanh thu lưu trú tăng bình quân 13,16%/năm. Các chỉ tiêu, tăng trưởng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch là nhờ sự nỗ lực của các DN, nhà đầu tư lĩnh vực này.

Để phát triển bền vững ngành du lịch, Sở Du lịch tiếp tục tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch, liên kết phát triển du lịch; triển khai quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh BR-VT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; kêu gọi DN, nhà đầu tư tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch Mice, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao... Đồng thời, tạo điều kiện, môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng nhằm thu hút các DN đầu tư, đưa ngành du lịch trở thành một trong 5 mũi nhọn kinh tế của tỉnh.

------------

Ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Vietravel chi nhánh Vũng Tàu: Tích cực thu hút khách về BR-VT

BR-VT là một trong số ít tỉnh, thành có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với ngành du lịch. Xuyên suốt các nhiệm kỳ, mục tiêu phát triển du lịch được nhấn mạnh ưu tiên với các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động, đề án cụ thể. Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng rất quan tâm đến sự phát triển của các DN thông qua các hoạt động thăm hỏi, tôn vinh doanh nhân, DN. Mặt khác, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cũng tạo điều kiện để DN tham gia phản biện, đóng góp ý kiến cho sự phát triển của ngành du lịch địa phương thông qua các hội nghị đối thoại, gặp gỡ DN. Sự quan tâm đó đã tạo hứng khởi để đội ngũ doanh nhân, DN không ngừng chung sức vì sự phát triển của địa phương và của ngành du lịch.

Vietravel chi nhánh Vũng Tàu thành lập từ năm 2011. Ngoài tổ chức tour cho người BR-VT đi du lịch trong và ngoài, nước chúng tôi cũng xác định một nhiệm vụ quan trọng là thu hút khách từ khắp nơi đến  BR-VT du lịch, trải nghiệm văn hóa làng biển. 8 năm qua, mỗi năm, chúng tôi đưa về BR-VT hơn 45 ngàn lượt khách nội địa và nước ngoài, gấp 3 lần lượng khách chúng tôi đưa đi. Chúng tôi cũng mong muốn tỉnh cần định hướng chọn lọc, thu hút nhà đầu tư có những sản phẩm khác biệt, đặc trưng, độc nhất, tạo lực hấp dẫn tiếp tục hút khách về.

Bên cạnh đó, xuyên suốt quá trình hoạt động, chúng tôi cam kết tiếp tục tham gia các hoạt động vì cộng đồng, các hoạt động từ thiện, xã hội và hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động.

------------

Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu: Nỗ lực đầu tư thêm dịch vụ mới

Môi trường đầu tư của tỉnh BR-VT ngày càng chuyển biến tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. BR-VT lại gần TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ - thị trường khách du lịch lớn. BR-VT cũng có tiềm năng thu hút đa dạng phân khúc khách du lịch, nhờ lợi thế biển, khí hậu ôn hòa quanh năm và hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện. Do đó, từ năm 2003, chúng tôi bắt đầu tham gia đầu tư vào du lịch tại BR-VT với dự án Hồ Mây Park tại Núi Lớn (TP.Vũng Tàu) trên diện tích 41,3ha. Năm 2010, Hồ Mây Park khai trương. Quá trình đầu tư, Hồ Mây Park không ngừng tăng “chất” nhằm thu hút du khách. Nếu như ban đầu, dự án chỉ có dịch vụ cáp treo và một số trò chơi thì hiện nay số trò chơi cảm giác mạnh đã tăng lên hơn 100. Trong đó, từ đầu năm 2019, Hồ Mây Park đầu tư thêm dịch vụ giải trí ban đêm gồm: biểu diễn nhạc nước, xem phim 7D, nhạc dân tộc… để bất kể ngày hay đêm du khách đến đây đều tận hưởng không khí sôi động, nhộn nhịp. Đến thời điểm này, tổng vốn đầu tư vào Hồ Mây Park đã lên đến gần 3.000 tỷ đồng.

Trong quá trình đầu tư, chúng tôi tuân thủ nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ tự nhiên. Rừng thông, bằng lăng, kơ nia tự nhiên được bảo tồn, đồng thời còn được bổ sung hàng ngàn cây như: bằng lăng, anh đào, mít, mận, xoài, vườn hoa kiểng các loại. Hồ Mây Park cũng đặc biệt chú ý tạo không gian văn hóa cho khách trải nghiệm. Mới đây, chúng tôi tiếp tục đầu tư, mở rộng dịch vụ với khu thể thao trên biển, bãi tắm nhân tạo và thủy cung Hòn Ngưu. Dự kiến, năm 2023, dự án sẽ hoàn thành, ra mắt phục vụ du khách.

------------

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: Tiếp tục kết nối doanh nghiệp

Thương hiệu du lịch biển của BR-VT nổi tiếng cả nước từ lâu. Những năm qua, công tác thu hút, chọn lọc đầu tư, kiểm soát tiến độ thực hiện được lãnh đạo tỉnh làm chặt chẽ. Ngày càng có nhiều dự án cao cấp đi vào hoạt động cùng với sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông kết nối càng giúp BR-VT trở thành đầu mối thu hút khách du lịch lớn nhất phía Nam. Nếu như 10 năm về trước, du lịch BR-VT chỉ có tắm biển, lưu trú và số ít dịch vụ giải trí đơn thuần thì nay hàm lượng vui chơi, giải trí đã nhiều hơn trong chuỗi dịch vụ cả ngày lẫn đêm.

Với vai trò cầu nối, từ năm 2017 đến nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức nhiều đợt quảng bá, thúc đẩy giao thương, hợp tác giữa các DN, các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Nhiều bản ghi nhớ hợp tác trao đổi sản phẩm, du khách với các tỉnh, thành trong và ngoài nước như: Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đắk Lắk, TP.Sacheon (tỉnh Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc)… được ký kết. Dự kiến từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tiếp tục ký kết hợp tác với TP.Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Bạc Liêu, Cà Mau; tham gia xúc tiến du lịch theo các chương trình của tỉnh và Tổng cục Du lịch.

------------

Bà Nguyễn Thị Thu Trang,  Giám đốc Bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor: Mong hình ảnh điểm đến BR-VT lan xa

Năm 2016, chúng tôi được lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện cho mượn trụ sở 98, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu làm nơi trưng bày bộ sưu tập vũ khí cổ. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi rất tích cực quảng bá hình ảnh bảo tàng nói riêng và điểm đến BR-VT đến bạn bè, du khách. Nhờ đó, lượng khách đến bảo tàng tăng trưởng không ngừng. Năm 2017, bảo tàng đón gần 40 ngàn lượt khách tham quan, đến năm 2018 là hơn 49 ngàn lượt, tăng hơn 23% so với năm 2017. 8 tháng đầu năm 2019, bảo tàng đã đón 25.360 lượt khách, trong đó có 1.568 khách nước ngoài. Bảo tàng cũng thường xuyên được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương thăm hỏi, động viên và chọn làm địa chỉ tham quan cho khách công vụ. Bảo tàng đang từng ngày bổ sung, làm phong phú thêm bộ sưu tập, chuyên nghiệp, trong đón tiếp, phục vụ để xứng đáng là địa chỉ du lịch độc đáo của thành phố biển Vũng Tàu.

Tuy nhiên, BR-VT vẫn chưa được khách quốc tế biết đến nhiều. Lượng khách quốc tế về địa phương rất ít, nhỏ lẻ, trong khi chất lượng sống, môi trường vệ sinh, an ninh, an toàn của BR-VT ngày càng tốt lên rõ rệt. Tôi mong muốn ngành du lịch cần xây dựng chiến lược hình ảnh ra nhiều quốc gia hơn nữa để đưa BR-VT vào bản đồ du lịch thế giới.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.