Ngắm các "thiên đường" hoa mùa xuân

Chủ Nhật, 10/01/2021, 09:24 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 1 là thời điểm giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân, tiết trời trở nên ấm áp hơn, cây cỏ đâm chồi nảy lộc, trăm hoa đua nở, từ hoa mận trắng Mộc Châu, mai anh đào hay hoa ban trắng Đà Lạt, tới hoa hướng dương Nghệ An, hoa đào Y Tý…

Sắc hồng dịu dàng của những khóm mai anh đào ở Đà Lạt.
Sắc hồng dịu dàng của những khóm mai anh đào ở Đà Lạt.

Đà Lạt - Là một trong những điểm du lịch nổi bật và mang vẻ đẹp cuốn hút bậc nhất của Việt Nam, Đà Lạt tháng 1 sẽ là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ. Đến Đà Lạt tháng 1 không chỉ khiến du khách mê mẩn với vẻ đẹp nên thơ và mơn mởn cuối đông đầu xuân mà còn hút hồn những du khách yêu hoa bởi sắc hồng dịu dàng của những khóm mai anh đào phố núi. Mai anh đào được trồng nhiều ở khu vực quanh hồ Tuyền Lâm và nhiều tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Lê Đại Hành, Lasapinet, Hồ Tùng Mậu, Phan Như Thạch, Đặng Thái Thân, Viện sinh học Tây Nguyên, và các khuôn viên quán cà phê, là loài hoa đặc trưng khi mùa xuân về tại Đà Lạt.

Vào thời điểm tháng 1, Đà Lạt ít mây và nhiều nắng hơn hẳn những thời điểm khác trong năm, cảnh vật vào thời gian này sẽ được tô thắm thêm bởi sắc màu của nắng, khiến mọi vật như có sự sống hơn, vui tươi, sinh động hơn.

Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An những ngày này bạt ngàn sắc hoa của thạch thảo, tam giác mạch, cánh bướm đa sắc, tuý điệp… Cánh đồng hoa nở rộ khiến giới trẻ nô nức kéo đến ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp hiếm có trong năm. Đây là năm thứ 3, đồi hoa xuân ở xã Đông Hiếu mở cửa phục vụ đón khách. Hàng chục loài hoa đủ màu sắc thi nhau nở rộ. Đây là một trong những khu vực địa hình đồi núi, nhưng lại là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi đây.

Đặc biệt, gần chục năm trở lại đây, cánh đồng hoa hướng dương do công ty TH True Milk trồng đã trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng Nghệ An. Nằm ngay sát trục đường mòn Hồ Chí Minh, cánh đồng hoa hướng dương này mới nổi từ năm 2010, thuộc công ty sữa TH True Milk. Gần 100 ha hoa hướng dương năm nay được trồng ở các cánh đồng dọc đường Hồ Chí Minh; quanh trang trại 1 - 3 dọc bờ sông Sào, thuộc xóm Trung Chính, xã Nghĩa Lâm.

Ban đầu, công ty TH True Milk trồng nên cánh đồng hoa này nhằm mục đích để làm thức ăn cho bò sữa. Khi vẻ đẹp của cánh đồng hoa hướng dương này được nhiều người biết đến, nơi đây bắt đầu trở thành một địa điểm du lịch tại Nghệ An lý tưởng cho du khách thập phương.

Bên cạnh cánh đồng hướng dương là hệ thống trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á năm 2015 của Tập đoàn TH, những cánh đồng cỏ mombasa, cao lương bạt ngàn với những cánh tay tưới hiện đại nối dài hàng trăm mét. Vì vậy khi thăm cánh đồng hướng dương bạn cũng sẽ có cơ hội tìm hiểu về qui trình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch của TH true MILK.

Một góc rừng mận Mộc Châu.
Một góc rừng mận Mộc Châu.

Đến với cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) du khách như lạc vào “thiên đường” bởi hoa mận trắng tinh khôi, đua nhau khoe sắc nở rộ khắp thung lũng.

Trên các con đường khắp Mộc Châu, từ bản làng đến ruộng nương, từ ngay hai bên quốc lộ đến con hẻm nhỏ sâu trong vách núi, đâu đâu cũng ngập tràn sắc hương của hoa mận. Có lẽ không gì tuyệt vời hơn khi được ngắm nhìn thung lũng Nà Ka từ trên cao. Cả nơi đây như được khoác trên mình một dải lụa tuyệt đẹp bởi những bông hoa mận trắng muốt trải dài bất tận. Ở Nà Ka, hoa mận thường nở thành chùm dày, hoa không mọc lác đác thành từng cây mà thường nở rộ cả một thung lũng. Cánh hoa tinh khiết ôm lấy nhụy vàng. Ngoài ra, bản Phiêng Cành, xã Tân Lập, tiểu khu Pa Khen - thị trấn Nông Trường, thung lũng Mu Náu - thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, hay xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ... cũng là những vùng mận đẹp của Mộc Châu. Dưới màn sương mù bao phủ hay dưới cái nắng vàng trải dài ấm áp, sắc hoa mận trắng đều nổi bật đầy sức sống. Chỉ cần cơn gió mạnh thổi qua cũng dễ dàng cuốn bay những cánh hoa mong manh vào không trung. Do đó, hoa mận được ví như người thiếu nữ đang độ xuân thì, nhẹ nhàng mà khó chạm đến.

Đặc biệt, tại thung lũng mận Mu Náu được ví như nóc nhà của Mộc Châu với tổng diện tích trên 200ha gồm có rừng nguyên sinh và các vườn mơ, vườn mận cổ thụ tạo nên một vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ.

Có thể nói Sapa là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất của Việt Nam, thu hút khách du lịch cả trong và ngoài nước đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng Sapa vào tháng 1 thật đặc biệt khi trở thành bức tranh đơn sắc được bao phủ bởi màn tuyết trắng xóa. Được trải nghiệm ngắm tuyết tại ngay một đất nước nhiệt đới như Việt Nam là một trải nghiệm vô cùng hiếm có, vì thế Sapa rất hút khách du lịch từ Bắc vào Nam.

Loài hoa đặc trưng nở nhiều ở Sapa là hoa đào, những cánh đào đỏ, hồng phất làm sống lại cả vùng đất trời. Nổi tiếng ở Sapa là giống đào phai, những cành đào gốc cổ lâu năm cứ tự nhiên sinh sôi giữa vùng núi rừng mà không cần sự chăm sóc. Đến Sapa ngắm hoa xuân, chắc chắn không thể bỏ qua làng cổ của người Mông ở Cát Cát. Bản Cát Cát với đầy những gốc đào cổ, nằm cạnh những ngôi nhà, tô điểm và tạo thành một bức tranh thiên nhiên độc đáo. Dọc đoạn đường từ trung tâm thị trấn đến với các bản như Tả Van, Tả Phìn... cũng có rất nhiều rừng đào ven đường, tạo nên một vẻ đẹp vừa sinh động lại vừa mang sắc cổ Sapa.

Đến Sapa, bạn đừng quên ghé thăm bản Cát Cát êm đềm, chinh phục Fansipan hùng vĩ và thưởng thức những món nướng đặc sản ở đây.

Mỗi độ xuân về, Hà Giang lại bừng dậy sức sống trong sắc màu của muôn loài hoa: màu vàng tươi của hoa cải, trắng tinh khôi của hoa mận, đỏ thắm của hoa đào. Đồng bào các tộc người thiểu số ở đây như Mông, Dao, Nùng… thường gọi khoảng thời gian này là “mùa đá nở hoa” bởi sự khô cằn của sỏi đá đã hoàn toàn nhường chỗ cho nét dịu dàng, đằm thắm của những “nàng” hoa. Dưới dãy núi đá là những ngôi nhà đơn sơ, giản dị với mái ngói nâu, bức tường vàng óng ánh, chúng tựa như một phông nền hoàn hảo để tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ.

Dọc theo những con đường quanh các bản bạn sẽ rất dễ bắt gặp được hình ảnh những cành đào mọc quanh những ngôi nhà đá cổ. Hoa đào ở Hà Giang nhiều nhất ở Phố Cáo và Sủng Là, hay đến Lô Lô Chải cũng có nhiều cây đào của người Mông để bạn dừng chân chụp ảnh. Dù tiết trời vẫn đang lạnh buốt thế nhưng sắc đào cạnh bên ngôi nhà mái ngả nâu đã làm xua đi cảm giác hiu quạnh của mùa đông trước, nhường chỗ cho mùa xuân đến.

MINH LONG (Tổng hơp)

;
.