Tăng quảng bá để thu hút khách quốc tế

Thứ Sáu, 16/09/2022, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 8 tháng thành công rực rỡ về khách nội địa, Bà Rịa-Vũng Tàu đang nỗ lực khôi phục thị trường khách quốc tế. Trong đó việc tham gia các hội chợ quảng bá, đón tiếp các đoàn famtrip đến khảo sát dịch vụ, quảng bá trên kênh truyền hình nước ngoài… hứa hẹn mở ra cơ hội thu hút khách quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đại diện Khách sạn Vias giới thiệu dịch vụ cho một buyer quốc tế tại ITE HCMC 2022.
Đại diện Khách sạn Vias giới thiệu dịch vụ cho một buyer quốc tế tại ITE HCMC 2022.

Khách quốc tế vẫn vắng bóng    

Sau khi Việt Nam mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3 đến nay, ngành du lịch đã tập trung vào thị trường nội địa và đạt được những kết quả phục hồi ấn tượng. Đến hết tháng 8, toàn ngành phục vụ gần 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt 19,8 triệu so với mục tiêu cả năm 2022 và tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi du lịch nội địa vượt kế hoạch đề ra, thì du lịch quốc tế vẫn tăng trưởng chậm. Theo Tổng cục Du lịch, 8 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước (2021) nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch COVID-19. 

Trong số 1,44 triệu lượt khách, có 88,2% lượng khách đến Việt Nam bằng đường hàng không, gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ chiếm 11,8% và đường biển chiếm 0,03%.

Lượng khách quốc tế đang trên đà phục hồi sau gần hai năm du lịch Việt Nam “đóng băng”, nhưng tốc độ phục hồi được đánh giá vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là những địa phương có lượng khách quốc tế đến tham quan du lịch khá sớm và lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nhưng số lượng khách quốc tế tới du lịch vẫn còn rất ít so với trước dịch COVID-19.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, số liệu từ Sở Du lịch cho thấy, khách quốc tế lưu trú trong 8 tháng năm 2022 ước đạt 120.446 lượt, tăng 36% so với cùng kỳ. Thế nhưng, phân khúc trên chủ yếu là người nước ngoài sinh sống làm việc tại Việt Nam đến Bà Rịa-Vũng Tàu nghỉ dưỡng cuối tuần. Khách du lịch thuần túy chưa trở lại.

Nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 kéo dài kinh tế khó khăn, nhiều nước chỉ số lạm phát cao, người dân thắt chi tiêu du lịch.  Khách truyền thống của Việt Nam là Trung Quốc và Nga vẫn vắng bóng do chiến sự Nga - Ukraine và chính sách phòng dịch của Trung Quốc.  

Lợi thế cạnh tranh trong việc cấp thị thực, thời gian lưu trú của Việt Nam cũng chưa thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác. Chính sách miễn thị thực đơn phương, cấp visa điện tử được triển khai nhưng tính chất cạnh tranh chưa cao. Thời gian miễn thị thực theo Luật Xuất, nhập cảnh hiện nay là 15 ngày, chưa phù hợp nhu cầu lưu trú dài ngày từ ba đến bốn tuần của du khách quốc tế tới từ các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia…

Du khách tìm hiểu dịch vụ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tại ITE HCMC 2022. 
Du khách tìm hiểu dịch vụ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tại ITE HCMC 2022. 

Nỗ lực tiếp cận thị trường khách mới

Để khôi phục và phát triển ngành du lịch bền vững, Bộ VH-TT-DL đang thực hiện chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá kết nối tới thị trường khách quốc tế mục tiêu. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất, nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực với các nước EU, Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ và cấp visa điện tử; mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh, hạ tầng mặt đất và cảng.

Hòa nhịp cùng du lịch cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tích cực nhiều hoạt động quảng bá nhằm khôi phục thị trường quốc tế. Mới đây, tỉnh đã tham gia quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) năm 2022 từ ngày 8 đến 10/9.

Sau 2 năm du lịch toàn cầu gián đoạn vì dịch COVID-19, ITE HCMC được kỳ vọng mở ra cơ hội nối lại thị trường du lịch quốc tế với điểm nhấn là hoạt động gặp gỡ giữa người mua hàng quốc tế (buyers) và DN cung cấp dịch vụ phục vụ du lịch trong nước (sellers). Gian hàng quảng bá du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tại ITE HCMC ghi nhận nhiều DN lưu trú, lữ hành, dịch vụ cùng tham gia. Cụ thể có 18 đơn vị, DN, gồm: Ban quản lý KDL Quốc gia Côn Đảo, Vườn Quốc gia Côn Đảo, Công ty TNHH Mai Quỳnh, Đảo Ngọc Travel, Aroma Center, Annata Beach Hotel, Khách sạn Pullman Vũng Tàu, Khách sạn Malibu, Marina Bay Côn Đảo, Marina Bay Vũng Tàu, The Grand Hồ Tràm Strip, The Imperial Hotels & Resort, Khách sạn Vias Vũng Tàu, Vietsovpetro Resort, Bảo tàng vũ khí cổ, DNTN Kiều Anh, Công ty CP Nông nghiệp-Thương mại-Du lịch Bầu Mây và Trung tâm huấn luyện - Chi nhánh Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam.

ITE HCMC 2022 là hội chợ du lịch có yếu tố quốc tế đầu tiên trên cả nước sau 2 năm dịch COVID-19 bùng phát.
ITE HCMC 2022 là hội chợ du lịch có yếu tố quốc tế đầu tiên trên cả nước sau 2 năm dịch COVID-19 bùng phát.

Thống kê trong những ngày hội chợ, gian hàng của tỉnh thu hút trên 8.000 lượt khách đến tham quan và tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ du lịch. Có 500 bộ cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch tiếng Việt và tiếng Anh, tập gấp quảng bá du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu được gửi đến khách tham quan. Các đơn vị, DN cũng phát trên 6.000 bộ ấn phẩm, brochure, phiếu giảm giá đến du khách.

Các DN Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tiếp xúc, giới thiệu dịch vụ, trao đổi thông tin liên lạc với nhiều buyers. Các DN nhận xét, 100% buyers cũ đã hợp tác trước năm 2020 đều thay đổi người đại diện mới. Bên cạnh đó, các đối tác truyền thống đến từ Nga, Trung Quốc cũng hoàn toàn vắng bóng, nhưng thay vào đó xuất hiện một số thị trường mới, được đánh giá tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ.

Bà Trần Lê Phúc Hữu, đại diện Annata Beach Hotel cho hay, khách sạn tiếp xúc 38 buyers đến từ Châu Âu và một số nước Trung Đông. “Nhiều buyers quan tâm và hỏi rất kỹ vị trí khách sạn, khoảng cách đến biển bao xa, các điểm tham quan, tụ điểm giảm trí về đêm. Chúng tôi cũng ký hợp đồng nguyên tắc với 14 công ty lữ hành. Có đối tác vừa gặp xong, qua vài ngày sau đã email hối thúc chúng tôi gửi thông tin, báo giá khách đoàn, khách lẻ, ngày thường, lễ, tết”, bà Phúc Hữu chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, Bà Rịa-Vũng Tàu hết sức chú trọng thu hút khách quốc tế đến. Trước ITE HCMC, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đón tiếp đoàn famtrip Ấn Độ khảo sát dịch vụ. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang kết nối với TP.Hồ Chí Minh đón tiếp đoàn khảo sát đến từ Mỹ và Tây Bắc Úc thúc đẩy xây dựng các tour thu hút khách từ 2 thĩ trường trên vào tỉnh. Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đã trình UBND tỉnh kế hoạch tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực có yếu tố quốc tế với sự tham gia của đại diện lãnh sự quán tại TP.Hồ Chí Minh tham gia; kế hoạch hợp tác chiến lược truyền thống với kênh truyền hình CNN. “Hy vọng các khâu kết nối tiến triển tốt sẽ giúp tăng thêm cơ cấu nguồn khách, mở ra hành trình mới cho năm 2023 và những năm tiếp theo”, ông Trịnh Hàng nói.

 

;
.