Tăng kết nối, mở rộng thị trường du lịch

Thứ Sáu, 09/12/2022, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Những tháng cuối năm là mùa thấp điểm của du lịch. Bên cạnh việc duy trì hoạt động đón khách, ngành du lịch tích cực quảng bá, kết nối thị trường. Những nỗ lực trên kỳ vọng giúp du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng thêm thị trường khách và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.

Đại diện DN lữ hành Ấn Độ đi tàu khảo sát sông nước phía Tây Nam Vũng Tàu.
Đại diện DN lữ hành Ấn Độ đi tàu khảo sát sông nước phía Tây Nam Vũng Tàu.

Nhiều hoạt động kết nối thị trường  

Để khôi phục và phát triển ngành du lịch bền vững, Bộ VH-TT-DL đang thực hiện chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá kết nối tới thị trường khách quốc tế mục tiêu. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất, nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực, cấp visa điện tử; mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh, hạ tầng mặt đất và cảng.

Hòa nhịp cùng du lịch cả nước, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động nhằm khôi phục du lịch nội địa, mở rộng thị trường quốc tế. Sau 3 tháng hè tập trung kinh doanh đón khách, từ tháng 9 trở đi, các hoạt động tiếp thị, quảng bá du lịch được thực hiện rầm rộ. Trong đó, ngay đầu tháng 9, Bà Rịa-Vũng Tàu đón tiếp đoàn famtrip đến từ Ấn Độ khảo sát các điểm đến đặc trưng toàn tỉnh như: Đình thần Thắng Tam, Bạch Dinh, Bảo tàng, Hồ Mây Park, Hòn Bà, Kito Vua, Suối nước nóng Bình Châu, ngồi du thuyền khám phá sông nước phía Tây Nam Vũng Tàu, Nhà Lớn Long Sơn.

Tiếp đó, Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia gian hàng quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC). Sau 2 năm dịch COVID-19, ITE HCMC thu hút hơn 200 người mua hàng quốc tế là đại diện DN lữ hành, hàng không mở ra cơ hội nối lại thị trường du lịch quốc tế cho Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tiếp đó, đầu tháng 11, Tổng Cục Du lịch và đại diện 5 hãng tàu du lịch lớn của Singapore đến cụm Cảng Mái Mép-Thị Vải, điểm dừng chân của các siêu tàu du lịch quốc tế, trao đổi về cơ hội hợp tác, đồng thời khảo sát lại các điểm đến tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tổng Cục phó Khối Chính sách và Quy hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore - bà Jeannie Lim đánh giá, sau 2 năm du lịch tàu biển gián đoạn, lần trở lại Bà Rịa-Vũng Tàu này bà nhận thấy có khá nhiều điểm đến mới, hạ tầng giao thông cũng rộng mở thuận tiện, đại diện các cảng tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải cũng cam kết ưu tiên cho tàu du lịch. “Tôi cho rằng chuyến khảo sát hứa hẹn mở ra cơ hội tăng thêm tỷ trọng khách quốc tế đến Việt Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu”, bà Jeannie Lim chia sẻ.

Ngoài ra, ngành du lịch cũng tham gia gian hàng quảng bá tại Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu cuối tháng 11, hội nghị Liên kết vùng Đông Nam Bộ tại Bình Phước và Hội chợ du lịch quốc tế Đà Nẵng 2022 từ ngày 9 đến 11/12.   

Theo số liệu từ Sở Du lịch, đến hết tháng 11, tổng lượt khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu đạt hơn 11,8 triệu lượt, tăng hơn 313% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú hơn 3,5 triệu lượt, tăng 206% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch 12.129 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ.

 

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá

Cùng với nhiều hoạt động được tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức thời gian qua nhằm thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch đến du khách trong và ngoài nước, đại diện một số đơn vị lữ hành, kinh doanh dịch vụ cho rằng, để thu hút khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách quốc tế, các ngành chức năng cần tiếp tục duy trì, liên tục xây dựng các kế hoạch phối hợp cộng đồng DN tổ chức thêm các sản phẩm du lịch mới, đẳng cấp cũng như nâng cao các hoạt động xúc tiến hơn nữa.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2022 Bà Rịa-Vũng Tàu thắng lợi vang dội về khách nội địa. Đối với khách quốc tế, do những nguyên nhân khách quan như tình hình chiến sự Nga - Ukraine, lạm phát, dịch bệnh… dẫn đến chi tiêu du lịch ra nước ngoài chưa nhiều, song bước đầu đã có một số thị trường khách truyền thống quay lại Bà Rịa-Vũng Tàu như Úc, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc…

Việc DN lữ hành Ấn Độ, đoàn khảo sát tàu biển từ Singapore và nhiều hoạt động kết nghĩa, hợp tác được các địa phương trong tỉnh xúc tiến với các tỉnh, thành phố nước ngoài trong năm 2022 là những tin vui cho du lịch. Ông Trịnh Hàng nhận định, sau khi sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Vành đai 4 đầu tư xong, sẽ giúp khơi thông vấn đề giao thông, lúc này khách quốc tế sẽ dễ dàng đến Bà Rịa-Vũng Tàu bằng đường hàng không.

Để chuẩn bị nền tảng sẵn sàng đón làn sóng khách quốc tế trong tương lai, Sở Du lịch đã đề nghị Hiệp hội Du lịch, các DN du lịch bố trí nguồn nhân lực giỏi tiếng Anh và tổ chức đa dạng chương trình văn hóa, ẩm thực, giải trí, tạo cảm giác gần gũi, tương đồng với quê hương trong hành trình du lịch. Sau mỗi chuyến du lịch trở về, du khách chính là cầu nối quảng bá nét đẹp vùng đất, con người Bà Rịa-Vũng Tàu lan tỏa cho người dân nước sở tại.

Bài, ảnh: KIM VINH

 
;
.