Nhiều quốc gia Đông Nam Á tập trung khai thác khách hạng sang

Thứ Sáu, 27/01/2023, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Du lịch là ngành tạo ra nguồn thu chính cho Đông Nam Á. Ngành công nghiệp này chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội ở Việt Nam, Singapore, Malaysia và từ 20% đến 25% GDP ở Thái Lan, Campuchia, Philippines.

Việt Nam cũng là điểm dừng chân thường xuyên của các du thuyền quốc tế. Trong ảnh: Du thuyền MEIN SCHIFF 5 đưa hơn 2.000 khách Đức trên hành trình du ngoại Đông Nam Á cập cảng SP-PSA (TX.Phú Mỹ) ngày 26/1.
Việt Nam cũng là điểm dừng chân thường xuyên của các du thuyền quốc tế. Trong ảnh: Du thuyền MEIN SCHIFF 5 đưa hơn 2.000 khách Đức trên hành trình du ngoại Đông Nam Á cập cảng SP-PSA (TX.Phú Mỹ) ngày 26/1.

Hậu dịch COVID-19, mặc dù du lịch tại nhiều quốc gia Đông Nam Á phục hồi tốt, song để gia tăng mức chi tiêu của du khách quốc tế, nhiều quốc gia đặt mục tiêu hướng tới nhóm khách hàng giàu có. Cụ thể, Thái Lan cấp thị thực dài hạn cho người nước ngoài thu nhập cao. Có cùng mục tiêu tương tự, để hồi sinh lĩnh vực du lịch và khách sạn vốn bị đại dịch COVID-19 tàn phá, Malaysia, Indonessia, Philippines… đều đang nỗ lực quảng bá và nhắm tới những du khách hạng sang với nhu cầu đặt phòng ở phần khúc 4-5 sao cũng như những dịch vụ, trải nghiệm thượng lưu.

Thu hút đầu tư khách sạn cao cấp

Giữa năm 2022, khách sạn Hyatt đã ra mắt một cơ sở kinh doanh dưới thương hiệu cao cấp hàng đầu của mình ở trung tâm Jakarta, gần dinh thự chính thức của tổng thống Indonesia. Khách sạn nằm trên 17 tầng cao nhất của tòa nhà 37 tầng. Sự tham dự của các bộ trưởng nội các chủ chốt tại lễ khai mạc đã nhấn mạnh cách chính phủ Indonesia thúc đẩy việc ra mắt khách sạn hạng sang, bao gồm cả việc nới lỏng các quy định về chiều cao của tòa nhà.

Một nghiên cứu của Nikkei Asia cho thấy 13 khách sạn 4 sao trở lên đã và dự kiến mở cửa ở Jakarta từ năm 2021 đến năm 2026. Trong khi đó, Bangkok cũng đang dự đoán tốc độ mở khách sạn cao cấp ngày càng nhanh. Theo Tophotelnews của Đức, 28 khách sạn 4 sao và 13 khách sạn 5 sao ra mắt tại thủ đô Thái Lan từ năm 2021 đến 2024.

Standard Hotels of the US đã khai trương cơ sở kinh doanh thứ hai tại Bangkok vào tháng 7, sau khi ra mắt tại điểm đến nghỉ dưỡng phía nam Hua Hin vào cuối năm 2021. Công ty khách sạn Mỹ Marriott International cũng sẽ mở một cơ sở kinh doanh tại Bangkok với thương hiệu hàng đầu Ritz-Carlton trong năm 2023. Nằm bên trong khu phức hợp thương mại One Bangkok sắp khai trương, khách sạn là một trong những cơ sở được mong đợi nhất trong thành phố.

Jakarta và Bangkok đã thu hút các khách sạn sang trọng khi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế phục hồi, tập trung vào đối tượng du khách đi công tác. Vì khách doanh nhân lưu trú với chi phí của công ty nên họ có thể chi trả nhiều hơn khách du lịch, và họ tìm kiếm những khách sạn có thứ hạng cao hơn để có được sự an tâm và tiện nghi.

Ngành khách sạn cho rằng cả Jakarta và Bangkok đều hứa hẹn trở thành “điểm đến MICE”: Các cuộc họp, khuyến khích du lịch, hội nghị và triển lãm. Các hội nghị và triển lãm quốc tế có tác dụng kinh tế lớn, vì khách du lịch chi tiền trước và sau các sự kiện.

Indonesia và Thái Lan đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương. Các tổ chức này họp quanh năm. Thái Lan có nam châm hút khách của riêng mình - triển lãm ô tô lớn nhất khu vực, được tổ chức hàng năm tại Bangkok.

Tour du thuyền nở rộ

Tại Đông Nam Á, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam đều tích cực nối lại các chuyến du thuyền cao cấp. Nhân lực ngành du lịch của các quốc gia trên những tháng gần đây cảm thấy phấn chấn bởi lượng khách đặt tour lưu trú du thuyền gia tăng khi các đơn vị khai thác thông báo nhiều cảng biển hoạt động lại.

Công ty Royal Caribbean, Resorts World Cruises (Singapore) cũng đưa ra những thông tin lạc quan rằng lượng khách đặt chỗ cho các tour trên du thuyền đang tăng cao. Các nền tảng đặt tour trực tuyến thống kê lượng đặt phòng và tìm kiếm về các chuyến du lịch trên du thuyền hạng sang tăng gấp 7 lần chỉ trong vài tháng gần đây. Phần lớn hành khách là người địa phương từ các quốc gia Đông Nam Á, trong đó nhiều nhất là Singapore, Malaysia, Indonesia và khách quốc tế tham gia tour vòng quanh Đông Nam Á khởi hành từ Singapore hoặc Kuala Lumpur (Malaysia).

Singapore và Kuala Lumpur (Malaysia) đều có vị trí quan trọng về thương mại trên eo biển Mallacca, 2 nơi đều là sự kết hợp giữa văn hóa bản địa của người Malaysia, từng chịu sự đô hộ của các nước phương Tây và sự di cư của người Hoa, người Ấn. Và một điểm nhấn độc đáo cho chuyến du lịch đa quốc gia này chính là hành trình du thuyền Genting Dream đẳng cấp 5 sao xuất phát từ Singapore đến Kuala Lumpur. Tận hưởng các tiện nghi đẳng cấp quốc tế hay xem các show diễn trên du thuyền và thử vận may của minh tại các khu casino trên du thuyền… là những trải nghiệm sang chảnh rất hút khách trong nửa đầu năm nay.

Với hệ thống khách sạn sang trọng, Malaysia thu hút khách hội họp, thương nhân.
Với hệ thống khách sạn sang trọng, Malaysia thu hút khách hội họp, thương nhân.

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) hy vọng ngành du lịch du thuyền nước này sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trong năm 2023 - 2024. Trước đại dịch, ngành công nghiệp du thuyền của đảo quốc sư tử đã ghi nhận 1,8 triệu hành khách vào năm 2019. Ông Christopher Khoo, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn du lịch quốc tế Master Consult Services, nói rằng xu hướng này sẽ đem tới nhiều việc làm hơn cho người dân ở Singapore. “Những công việc như tài xế đưa đón ở các điểm trung chuyển hoặc nhân sự trên thuyền sẽ có nhiều cơ hội tuyển dụng hơn”, ông Khoo lưu ý.

Vài năm trở lại đây, Việt Nam cũng đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những điểm đến thu hút tàu du lịch biển trong khu vực châu Á với hơn 400 chuyến tàu mỗi năm, đứng thứ 6 trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia. Từ tháng 10/2022, các cảng biển Việt Nam bắt đầu đón nhiều du thuyền sang trọng cập cảng đưa khách quốc tế tham quan, trải nghiệm văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Hiệp hội Các hãng du lịch tàu biển quốc tế (Cruise Lines International Association) đánh giá, nhu cầu du lịch tàu nghỉ dưỡng tại Đông Nam Á tăng nhanh không kém nhu cầu lưu trú tại các khách sạn hạng sang trên đất liền. Theo đó, mỗi du thuyền sẽ đóng góp vào nền kinh tế địa phương bằng việc sắp xếp chương trình du lịch địa phương cho khách khám phá cảnh quan, tham quan mua sắm, thưởng thức ẩm thực, cũng như nhập thêm nguồn thực phẩm địa phương tươi ngon làm phong phú thêm cho các bữa ăn trên tàu.

KHÁNH HẰNG
(Tổng hợp)

;
.