Mở cơ hội hợp tác du lịch giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và Tây Úc

Thứ Sáu, 10/03/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp Đoàn Chính quyền Bang Tây Úc thăm và làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chiều 9/3, UBND tỉnh đã tổ chức tọa đàm “Hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bang Tây Úc”.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (trái) trò chuyện với ông Roger Cook, thành viên Hội đồng  Lập pháp, Phó Thủ hiến bang Tây Úc bên lề tọa đàm.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (trái) trò chuyện với ông Roger Cook, thành viên Hội đồng Lập pháp, Phó Thủ hiến bang Tây Úc bên lề tọa đàm.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, hai bên đã gợi mở một số nội dung có thể trao đổi hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng, các lĩnh vực kinh tế khác nói chung.

Khai phá tiềm năng du lịch

Úc và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ rất sớm (1973). Quá trình phát triển, 2 nước còn thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Giao thương, đi lại giữa Úc - Việt Nam và ngược lại tăng đều qua các năm.

Thống kê của hàng không Úc, giai đoạn từ 2016 đến 2019 lưu lượng vận chuyển hành khách giữa 2 nước tăng bình quân 5%. Khách du lịch Úc đến Việt Nam ngày càng tăng, đứng thứ 6/10 thị trường hàng đầu vào Việt Nam. Trước dịch COVID-19 (2019), Việt Nam đón 383.511 lượt khách Úc. Các hãng hàng không hai nước đang khai thác đường bay thẳng với tần suất 14 chuyến/tuần.

Úc được đánh giá là một trong những thị trường khách du lịch quốc tế tiềm năng hướng đến khai thác và thu hút. Năm 2020, Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Tây Úc - bang có địa lý, khí hậu biển và du lịch phát triển. Kể từ đó đến nay, hai bên đã có nhiều hoạt động trao đổi, hợp tác trực tuyến và trực tiếp.

Trong đó, tháng 7/2022, UBND tỉnh phối hợp với Hiệp hội DN Tây Úc tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn kết nối DN lần 1. Sự kiện thu hút 100 đại biểu của hai bên tìm hiểu cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, đổi mới sáng tạo, sản xuất. Hiệp hội DN Tây Úc tại Việt Nam cũng đề xuất tổ chức hoạt động kết nối hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch và đào tạo nghề du lịch.

Chia sẻ tại tọa đàm về kết nối du lịch giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và Tây Úc, ông Roger Cook, thành viên Hội đồng Lập pháp, Phó Thủ hiến bang Tây Úc cũng cho rằng, du lịch là lĩnh vực quan trọng cả 2 địa phương cần thúc đẩy. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như Tây Úc rất giàu tiềm năng du lịch, cảnh đẹp, thiên nhiên thơ mộng và chuỗi dịch vụ du lịch cao cấp.

“Tôi khuyến khích các DN 2 địa phương cùng tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm và tận dụng khai thác cơ hội thúc đẩy thu hút, trao đổi khách du lịch, đồng thời liên kết chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực khác nữa”, ông Roger Cook nói.

Trồng và thu hoạch nấm tại Công ty TNHH Thanh Thanh Solar Energy (xã Bình Ba, Châu Đức) ấn tượng với đoàn DN du lịch Tây Úc.
Trồng và thu hoạch nấm tại Công ty TNHH Thanh Thanh Solar Energy (xã Bình Ba, Châu Đức) ấn tượng với đoàn DN du lịch Tây Úc.

Điểm đến phù hợp hậu dịch

Trước khi diễn ra tọa đàm, đoàn chính quyền và DN du lịch Tây Úc có 2 ngày (8 và 9/3) khảo sát các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Brian Conway, Chuyên gia cấp cao Công ty Bonaventure Travel cho biết, ông đến Việt Nam lần đầu vào năm 2007. Thời điểm đó, ông chỉ biết TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội mà chưa có cơ hội đến những nơi khác. Lần trở lại này, ông mới biết Bà Rịa-Vũng Tàu nằm sát TP.Hồ Chí Minh, quá thuận tiện di chuyển.

Hai ngày tại Bà Rịa-Vũng Tàu quá ngắn, nhưng ông được “chạm” vào những điểm du lịch đặc biệt như suối nước nóng, dải bờ biển dài bất tận, rừng ùa ra tận mép biển tuyệt đẹp và nhiều lễ hội truyền thống. Các cơ sở dịch vụ cao cấp, hiện đại.

Nhịp sống tại Bà Rịa-Vũng Tàu năng động, nhưng quá ồn ào, tất bật, rất phù hợp cho xu hướng du lịch bù ra nước ngoài hậu dịch của người dân Úc. “Tôi cũng được biết nhiều thế hệ người Úc đã đến đây. Trở về sau chuyến đi, tôi sẽ đưa điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu vào danh sách khuyến khích người dân Úc nên đến nghỉ dưỡng tại Việt Nam”, ông Brian Conway cho hay.

Là Việt kiều sinh sống tại Úc 30 năm, lại hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ông Alan Thanh Nguyen, Giám đốc Asia World Travel, cho biết, phân khúc khách của Asia World Travel chủ yếu là người chơi golf, giới trẻ, HS, SV. Tây Úc có khoảng 20 ngàn người Việt sinh sống. Gần đây, xu hướng khách Việt kiều trẻ muốn về quê hương bản xứ tìm hiểu nguồn cội, văn hóa truyền thống tăng đáng kể.

Bà Rịa-Vũng Tàu hội tụ các điều kiện đáp ứng thị hiếu này. “Tôi cũng sẽ tìm hiểu thêm chuỗi dịch vụ mắt xích bổ trợ cho du lịch tại cộng đồng dân cư như làng nghề truyền thống, môi trường sống, văn hóa... Trở về Úc, tôi sẽ đẩy mạnh khai thác tour tham quan Việt Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu cho phân khúc Việt kiều”, ông Alan Thanh Nguyen nói.

Tại tọa đàm, một điểm khác biệt quan trọng về khí hậu của Bà Rịa-Vũng Tàu và bang Tây Úc cũng được các đại biểu chia sẻ. Bà Rịa-Vũng Tàu không có mùa đông, cũng không bị lũ lụt, số ngày và giờ nắng trong năm cao. Trong khi Tây Úc khí hậu 4 mùa, mùa đông lạnh giá trùng vào thời điểm mùa hè Việt Nam (tháng 6-7-8). Đây là điểm khác biệt quan trọng để các DN lữ hành 2 nước kết nối, trao đổi khách du lịch, nghỉ dưỡng.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu cam kết sẽ hỗ trợ hết mình để DN du lịch 2 địa phương tăng cường mối liên kết, hợp tác, cũng như làm việc cụ thể với chính quyền bang Tây Úc hướng dẫn, giúp các DN Úc tìm hiểu tiềm năng đầu tư, sản phẩm du lịch, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với Bà Rịa -Vũng Tàu.

Bài, ảnh: KIM VINH

;
.