Long Hải 'khoác áo mới' đón Xuân

Thứ Hai, 12/02/2024, 22:42 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày Tết, TT.Long Hải (huyện Long Điền) rộn ràng với đông du khách du xuân. Năm nay du khách khá bất ngờ trước những thay đổi của Long Hải.

Khang trang và rực rỡ

Chị Trần Mỹ Lệ, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, cùng gia đình đến Long Hải du Xuân từ mùng 2 Tết. Cả chị và gia đình rất háo hức khám phá những thay đổi của Long Hải, đầu tiên là tiểu công viên trước Dinh Cô, sau là quang cảnh ở Mộ Cô với điểm nhấn quán cà phê MoCo xinh đẹp.

Tiểu công viên trước cổng Dinh Cô Long Hải đã được xây dựng lại khang trang, sạch đẹp
Tiểu công viên trước cổng Dinh Cô Long Hải đã được xây dựng lại khang trang, sạch đẹp

Theo chị Lệ, Long Hải đã thay đổi đến kinh ngạc. Khu chợ đêm, bán hàng rong bát nháo ở trước Dinh Cô đã không còn, thay vào đó là quảng trường, công viên nhỏ khá khang trang, sạch đẹp. Bãi biển cũng được quy hoạch lại với hàng dù xanh, đỏ cao ráo, mát mẻ, chỗ ngồi cho du khách lịch sự. Bãi đỗ xe trật tự, có người hướng dẫn gọn gàng. Tất cả tạo nên một môi trường kinh doanh văn minh, du lịch an toàn cho du khách ở trước cổng Dinh Cô.

Khu vực bên hông Dinh Cô Long Hải, đường xuống bãi tắm công cộng đã được chỉnh trang lại, không còn cảnh các gánh hàng rong bát nháo, chèo kéo du khách
Khu vực bên hông Dinh Cô Long Hải, đường xuống bãi tắm công cộng đã được chỉnh trang lại, không còn cảnh các gánh hàng rong bát nháo, chèo kéo du khách

Sau đó gia đình chị càng ấn tượng hơn với quang cảnh ở khu vực Mộ Cô. Sau khi lên Mộ Cô thắp nhang xong, chị và chồng con cứ xuýt xoa mãi với view ngắm hoàng hôn trên biển từ quán cà phê MoCo mới xây dựng.

“Quán đẹp quá, xây ngay sát bờ biển, ngồi uống cà phê trong tiếng sóng vỗ bờ, nghe gió biển hát tình ca, ngắm biển với những con tàu xa xa và hoàng hôn xuống biển mỹ lệ không nói nên lời. Một điểm check-in quá đỉnh. Chỉ hơi tiếc quá quán quá đông, ồn và phục vụ cũng chưa tốt”, chị Lệ nhận xét.

Cả Long Hải như “khoác áo mới” với những cung đường sạch đẹp, rộng rãi, nhiều tiểu công viên, quán xá, dịch vụ ăn uống được “mọc” lên phục vụ du khách. Anh Nguyễn Văn Đông, du khách đến từ Bình Dương cho biết, anh đã biết đến những đổi thay của Long Hải từ trước Tết nên khi Tết đến anh quyết định đưa gia đình đến đây vui chơi, tắm biển.

Một góc cà phê MoCo được xây dựng sát biển ở khu vực Mộ Cô Long Hải
Một góc cà phê MoCo được xây dựng sát biển ở khu vực Mộ Cô Long Hải

Theo anh Đông đánh giá, dịch vụ ở Long Hải khá tốt, nhất là về ẩm thực, có rất nhiều hàng quán nấu ăn ngon với đa dạng các món ăn từ ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, ăn vặt vỉa hè với đồ hải sản tươi rói, giá cả phải chăng đến hệ thống quán cà phê từ đầu đến cuối Long Hải đa hình, đa dạng về phong cách, bài trí.

“Đặc biệt gia đình tôi theo đạo Phật nên rất thích đi viếng các chùa ở Long Hải. Long Hải có khá nhiều chùa, 2 ngày qua tôi đã đi được hơn 10 chùa. Năm nay các chùa cũng đầu tư tu bổ, mở rộng thêm nên có nhiều cảnh đẹp, tha hồ cho vợ con tôi chụp ảnh. Cơm chay ở chùa cũng rất ngon, nói chung ẩm thực ở Long Hải ngon lắm”, anh Đông khen.

Hướng tới đô thị văn minh

Theo ông Nguyễn Thành Vân, Chủ tịch UBND TT.Long Hải, năm 2023 tình hình kinh tế khó khăn, Đảng bộ và UBND thị trấn đã ráo riết thực hiện các phương án đẩy mạnh kinh tế, văn hóa địa phương gắn với phát triển du lịch. Nhiều chính sách về hỗ trợ tài chính, vốn vay được đẩy mạnh, thúc đẩy người dân đầu tư, làm ăn. Nhờ đó 6 tháng cuối năm 2023, kinh tế Long Hải có nhiều khởi sắc. Nhiều cơ sở, dịch vụ ăn uống được đầu tư nâng cấp, xây mới để phục vụ dịp Tết nguyên đán và lễ hội Dinh Cô vào tháng 2 âm lịch.

Một cơ sở bán hải sản ở khu vực chợ đêm Long Hải
Một cơ sở bán hải sản ở khu vực chợ đêm Long Hải

UNBD huyện Long Điền và TT.Long Hải đã chú trọng cho xây dựng, chỉnh trang lại khu quần thể du lịch khu di tích Dinh Cô - Mộ Cô để kích cầu du lịch, phát triển kinh tế địa phương,  hướng tới tiêu chí đô thị văn minh. Thị trấn cũng đã cho khai trương phố đi bộ và chợ đêm hải sản tại cung đường mới xây số 14, khuyến khích tiểu thương và các gánh bán hàng rong vào bán ở khu chợ đêm này. Từ đó nâng cấp lên thành các cơ sở kinh doanh ẩm thực chính quy, ổn định và văn minh thu hút du khách.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã cho xây dựng nhiều công viên, tiểu công viên, nhà hàng ở khu vực ven biển xung quanh Dinh Cô - Mộ Cô, trồng lại 2 hàng cây hoa anh đào ở 2 bên đường vào Mộ Cô và khu vực Đèo Nước Ngọt, nhằm tái tạo lại cảnh đẹp nổi tiếng một thời của Long Hải.

UBND TT.Long Hải đang cho trồng lại hoa anh đào ở 2 bên đường khu vực Đèo Nước Ngọt, nhằm tái tạo lại cảnh đẹp một thời nổi tiếng ở địa phương này
UBND TT.Long Hải đang cho trồng lại hoa anh đào ở 2 bên đường khu vực Đèo Nước Ngọt, nhằm tái tạo lại cảnh đẹp một thời nổi tiếng ở địa phương này

“Trong năm 2024, địa phương tiếp tục các hạng mục cuối cùng trong công tác xây dựng - chỉnh trang lại khu quần thể di tích Dinh Cô - Mộ Cô, như: tu bổ, nâng cấp Đền thờ liệt sĩ, đầu tư xây dựng bãi tắm công cộng ở khu chợ đêm, đưa vào sử dụng 2 con đường số 14, 15 để tạo giao thông thuận tiện cho khu quần thể này. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế địa phương năm 2024 tăng trưởng 15% so với năm 2023”, ông Nguyễn Thanh Vân cho biết.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

 

;
.