Qatar phát triển du lịch văn hóa

Thứ Sáu, 22/03/2024, 14:51 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ giàu có về dầu mỏ, Qatar còn cho thế giới biết ngành công nghiệp không khói của quốc gia này cũng ngày càng khẳng định vị thế nhờ mức độ an ninh, an toàn cao và cách bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cho du lịch.

Làng văn hóa Karata có đầy đủ nhà hát ngoài trời, rạp phim, bảo tàng, hội trường, thánh đường Hồi giáo...
Làng văn hóa Karata có đầy đủ nhà hát ngoài trời, rạp phim, bảo tàng, hội trường, thánh đường Hồi giáo...

Nâng cao giá trị bản sắc dân tộc

Tầm nhìn quốc gia của Qatar năm 2030 được ban hành vào năm 2008 vạch ra các mục tiêu phát triển đất nước, trong đó nêu rõ, dù đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội nhanh chóng, nhưng đất nước này vẫn duy trì các giá trị văn hóa và truyền thống riêng với tư cách là một quốc gia Ả rập và Hồi giáo.

Tài liệu này đề cập đến sự cần thiết của các thể chế “bảo tồn di sản quốc gia của Qatar và nâng cao các giá trị cũng như bản sắc của người Ả rập và Hồi giáo”. Đưa văn hóa, di sản trở thành một trong những trụ cột chính của chiến lược du lịch quốc gia, biến Qatar thành điểm đến du lịch bền vững toàn cầu.

Ông Omar al-Jaber, người đứng đầu bộ phận lưu trú tại Ủy ban Giao hàng và Di sản tối cao của Qatar cho biết, chiến lược du lịch quốc gia xác định một số chương trình kích cầu du lịch văn hóa, khuyến khích các lễ hội và sự kiện văn hóa, khuyến khích phát triển tài năng nghệ thuật địa phương, bảo tồn và phục dựng các công trình kiến trúc cổ…

Ở cực Bắc của Qatar, làng Al Mafyar đã bị bỏ hoang khoảng 50 năm trước đang được lên kế hoạch phục dựng trở trung tâm văn hóa quan trọng, kỳ vọng thu hút khách du lịch với những hoạt động thân thiện với môi trường về văn hóa và di sản.

Chợ truyền thống Souq Waqif.
Chợ truyền thống Souq Waqif.

Kiến trúc sư Omar Merhebi thiết kế dự án, chia sẻ: “Điều chúng tôi muốn đạt được là mang lại cuộc sống cộng đồng cho ngôi làng bị bỏ hoang lâu năm. Mỗi ngôi nhà đều có hình dáng độc đáo, đặc điểm riêng. Vì vậy, chúng tôi sẽ phục dựng và khiến du khách có cảm giác họ thuộc về nơi đó và muốn thực hiện hành trình tìm lại quá khứ”.

Ngoài dự án khu làng Al Mafyar nói trên, Qatar còn nỗ lực hơn nữa để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên bằng các công trình kiến trúc cũ như: Trạm cứu hỏa Doha được xây dựng vào năm 1982 dành riêng cho an ninh và bảo vệ cư dân Doha. Giờ đây, tòa nhà này được tái sử dụng thành bảo tàng và không gian nghệ thuật đương đại. Trước đó, Qatar còn khôi phục chợ truyền thống Souq Waqif vào năm 2004; thành lập một chợ truyền thống khác Souq Al-Wakrah vào năm 2008…

Nguồn lực

Chiến lược du lịch quốc gia Qatar 2030 nhằm mục đích tăng số lượng du khách, đóng góp của ngành du lịch vào tổng sản phẩm quốc nội lên 12%, tăng chi tiêu du lịch nội địa tại điểm đến lên gấp 3-4 lần, tăng số lượng việc làm trong ngành du lịch và đưa Qatar trở thành điểm đến phát triển nhanh nhất ở Trung Đông.

Qatar cũng hợp tác với tất cả các đối tác trong khu vực công và tư nhân để bảo đảm sự thành công của chiến lược, đưa ra các khuyến nghị về hành động khắc phục khi cần thiết và đảm bảo rằng tất cả các chương trình và dự án được thiết kế để đạt được các mục tiêu cụ thể.

Ông Omar al-Jaber khẳng định nền văn hóa và sáng tạo được coi là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới, trong đó cụ thể đã được chứng minh là một lựa chọn phát triển bền vững dựa vào nguồn tài nguyên độc đáo và có thể tái tạo thông qua sự sáng tạo của con người.

Đua lạc đà là thú vui giải trí thú vị ở Qata.
Đua lạc đà là thú vui giải trí thú vị ở Qata.

Do đó, du lịch Qatar tìm cách hỗ trợ những tài năng, đặc biệt là thế hệ trẻ-nguồn lực có trí tưởng tượng cũng như tư duy bắt kịp thời đại, điều này khiến các ngành này trở nên hấp dẫn đối với mọi thế hệ.

Chẳng hạn như, trên mặt trận âm nhạc, nghệ sĩ người Qatar Dana Al Fardan đã trở thành một trong những biểu tượng nữ trong nền âm nhạc Qatar hiện đại, có đóng góp độc đáo cho triển lãm đồng hồ và trang sức Doha 2023 thông qua sáng tác âm nhạc chính thức “Azurit”.

Qatar nằm ở phía đông bán đảo Ả Rập, 3 mặt được bao bọc bởi vịnh Ba Tư, chỉ có duy nhất đường biên giới đất liền với Saudi Arabia ở phía Nam. Diện tích của Qatar khoảng 11.500km2, dân số dưới 3 triệu người trong đó khoảng 10-15% là người Qatar, còn lại là người ngoại quốc. Mặc dù diện tích nhỏ, dân số ít ỏi, nhưng Qatar lại có ảnh hưởng lớn trên trường thế giới với vị thế là một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất toàn cầu.
Trong vài năm qua, Qatar luôn nằm trong top 5 nước có GDP đầu người cao nhất thế giới. Qatar cũng là quốc gia Ả Rập đầu tiên đăng cai World Cup vào năm 2022. Kỳ World Cup được đánh giá cực kỳ thành công trong quảng bá hình ảnh đất nước an ninh, an toàn, mở ra cơ hội thu hút du khách ghé thăm sau này.

Kiến trúc hiện đại hòa quyện với kiến trúc Ả-rập quyến rũ, tô điểm bởi những mảng xanh được chăm chút cẩn thận tạo nên một bức tranh kiến trúc hài hòa thể hiện tầm nhìn dài hạn của Qatar trong việc trở thành một trung tâm về văn hóa, sân khấu, văn học, âm nhạc, nghệ thuật, hội nghị và triển lãm.

Với tầm nhìn phát triển bền vững, với tham vọng lớn được củng cố tiềm lực kinh tế khổng lồ và đầu tư toàn diện cho tri thức, văn hóa, Qatar đang dần khẳng định mình trở thành ngôi sao sáng nhất và góp phần định vị Qatar trở thành hình mẫu phát triển bền vững về con người, kinh tế, du lịch và thể thao.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.