.

MŨI ĐIỆN TỬ PHÁT HIỆN BỆNH VIÊM NHIỄM HÔ HẤP

Cập nhật: 09:10, 26/05/2004 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo thành công chiếc mũi điện tử để so sánh sự khác nhau giữa hơi thở bệnh nhân với những thông số tiêu chuẩn, giúp chẩn đoán các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp. 

Theo nhóm chế tạo thuộc ĐH Pennsylvania, chiếc mũi điện tử này nhanh hơn, rẻ hơn và dễ sử dụng hơn các phương pháp hiện nay. Hiện bác sĩ khó có thể phân biệt các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp thông thường như viêm phổi, nên khó điều trị đúng bệnh. Thiết bị mũi điện tử có thể giải quyết được vấn đề trên. Mọi vi khuẩn tạo ra hỗn hợp khí... độc nhất vô nhị, cũng giống như dấu vân tay của con người không ai giống ai. Mũi điện tử nhận dạng và xác định các loại khí. Sau đó, thông tin thu được có thể giúp bác sĩ cân nhắc phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh.

Việc thử mũi điện tử trong ba cuộc thử nghiệm và đều thành công. Hai nghiên cứu đầu tiên chẩn đoán các ca viêm phổi giữa những bệnh nhân đang phải thở máy tại Phòng Chăm sóc tăng cường. Mũi điện tử chẩn đoán chính xác 92% tổng số ca viên phổi trong số 25 bệnh nhân; phân biệt 13 ca dương tính với 12 bệnh nhân khác không bị viêm phổi.

Thử nghiệm thứ ba được tiến hành trong chẩn đoán viêm xoang. Mũi điện tử chẩn đoán chính xác 82% tổng số ca trong số 22 bệnh nhân. 50% trong số này bị viêm xoang, trong khi 50% còn lại thì không.

Hiện tại, mũi điện tử cũng đang được nghiên cứu để chẩn đoán các chứng bệnh khác như ung thư phổi, bệnh gan và thận.

Theo BBC