.

Giao dịch ATM an toàn - những điều cần biết

Cập nhật: 18:53, 17/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, trên cả nước, hàng loạt các chủ tài khoản ngân hàng bị kẻ gian “hack”, làm thẻ giả rút trộm tiền, khiến khách hàng hoang mang về vấn đề an toàn thẻ ngân hàng. Trước thực trạng này, các ngân hàng vừa tăng cường các giải pháp bảo mật cho thẻ ATM hiện hữu, khuyến cáo khách hàng những giải pháp giao dịch an toàn, vừa từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi thẻ từ qua thẻ chip. 

Khách hàng rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh BR-VT. Ảnh: MINH TÂM
Khách hàng rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh BR-VT. Ảnh: MINH TÂM

Cuối tháng 4 vừa qua, nhiều tài khoản cá nhân mở tại một ngân hàng bị lộ dữ liệu khiến cho khách hàng lo lắng. Có đến 400 tài khoản bị hack, trong đó có hơn 10 khách hàng bị rút tiền trong tài khoản ATM ngay trong đêm. Vụ việc này mặc dù đã được các đơn vị liên quan giải quyết thỏa đáng, tuy nhiên có thể thấy cả khách hàng và ngân hàng đều là nạn nhân của loại hình tội phạm công nghệ cao. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, mà trước đó đã nhiều khách hàng phản ánh số tiền trong tài khoản bỗng dưng “bốc hơi”, xảy ra ở nhiều ngân hàng khác nhau.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, các ngân hàng đã chú trọng nhiều hơn đến việc tăng cường hệ thống bảo mật, bảo vệ an toàn thông tin tài sản của ngân hàng và khách hàng. Thế nhưng, những giải pháp đang được áp dụng phổ biến tại các ngân hàng chưa đủ bảo vệ an toàn thông tin tài sản của khách hàng, khiến tình trạng gian lận trong thanh toán thẻ vẫn đang có xu hướng gia tăng. 

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, nguyên nhân là do công nghệ thẻ từ ATM của hệ thống ngân hàng Việt Nam lạc hậu đã tạo cơ hội cho tội phạm thẻ dễ dàng lợi dụng. Hiện nay, cả nước có khoảng 80 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó 90% là thẻ ATM đang sử dụng công nghệ từ, một công nghệ có tính an toàn không cao, dễ dàng bị sao chép, đánh cắp dữ liệu để làm thẻ giả.

Trước thực trạng này, NHNN đề ra mục tiêu đến cuối năm 2020 chuyển toàn bộ thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ gắn vi mạch điện tử (thẻ chip) với tính bảo mật cao hơn. Hoạt động này nằm trong kế hoạch số 16/KH-NHNN, ban hành từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua khảo sát tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, hầu như chưa có ngân hàng nào công bố kế hoạch hay lộ trình phát hành thẻ chíp. Do đó, trong quá trình chờ đợi các ngân hàng chuyển đổi sang thẻ Chip, các chủ thẻ cần chủ động bảo mật mã pin và thông tin trên thẻ khi giao dịch. Mặt khác, các ngân hàng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về an ninh, an toàn trong giao dịch.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khi giao dịch thẻ trên máy ATM, khách hàng nên quan sát thật kỹ: Khe đọc thẻ; Khu vực phía trên - đối diện với bàn phím; vị trí phía trên màn hình ATM; Bên trong thiết bị che bàn phím hoặc bàn phím ATM bởi đây là những vị trí có nguy cơ bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ. Nên kiểm tra máy ATM trước khi giao dịch để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường; Không thực hiện giao dịch nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ, bất thường; Luôn che bàn phím khi nhập mã Pin để tránh bị lộ mã Pin khi giao dịch; Trường hợp rút tiền tại ATM nhưng không thành công, nên truy vấn lại số dư trong tài khoản. Khách hàng nên sử dụng dịch vụ thông báo số dư tự động qua SMS và nên thường xuyên kiểm tra tin nhắn để kịp thời và chủ động phát hiện giao dịch bất thường; Ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ nếu nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc nghi ngờ ATM bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

PHAN HÀ

.
.
.