Buôn lậu thuốc lá gây thất thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ đồng

Thứ Hai, 23/07/2018, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Buôn lậu thuốc lá gây thất thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm là thông tin được Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết tại Hội nghị chuyên đề “Hệ lụy của việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế và trật tự an toàn xã hội” tổ chức ngày 23-7 tại Cần Thơ. 

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong khi việc sản xuất, kinh doanh thuốc lá trong nước được quản lý chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, thì tình trạng buôn lậu thuốc lá lại có dấu hiệu gia tăng, gây thất thu ngân sách Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm và gây mất trật tự xã hội. Các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngày càng manh động, bất chấp sự kiểm soát của pháp luật vì thuốc lá gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao, trốn tất cả các loại thuế gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt 70%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 135%... Đối tượng buôn lậu thuốc lá chủ yếu là nhóm cư dân biên giới không có việc làm ổn định, thông thạo ngôn ngữ, địa bàn, các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới. Khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng sẵn sàng chống trả để cướp hàng. 

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho rằng, hiện nay, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá có khoảng 300 tỷ đồng và được sử dụng toàn bộ cho các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong khi đó, hoạt động chống buôn lậu thuốc lá lại gặp không ít khó khăn mà không có nguồn kinh phí và không được sử dụng quỹ. Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam sẽ kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế tài chính cho phép trích khoảng 50% Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho công tác phòng chống thuốc lá nhập lậu.

THANH SANG

;
.