Phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN

Thứ Ba, 24/07/2018, 10:14 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 24-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về thúc đẩy phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.

Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT. Ảnh: VÂN ANH

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, thời điểm này, 11 bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với gần 1,26 triệu hồ sơ của 22.000 DN được xử lý thông qua cơ chế một cửa quốc gia. Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối cơ chế một cửa quốc gia với 99,65% DN tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan.

Về cơ chế một cửa ASEAN, từ ngày 1-1-2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin C/O (giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa) mẫu D với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Tính đến ngày 10-6, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 4 nước nêu trên là 28.509 C/O, tổng số C/O gửi tới 4 nước là 14.392 C/O. 

DN làm thủ tục thanh lý hàng qua khu vực giám sát tại cảng TCIT, TX.Phú Mỹ. Ảnh: Thanh Nga. Ảnh: THANH NGA
DN làm thủ tục thanh lý hàng qua khu vực giám sát tại cảng TCIT, TX.Phú Mỹ. Ảnh: THANH NGA

Tại BR-VT, từ tháng 5-2015, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai hệ thống một cửa tại cảng biển (E-Manifest). Theo đó, các hãng tàu, đại lý chỉ cần khai báo thông tin đến cổng thông tin điện tử. Hệ thống sẽ truyền đến các cơ quan liên quan, khi hoàn thành các thủ tục gửi đến các cảng biển cho tàu nhập cảnh trước khi tàu đến hoặc rời cảng. Từ khi triển khai hệ thống đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã thông quan cho 16.969 lượt tàu biển xuất nhập cảnh, quá cảnh trên hệ thống.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm thúc đẩy hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ theo Nghị quyết số 19/NQ-CP, đồng thời triển khai hiệu quả hơn nữa cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.

ĐÔNG HIẾU

;
.