TP.Bà Rịa nỗ lực tìm đầu ra cho rau an toàn

Thứ Sáu, 28/09/2018, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Là một trong những địa phương có diện tích trồng rau lớn của tỉnh, TP.Bà Rịa đang khuyến khích, hỗ trợ nông dân sản xuất rau theo hướng an toàn; đồng thời nỗ lực tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm rau sạch của địa phương.

Trước đây, hơn 3 sào đất của chị Trần Thị Thanh Phương (thành viên HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) dùng để trồng lúa nhưng cho hiệu quả thấp. Năm 2012, chị không trồng lúa nữa mà chuyển sang trồng rau an toàn. Chị Phương cho biết: “Trồng rau an toàn khó hơn trồng rau truyền thống ở chỗ phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật. Các loại thuốc BVTV được sử dụng phải nằm trong danh mục được cho phép và sau khi sử dụng phải có thời gian cách ly mới đem tiêu thụ ngoài thị trường. Giá  rau an toàn cao hơn các loại rau khác 1-2 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi năm, tôi làm 18-20 vụ rau, thu lãi 120-130 triệu đồng”.

Vườn rau an toàn của chị Trần Thị Thanh Phương (phường Long Hương, TP.Bà Rịa).
Vườn rau an toàn của chị Trần Thị Thanh Phương (phường Long Hương, TP.Bà Rịa).

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, phụ trách lĩnh vực trồng trọt của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, HTX hiện có 22 thành viên trồng rau sạch trên diện tích gần 3ha, mỗi tháng cung cấp ra thị trường gần 20 tấn rau ăn lá các loại. 

Bà Võ Ngọc Đào, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Long Hương cho biết, trên địa bàn xã có 22ha diện tích trồng rau. Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền phường đã vận động, khuyến khích các bếp ăn tập thể của các trường mầm non, tiểu học, cơ quan và DN đóng trên địa bàn phường sử dụng rau an toàn của nông dân địa phương. UBND phường cũng đã kiến nghị với UBND TP.Bà Rịa cấp 2 ki ốt miễn phí tại chợ Bà Rịa để nông dân  HTX Nông nghiệp Quyết Thắng quảng bá, bán sản phẩm rau sạch của mình. Bên cạnh đó, phường cũng tạo điều kiện để HTX Quyết Thắng tham gia các hội chợ nông sản giới thiệu sản phẩm đến với nhiều khách hàng, nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm rau an toàn của phường Long Hương. 

Hiện nay, nhiều DN cũng đã bắt tay với nông dân để tìm đầu ra cho sản phẩm rau sạch trên địa bàn TP.Bà Rịa. Ông Kiều Văn Lành, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ cho biết, công ty đã liên kết một số vùng trồng rau sạch trên địa bàn tỉnh, trong đó có TP.Bà Rịa (xã Tân Hưng và phường Phước Hưng) xây dựng vùng sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 7ha của 20 hộ. Công ty ký cam kết thu mua hết sản phẩm đã đặt hàng, với giá cao hơn thị trường từ 2.000-3.000 đồng/kg. Rau, củ, quả trồng theo tiêu chuẩn VietGAP được công ty cung cấp cho các cửa hàng, cơ sở thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh. 

Sản xuất rau, củ, quả an toàn tại Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ.
Sản xuất rau, củ, quả an toàn tại Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ.

Theo kế hoạch, TP.Bà Rịa sẽ mở rộng diện tích trồng rau lên khoảng 700ha. Nhằm tạo đầu ra ổn định, TP.Bà Rịa xây dựng các mô hình sản xuất, sơ chế rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, tập trung tại các xã, phường như: Long Phước, Hòa Long, Long Hương, Kim Dinh và Tân Hưng. Đồng thời, TP.Bà Rịa đã đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ các công trình thủy lợi, giao thông nông thôn, điện phục vụ nghề trồng rau tại các vùng chuyên canh. Thành phố cũng tăng cường hỗ trợ, khuyến khích người dân ứng dụng các kỹ thuật canh tác mới như: xây dựng nhà lưới, trồng rau trên giá thể, thủy canh. Cùng với đó, TP.Bà Rịa tiến hành đầu tư xây dựng 2 khu sản xuất rau xanh tập trung trên địa bàn xã Long Phước và xã Tân Hưng, với quy mô 30-35ha/vùng, đồng thời tăng cường liên kết với các DN, siêu thị để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm rau an toàn, tăng thu nhập cho người trồng rau.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.