Thu hút đầu tư hướng vào các lĩnh vực tiềm năng

Thứ Tư, 28/11/2018, 16:10 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện mục tiêu phát triển mạnh về công nghiệp và cảng biển, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đang dần có những thay đổi nhằm phù hợp với tình hình, hướng vào các thị trường có nhiều nhà đầu tư tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Singapore...

Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc- tháng 8-2018).
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc- tháng 8-2018).

Xác định Hàn Quốc, Nhật Bản là những nhà đầu tư chiến lược của tỉnh, cuối tháng 10-2018, đoàn công tác của tỉnh đã triển khai hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư các DN tại 2 thị trường lớn này. Tham gia đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, mục đích chuyến đi xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư lớn tại Hàn Quốc và Nhật Bản đến đầu tư vào tỉnh BR-VT trên các lĩnh vực: điện gió, điện mặt trời, thiết bị sản xuất năng lượng tái tạo, các sản phẩm hóa dầu, nhựa PVC, vật liệu kim loại, dịch vụ hậu cần cảng, cảng biển và du lịch.

Cũng tại Hàn Quốc, trong năm 2018, Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh BR-VT đã được tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của hơn 300 khách mời đến từ 150 DN, 7 ngân hàng tại Hàn Quốc, các tổ chức và Hiệp hội tại Hàn Quốc. Hội thảo là dịp để các nhà đầu tư nắm bắt thông tin kinh tế - xã hội của BR-VT, tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng của tỉnh.

Hàn Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu về đầu tư nước ngoài tại tỉnh BR-VT với 58 dự án và tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD. Trong đó có các tập đoàn lớn như Posco; Hyosung…, với các dự án lớn như: Nhà máy sản xuất thép Posco với tổng vốn đầu tư 1,12 tỷ USD; Dự án Posco SS-Vina với mục tiêu sản xuất thép, gia công thép có tổng vốn đầu tư 704 triệu USD; Cảng Posco SS-Vina với tổng vốn đầu tư khoảng 37 triệu USD; Nhà máy sản xuất polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng của tập đoàn Hyosung có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.

Những hoạt động xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vào tỉnh BR-VT. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 39 dự án và điều chỉnh tăng vốn 14 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 1,944 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 404 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 29 tỷ USD. BR-VT hiện đứng vị trí thứ tư, sau TP.Hồ Chí Minh; Hà Nội và Bình Dương về thu hút vốn FDI. Hiện đã có khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại BR-VT… Một số tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia đã hoạt động đầu tư và đồng hành với sự phát triển của tỉnh trong những năm qua như Kyoei, Nippon, Sumitomo, Itochu, Mitsubishi, Posco, ACDL, CJ, Lotte, BP, SCG, Hyosung.

Để nâng cao chất lượng các dự án đầu tư FDI, tháng 7-2017, Tỉnh ủy BR-VT đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-TU về nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó, tỉnh kiên trì mục tiêu đầu tư có chọn lọc, với các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, có sức lan tỏa. Trong giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh phấn đấu thu hút 80 dự án FDI, với vốn đăng ký khoảng 4 tỷ USD.

Cần nhìn nhận rằng, hiện nay, trong tổng thể kinh tế của tỉnh, thu nội địa và thu từ xuất nhập khẩu sẽ ngày càng lớn, chiếm tỷ trọng ngày càng cao, còn thu từ dầu khí sẽ ngày càng giảm. Do vậy, cùng với việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và công nghiệp hạ nguồn của hóa dầu, BR-VT quyết tâm đưa cảng biển và logistics, du lịch và  nông nghiệp công nghệ cao là những đột phá kinh tế của tỉnh. Và đây cũng là những lĩnh vực được ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.

MINH AN

;
.