Giải pháp vốn cho DN đầu tư nông nghiệp công nghệ cao phải linh hoạt hơn

Thứ Năm, 20/12/2018, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20-12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - Chi nhánh BR-VT phối hợp với Sở NN-PTNT tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của nhiều lãnh đạo DN, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo NHNN, Chi nhánh BR-VT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND tỉnh, Chi nhánh NHNN tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời cơ chế, chính sách có liên quan đến vay phát triển nông thôn. Trong đó, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn đẩy mạnh cho nông nghiệp, nông thôn nói chung và tích cực triển khai các chương trình tín dụng đặc thù như: cho vay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp… Nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng để tăng cường khả năng cho vay không có tài sản bảo đảm cho DN nông nghiệp; đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, cắt giảm chi phí, tạo điều kiện cho DN và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 43/49 chi nhánh tổ chức tín dụng tham gia cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, trong đó có 8 chi nhánh ngân hàng thương mại triển khai chương trình, sản phẩm tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với mức lãi suất thấp hơn từ 0,5 đến 1,5% / năm so với mức lãi suất thông thường  cùng kỳ hạn. Tính đến đầu tháng 11-2018, đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt  65.538 tỷ đồng, tăng 12,28% so với đầu năm, trong đó doanh số cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông nghiệp- nông thôn lũy kế từ đầu năm đạt 30.308 tỷ đồng….

Tại hội nghị, các DN mong muốn Nhà nước có chính sách cụ thể giống như quỹ đầu tư mạo hiểm chấp nhận rủi ro trong lĩnh vực công nghệ mới, từ đó tạo điều kiện cho ngân hàng và DN có điều kiện tiếp cận vốn vay ưu đãi để triển khai dự án thuận lợi, tăng thêm giải pháp tài chính cho DN. Đồng thời đưa ra các gói tín dụng phù hợp, cho vay khép kín từ khâu thu mua, sản xuất đến chế biến và xuất khẩu cho các DN theo chuỗi giá trị.

THU THẢO

;
.