Khách hàng gặp khó khăn khi chuyển mạng giữ nguyên số

Chủ Nhật, 02/12/2018, 17:38 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16-11, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số của 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone được triển khai. Tuy nhiên, sau 2 tuần thực hiện, nhiều thuê bao trả sau vẫn không thể rời mạng này để sử dụng dịch vụ của một nhà mạng khác.

Anh Lê An Toàn (156A Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết, anh sử dụng dịch vụ thuê bao di động trả sau của mạng VinaPhone từ năm 2000. Ngày 22-11, anh Toàn đến Cửa hàng Viettel BR-VT để đăng ký chuyển từ mạng VinaPhone sang mạng Viettel. Tuy nhiên, Trung tâm chuyển mạng (thuộc Bộ TT-TT) thông báo thông tin chuyển mạng của khách hàng Lê An Toàn bị từ chối do vi phạm 1 trong 11 yêu cầu đối với khách hàng chuyển mạng. Theo giải thích của VinaPhone BR-VT, thuê bao Lê An Toàn bị từ chối chuyển mạng vì năm 2000 anh Toàn đăng ký thông tin thuê bao di động với CMND cũ. Sau đó, anh đã làm mới CMND nên ngày cấp CMND trước và sau không khớp nhau. Vì vậy, trên hệ thống của Trung tâm chuyển mạng không tiếp nhận việc chuyển mạng của anh Toàn. Sau đó, anh Toàn đã nhờ giao dịch viên của VinaPhone BR-VT điều chỉnh lại thông tin đăng ký cho trùng khớp. Ngày 23-11 và ngày 29-11, anh Toàn tiếp tục đến Viettel để đăng ký lại nhưng Trung tâm chuyển mạng vẫn báo hủy yêu cầu chuyển mạng của anh Toàn. Anh Toàn cho biết: “Theo quy định mỗi lần chuyển mạng khách hàng chỉ mất 60.000 đồng/lượt. Nhưng tôi đã mất 180.000 đồng cho 3 lần yêu cầu chuyển mạng nhưng vẫn chưa thực hiện được. Ngoài ra, tôi còn mất nhiều thời gian đi lại để yêu cầu, xác minh hồ sơ đăng ký chuyển mạng”.

Khách hàng Lê An Toàn (đứng) đến cửa hàng VinaPhone Vũng Tàu để kiểm tra thông tin sau 3 lần chuyển mạng không thành công.
Khách hàng Lê An Toàn (đứng) đến cửa hàng VinaPhone Vũng Tàu để kiểm tra thông tin sau 3 lần chuyển mạng không thành công.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Giám đốc bán hàng VinaPhone Vũng Tàu khẳng định: “Phía VinaPhone đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi có yêu cầu rời mạng. Nhưng trên thực tế, để được Trung tâm chuyển mạng chấp nhận yêu cầu chuyển mạng, người dùng di động cần thỏa mãn 11 điều kiện chuyển mạng mà phía nhà mạng cung cấp. Chỉ cần 1 yêu cầu không thỏa mãn thì hệ thống dữ liệu của Trung tâm chuyển mạng sẽ từ chối dịch vụ. Việc này, tất cả các nhà mạng đều phải thực hiện trên hệ thống”.

Câu chuyện của anh Toàn chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp khách hàng chuyển mạng không thành công. Nhiều thuê bao di động trả sau cho biết, họ gặp khó khăn trong việc đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao làm mất thời gian và gây bức xúc. Anh V.T.A (chủ một số thuê bao di động trả sau của mạng MobiFone) cho biết, anh đang làm thủ tục chuyển mạng nhưng không đáp ứng được 11 yêu cầu của nhà mạng nên không thể rời mạng. Theo anh V.T.A, trước đây anh ngại chuyển mạng vì số di động dùng đã lâu, nếu đổi sẽ làm gián đoạn các mối liên hệ. Khi nghe tin có chính sách chuyển mạng giữ nguyên số, anh tìm đến một nhà mạng khác. Anh V.T.A cho rằng, việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ giúp khách hàng chọn nhà mạng phù hợp nhất. Trong thời gian đầu chuyển mạng, hệ thống sẽ có nhiều vấn đề chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, để việc chuyển mạng thành công cần có sự hợp tác của nhà mạng rời đi và nhà mạng chuyển đến thì chủ thuê bao mới tránh được những phức tạp không đáng có.

Chị Đoàn Thị Trung Thu, Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng MobiFone cho biết, không nhà mạng nào muốn thuê bao rời mạng. Đồng thời có nhiều chính sách để thu hút khách hàng đến với nhà mạng của mình. Tuy nhiên, khi khách hàng muốn rời mạng, MobiFone vẫn hợp tác với khách hàng để họ hoàn thành thủ tục rời mạng khi khách hàng đáp ứng được 11 yêu cầu đưa ra đối với những người muốn đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số. Theo MobiFone BR-VT, hiện nay MobiFone BR-VT đang tiếp nhận khoảng 200 thuê bao trả sau từ nhà mạng khác chuyển sang. Số thuê bao rời mạng không nhiều nhưng hầu hết chưa thực hiện được chủ yếu là do 2 nguyên nhân sau: Vướng cam kết gói cước sử dụng do khách hàng sử dụng các gói cước ưu đãi hoặc dùng sim số đẹp nên phải hết thời gian cam kết khách hàng mới có thể rời mạng và vướng do thay đổi CMND của chủ thuê bao.

Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, chính sách chuyển mạng giữ số đang tạo ra cuộc đua giữa các nhà mạng, tạo điều kiện cho người dùng có thể “nhảy mạng” khi mạng cũ không ưu việt hoặc không phù hợp. Mặc dù, đến thời điểm hiện tại các nhà mạng không tiết lộ số thuê bao rời đi nhưng rõ ràng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số đang tạo nên một tác động cạnh tranh không nhỏ trên thị trường viễn thông hiện nay. Chính vì vậy, hạ tầng, chính sách về giá cước, chăm sóc khách hàng… của các nhà mạng là những yếu tố tiên quyết giúp các nhà mạng giữ chân khách hàng hoặc thu hút khách hàng từ nhà mạng khác chuyển đến. Tuy nhiên, để việc chuyển mạng di động giữ số của khách hàng thuận tiện hơn, thiết nghĩ Bộ TT-TT cũng cần rà soát lại hệ thống đăng ký chuyển mạng để tránh phiền phức cho khách hàng, đồng thời các nhà mạng cũng cần tạo điều kiện thuận lợi nếu thuê bao rời mạng hoặc tiếp nhận thuê bao mới.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.