Kỳ vọng vụ mai Tết

Thứ Năm, 27/12/2018, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, bà con nông dân trồng mai đang tất bật chăm sóc, tỉa nhánh, chăm chút cho các chậu mai chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Thời điểm này, nhiều khách hàng đã đặt mua mai của anh Nguyễn Thanh Hiếu (khu phố Hải An, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).
Thời điểm này, nhiều khách hàng đã đặt mua mai của anh Nguyễn Thanh Hiếu (khu phố Hải An, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Mùa mai Tết trước, nhiều nông dân trên địa bàn thị trấn Long Hải, huyện Long Điền thất thu. Ông Huỳnh Ngọc Hải, khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Điền cho biết, năm ngoái, thời tiết không thuận lợi, nắng nóng, mưa trái mùa nhiều và nhuận 1 tháng nên hoa mai nở sớm trước Tết. Vườn mai của ông khoảng 2.000 cây, nhưng nở không đúng thời điểm và cho hoa đẹp, vì vậy chỉ bán được chưa đến 30 cây. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thuận lợi hơn. Mùa khô tới sớm, nắng không quá gắt, mưa trái mùa ít nên tỷ lệ mai nở sớm khá thấp. Ông Hải cho biết: “Hiện các cây mai trong vườn của tôi đều phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa đúng thời điểm sẽ cao hơn nhiều so với năm ngoái. Với giá trung bình từ  3-5 triệu đồng/cây, tôi hy vọng sẽ bán được trên 70 cây, thu lãi khoảng 200 triệu đồng từ vụ mai Tết”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chín, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ, dù năm nay thời tiết thuận lợi, mai vẫn là loại cây nhạy cảm, cần sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng trong chăm sóc. Theo đó, để có những cây đẹp, ra hoa đúng dịp Tết, thời điểm từ đầu tháng 10 âm lịch đến giữa tháng Chạp là quan trọng nhất. Những ngày này, người trồng mai cần thực hiện đồng bộ 3 bước bón phân, tưới nước, lặt lá. Trong đó công đoạn lặt lá là quan trọng nhất, quyết định đến việc mai nở đúng dịp Tết hay không. Ông Chín cho biết: “Năm nay nắng nhiều, việc lặt lá sẽ diễn ra muộn hơn, dự kiến tôi sẽ bắt đầu lặt lá từ 15 đến 20 tháng Chạp. Bên cạnh đó, thay vì tưới nước 2 lần sáng chiều, hiện nay tôi chỉ tưới vào buổi sáng, nếu tưới buổi chiều nữa sẽ kích thích mai phát triển dẫn đến nở sớm. Nếu thấy hoa mai bung lụa trước 23 tháng Chạp, cần tưới nước hòa phân urê, bỏ thêm nước đá vào nước để nước lạnh hơn. Tránh cho mai tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, cây nào đã có một số hoa nở có thể lấy bao đen trùm cây lại. Nếu thấy xuất hiện lá non nhiều thì tỉa bớt”.

Vài năm trở lại đây, người trồng mai thường gặp khó khăn do thời tiết, giá cả, thị trường tiêu thụ. Vì vậy, năm nay nhiều hộ dân đang kỳ  vọng thời tiết cuối năm sẽ tiếp tục thuận lợi, không xuất hiện các đợt không khí lạnh, mưa trái mùa để họ có được mùa mai bội thu, xứng đáng với công sức chăm sóc trong cả năm trời.

Ông Huỳnh Ngọc Hải (khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) chăm sóc vườn mai Tết. Ảnh: QUANG VINH
Ông Huỳnh Ngọc Hải (khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) chăm sóc vườn mai Tết. Ảnh: QUANG VINH

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có gần 100 hộ trồng mai, phân bố chủ yếu ở TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, TP.Vũng Tàu… Ngoài thời tiết thuận lợi, khá nhiều nông dân kỳ vọng vào vụ mai Tết năm nay do dự đoán nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng. Ông Nguyễn Thanh Hiếu, khu phố Hải An, thị trấn Long Điền đang trồng 150 gốc mai. Những năm trước kinh tế khó khăn nên nhu cầu tiêu thụ mai giảm mạnh. Chủ yếu khách hàng thuê để chơi Tết với giá 30-40% giá trị cây nên người trồng mai không có lãi nhiều. Ông Hiếu cho biết: “Tuy nhiên, năm nay nhiều cá nhân, DN làm ăn khởi sắc nên nhu cầu mua mai tăng, riêng vườn của tôi thời điểm này khách tới đặt mua hơn 30% số chậu. Vì nhu cầu lớn nên năm nay tôi quyết định không cần phải thuê gian hàng tại các thành phố lớn để bán mai như trước nữa”.

Theo dự báo của nhiều nghệ nhân trồng mai, năm nay nguồn cũng sẽ dồi dào do các địa phương trồng mai trong và ngoài tỉnh đều có sản phẩm đẹp. Giá bán, cho thuê mai sẽ ở mức ổn định, không cao đột biến như năm ngoái. Nhằm tìm thêm thị trường tiêu thụ, nhiều địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp quảng bá mai của nghệ nhân BR-VT. Ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Long Hải cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức hội hoa xuân từ 23-27 âm lịch để các nghệ nhân trồng mai giao lưu, quảng bá các tác phẩm của mình. Nhất là sản phẩm mai rừng Long Hải. Đây là loại mai có mùi thơm dễ chịu (hoa mai bình thường ít có mùi), hoa màu vàng tươi bắt mắt, dễ nở, cây ít bị sâu bệnh. Hiện nay, mỗi năm các nghệ nhân của địa phương cung cấp đi các thị trường TP.Hồ Chí Minh, TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa trên 1.000 cây mai loại này”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.