"Đỏ mắt" tìm nơi đặt tiệc cuối năm

Thứ Ba, 22/01/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Qua rằm tháng Chạp, nhiều cơ sở nấu tiệc phục vụ tại nhà đã kín lịch. Nếu không có kế hoạch sớm, rất khó tìm được chỗ nhận tiệc phục vụ tất niên.

NHIỀU CƠ SỞ ĐÃ KÍN LỊCH

Mấy ngày qua, chị Nguyễn Thị Hải Hòa (Nguyễn Hữu Cầu, TP. Vũng Tàu) gọi điện thoại đến hàng chục cơ sở nấu ăn tại nhà để đặt tiệc cho ngày 25-1 (20 tháng Chạp) nhưng không nơi nào nhận vì họ đã kín lịch. Theo lời giới thiệu của người quen, chị đến hẻm 152, Bacu (TP. Vũng Tàu) - vốn được biết đến là “xóm tiệc” với hàng chục cơ sở nấu tiệc phục vụ tại nhà. Nhưng phải đi khắp các nơi, cuối cùng chị mới được một cơ sở nhận đặt tiệc.

Chị Nguyễn Thị Hải Hòa (phải) đặt tiệc tất niên tại cơ sở nấu tiệc Ngọc Nga.
Chị Nguyễn Thị Hải Hòa (phải) đặt tiệc tất niên tại cơ sở nấu tiệc Ngọc Nga.

Thời điểm này, những khách hàng không có kế hoạch tổ chức liên hoan, tất niên sớm đều rơi tình cảnh không có chỗ nhận tiệc. Chị Nguyễn Thị Tuyền (212, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết, chị đặt 3 bàn cho hơn 30 người gồm người lớn và trẻ con vào ngày 20 tháng Chạp nhưng mọi nhà hàng chị liên hệ đều kín lịch. Vì vậy, chị Tuyền đành phải dời ngày tổ chức tiệc vào ngày 26 tháng Chạp để chờ một cơ sở nấu ăn quen nhận tiệc.

Bà Lê Thị Quang, chủ dịch vụ nấu ăn Quang cho biết, ngày thường cơ sở của bà phục vụ khoảng 30-40 bàn tiệc. Nhưng từ đầu tháng Chạp, mỗi ngày phục vụ hơn 100 bàn tiệc. Những ngày thứ 6, thứ 7 thậm chí còn phải từ chối rất nhiều khách hàng. Bà Quang cho biết thêm, những ngày gần Tết, mỗi ngày bà phải thuê thêm 5-10 nhân công làm thời vụ (chủ yếu là lực lượng SV làm thêm) mới đáp ứng nhu cầu phục vụ tiệc cho khách.

Theo khảo sát của phóng viên, tại huyện Châu Đức, TP. Bà Rịa, huyện Long Điền, Xuyên Mộc những ngày giáp Tết dịch vụ nấu tiệc tại nhà cũng sôi động không kém khi lượng đơn đặt hàng tăng 50-60% so với ngày thường.

GIÁ KHÔNG TĂNG

Theo ông Lê Đình Dũng, chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn Hùng Dương ở 168/27, đường Hùng Vương, TT. Ngãi Giao (huyện Châu Đức), những ngày giáp Tết, cơ sở của ông mỗi ngày phục vụ khoảng 200 bàn tiệc. Không chỉ nhận đặt tiệc tại địa bàn huyện nhà mà cơ sở Hùng Dương còn được các mối quen ở TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa gọi đặt tiệc. Bởi giá của cơ sở nấu ăn Hùng Dương thường rẻ hơn 100-150 ngàn đồng/bàn so với mặt bằng chung của các cơ sở nấu tiệc phục vụ tại nhà tại các thành phố. Trên mâm tiệc ngày giáp Tết ngoài các món ăn phổ biến như gỏi, gà, tôm hấp, lẩu, bò lagu… còn có thêm các món đặc sản vùng quê có nguồn gốc thực phẩm sạch như: heo rừng, thịt dê, cá lóc đồng... nên khách hàng rất thích”, ông Dũng nói.

Theo bà Trần Thị Ngọc Dung, chủ cơ sở nấu ăn Ngọc Nga dù dịp Tết khách đông hơn ngày thường, giá các loại thực phẩm cũng có phần nhích nhẹ nhưng nhiều năm qua cơ sở nấu ăn của bà vẫn không tăng giá bàn tiệc. “Bàn 4 món có giá 1,4 triệu đồng/bàn, 5 món thì có giá 1,6 triệu đồng/bàn, khách có thể tự do lựa chọn bất cứ món nào trong menu của cơ sở, chỉ trừ một số món đắt tiền như cua, ghẹ, cá mú, heo sữa...”, bà Dung cho biết.

Hầu hết các cơ sở nấu ăn khác cũng cho biết, giá nhân công thời vụ tăng, giá một số loại thực phẩm cũng tăng nhẹ nhưng hầu hết giá dịch vụ nấu tiệc tại nhà đều không tăng giá. “Chỉ có khách chọn món sang thì mới tăng giá bàn tiệc, còn lại chỉ trong ngưỡng từ 1,4 triệu -1,6 triệu đồng/bàn (bao gồm cả bàn, ghế, ly, chén, đĩa, khăn lạnh) cho bàn từ 4-6 món cho 10 khách ăn. Thực đơn các đám tiệc ngày Tết có hàng trăm món khác nhau như: Gà bó xôi, lẩu chanh giây, bò nấu tiêu, gân bò - bắp bò sốt đông cô... Ngoài ra, tiệc ngày Tết còn có thêm bánh chưng, bánh tét, dưa, hành, củ kiệu…”, bà Trần Thị Mơ, chủ cơ sở dịch vụ nấu ăn Khanh (79/3, Bà Triệu, TP. Vũng Tàu) cho biết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.