Hiện đại hóa công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

Thứ Năm, 25/04/2019, 15:23 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, cùng với tốc độ phát triển công nghiệp, đô thị hóa diễn biến nhanh, đã hình thành các khu đô thị mới, khu công nghiệp; các chung cư, nhà cao tầng. Theo đó, phương tiện phục vụ cho việc xử lý các sự cố cháy, nổ, cứu nạn - cứu hộ (CNCH) cũng đã được đầu tư đồng bộ, phù hợp.

 

Chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh tập huấn sử dụng xe thang chữa cháy kiểu vươn thẳng 56m.
Chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh tập huấn sử dụng xe thang chữa cháy kiểu vươn thẳng 56m.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 35 chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động và 14 KCN, cụm TTCN. Đây là những nơi thường xuyên tập trung đông người, có nhiều hoạt động tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ có thể dẫn đến thiệt hại về người, tài sản, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, cũng như môi trường đầu tư của tỉnh. 

Trước tình hình trên, việc đầu tư mua sắm trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH đồng bộ và hiện đại hơn cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phục vụ cho việc xử lý các sự cố cháy, nổ, CNCH là yêu cầu thực tiễn. Mới đây, Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh đã tiếp nhận 14 phương tiện chữa cháy và CNCH do nước ngoài sản xuất, gồm: 10 xe chữa cháy, 3 xe bồn chở nước - nhiên liệu và 1 xe thang chữa cháy kiểu vươn thẳng 56m. Nguồn kinh phí đầu tư các phương tiện từ ngân sách tỉnh và Bộ Công an. Các phương tiện này đã và đang chuẩn bị bàn giao cho Cảnh sát PCCC và CNCH các địa phương, trong đó trọng tâm là TP. Vũng Tàu do tập trung nhiều chung cư, nhà cao tầng và TX. Phú Mỹ với nhiều KCN đang hoạt động.

Đến Đội chữa cháy và CNCH khu vực 2 (TP. Vũng Tàu), sự phấn khởi còn hiện rõ trên khuôn mặt cán bộ, chiến sĩ khi đơn vị vừa tiếp nhận 2 xe chữa cháy cỡ lớn có dung tích téc nước 4.500 lít, téc bọt 400 lít và 1 xe bồn tiếp nước. Đặc biệt, đơn vị đang chuẩn bị tiếp nhận 1 xe thang chữa cháy kiểu vươn thẳng tối đa 56m, tương đương với tòa nhà cao 18 tầng; giỏ thang cứu hộ chịu được sức treo 270kg, tương đương sức nặng 3 người và thiết bị. 

Qua giới thiệu của cán bộ Đội chữa cháy và CNCH khu vực 2, được biết xe thang vươn thẳng tối đa 56m có các tính năng hiện đại, hệ thống thang tự động tính toán để điều chỉnh tầm hoạt động phù hợp với độ mở chân chống và cảm biến trọng lượng tại mỗi chân chống; có bảng điều khiển hai đầu ở phía trên giá đỡ và cuối thân xe, giúp các chiến sĩ điều khiển linh hoạt khi tiếp cận nhà cao tầng và thực hiện việc chữa cháy, CNCH trong thời gian nhanh nhất. Xe thang này cũng có thể quay 360 độ. Với trọng lượng toàn tải 26 tấn, bề rộng 2,55m, chiều dài 12m, xe có thể di chuyển trong nội đô. 

Nhiệm vụ của những chiếc xe thang vươn thẳng 56m không chỉ tham gia chữa cháy, mà còn giải cứu những người mắc kẹt nơi nguy hiểm, những người không có khả năng tự vận động để thoát ra khỏi hiện trường vụ cháy, nổ ở các khu nhà cao tầng. “Thời gian qua, trên địa bàn thành phố chưa xảy ra trường hợp cháy lớn tại các chung cư, nhà cao tầng. Nhưng với việc vừa được trang bị các phương tiện mới và hiện đại, công tác chữa cháy và CNCH của chúng tôi tới đây sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tin báo sự cố xảy ra ở những hiện trường có độ cao”, Đại úy Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực 2 chia sẻ.

Khi biết thông tin lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của tỉnh được trang bị thêm nhiều phương tiện mới, hiện đại, người dân và ban quản lý các chung cư, nhà cao tầng đều cảm thấy an lòng. Ông Trần Lê Hoàng Anh, Trưởng Ban quản lý chung cư Bình Giã Resident (phường 8, TP. Vũng Tàu) cho biết, nhằm phòng ngừa nguy cơ cháy nổ tại đây, ngoài việc trang bị, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các dụng cụ chữa cháy thì đội chữa cháy cơ sở cũng như các hộ dân thường xuyên được lực lượng PCCC hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, thực tập phương án chữa cháy và CNCH. “Chỉ cần lơ là công tác PCCC sẽ dễ dẫn đến cháy, nổ. Trong những tình huống xảy ra sự cố, chiếc xe thang vươn thẳng lên đến 56m sẽ là phương tiện chữa cháy và giải cứu hữu hiệu cho các chung cư cao tới 20 tầng”, ông Hoàng Anh tin tưởng nói. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh cho biết, sau khi tiếp nhận 14 phương tiện mới, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng cũng đã được các nhà sản xuất tập huấn, đào tạo nhằm sử dụng và khai thác có hiệu quả các trang thiết bị, phương tiện. Dự kiến trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của tỉnh cũng sẽ tiếp nhận thêm 2 ca nô chữa cháy trên sông, 1 xe trạm bơm, 1 xe chở lính cứu hỏa, 1 xe CNCH, 1 xe cuốc và 1 xe xúc. “Các phương tiện mới khi đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ phát huy tính năng kỹ thuật hiện đại, trở thành phương tiện chiến đấu nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng chữa cháy-CNCH chuyên nghiệp, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do sự cố cháy, nổ hay tai nạn gây ra”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi khẳng định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.