Trái bơ vào mùa thu hoạch

Thứ Hai, 27/05/2019, 11:27 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, người trồng bơ trên địa bàn huyện Châu Đức đang bước giai đoạn thu hoạch chính vụ, trong khi giá cả mặt hàng này trên thị trường hiện khá tốt cho bà con nông dân. Cụ thể, giá bơ sáp được thương lái mua tại vườn khoảng 50 ngàn đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với vụ mùa 2018. 

HTX Nông nghiệp Thái Dương (huyện Châu Đức) có hơn 5ha trồng bơ sáp dẻo, cơm vàng.
HTX Nông nghiệp Thái Dương (huyện Châu Đức) có hơn 5ha trồng bơ sáp dẻo, cơm vàng.

Theo anh Nguyễn Cảnh Thái Dương, Giám đốc HTX nông nghiệp Thái Dương (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), vài năm gần đây, bơ sáp dẻo cơm vàng được người tiêu dùng ưu chuộng, đặc biệt ở các thị trường lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Định, BR-VT…

Mặc dù được giá nhưng các hộ nông dân cho biết, năng suất bơ năm nay thấp hơn năm ngoái do thời tiết bất lợi, khiến hoa rụng nhiều, kết trái ít.

HTX Nông nghiệp Thái Dương hiện canh tác hơn 5ha bơ sáp, nếu như vụ mùa 2018, thu hoạch 10 tấn/ha, thì năm nay năng suất giảm chỉ còn khoảng 7 tấn/ha, ước tính thất thu hơn 120 triệu đồng/ha. Tuy thời tiết bất lợi, nhưng nhờ trồng bơ theo tiêu chí xanh, chỉ dùng phân hữu cơ và thuốc sinh học để chăm sóc trong suốt quá trình phát triển của cây nên sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giá bơ sáp dao động ở mức 50.000 - 80.000 đồng/kg.
Giá bơ sáp dao động ở mức 50.000 - 80.000 đồng/kg.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, trong bối cảnh giá tiêu xuống thấp thì bơ là loại cây trồng đem lại thu nhập ổn định nên được nhiều bà con nông dân ở huyện Châu Đức chọn làm cây trồng phát triển kinh tế. Đến nay huyện Châu Đức có hơn 300ha trồng bơ với năng suất bình quân từ 10 – 15 tấn/ha/năm, chủ yếu tập trung ở các xã Xà Bang, Kim Long, Láng Lớn… Ngoài việc canh tác thuần, các nông hộ còn mở rộng diện tích trồng xen kẽ cây bơ trong vườn cà phê để tăng thêm năng suất và cải tạo môi trường.

Thực hiện: ĐINH HÙNG

 

 

;
.