Nghịch lý nhà máy xử lý bụi lò thép "đói" nguyên liệu

Thứ Ba, 22/10/2019, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Đi vào hoạt động từ tháng 6/2019, dự án xử lý bụi lò thép Zinc Oxide (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ) được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán xử lý bụi lò tồn tại nhiều năm nay của các nhà máy sản xuất thép trong tỉnh. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy lại đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu đầu vào.

Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide là dự án sử dụng công nghệ hiện đại, tuy nhiên đến nay vẫn chỉ mới hoạt động 40% công suất do thiếu nguyên liệu đầu vào. Ảnh: THÀNH HUY
Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide là dự án sử dụng công nghệ hiện đại, tuy nhiên đến nay vẫn chỉ mới hoạt động 40% công suất do thiếu nguyên liệu đầu vào. Ảnh: THÀNH HUY

Toàn tỉnh hiện có 6 nhà máy thép với công suất hoạt động 4,5 triệu tấn/năm, phát sinh hơn 75 ngàn tấn bụi lò. Thời gian qua, các nhà máy thép phải chật vật thuê các công ty xử lý xỉ thép các tỉnh, thành khác đến thu gom, vận chuyển đi nơi khác xử lý. Do đó, vấn đề xử lý bụi lò luôn là điều mà tỉnh quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi lẽ, theo các nhà khoa học, bụi lò thép được xem là chất thải nguy hại, chứa nhiều kim loại nặng độc hại như chì, a-sen… gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong bối cảnh đó, việc Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide đi vào hoạt với chức năng tái chế bụi lò thép để sản xuất oxit kẽm (HZO, loại 65%) có thể thay thế kẽm cô đặc được kỳ vọng giúp BR-VT giải quyết được bài toán xử lý bụi lò thép phát sinh tồn tại nhiều năm nay mà chưa có giải pháp xử lý. Theo đó, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 120 triệu USD, công suất thiết kế 100.000 tấn bụi lò thép (EAFD)/năm; sản lượng 35.000 tấn HZO 65% hoặc 25.000 tấn IZO 80%/năm. Nhà máy còn sản xuất oxit kẽm có độ tinh khiết cao được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất lốp xe hơi, gốm sứ tại thị trường nội địa và quốc tế. 

Ông Huang Bing Hua, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thép Tung Ho Việt Nam cho biết, trước đây, trong quá trình sản xuất, lượng bụi lò thải ra công ty phải thuê 1 DN thu gom và vận chuyển ra Bắc để xử lý, chi phí rất cao, hơn nữa việc vận chuyển bụi lò bằng đường biển cũng tiềm ẩn những hiểm họa rất lớn về sự cố môi trường nếu như va đập chìm tàu. Do đó, việc Nhà máy Zinc Oxide đi vào hoạt động đã giải quyết được toàn bộ lượng bụi lò phát sinh của công ty. Hiện công ty đã ký hợp đồng với Nhà máy Zinc Oxide xử lý khoảng 20 ngàn tấn bụi lò và tới đây khi nhà máy mở rộng công suất, lượng bụi lò có thể tăng gấp đôi.

Theo ông Yoon Seok Won, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Posco SS Vina, SS Vina có công suất 1 triệu tấn phôi thép và 1 triệu tấn thép hình, thép thanh/năm. Hiện nay, toàn bộ lượng bụi thép của Posco SS Vina đã được thu gom và xử lý tại Zinc Oxide, cởi bỏ áp lực cho công ty trong việc bố trí kho bãi lưu trữ trong thời gian chờ DN ngoài Bắc vào thu gom mang đi xử lý. 

Sản xuất thép tại Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ. Ảnh: Thanh Nga
Sản xuất thép tại Công ty TNHH MTV Hoa Sen Phú Mỹ. Ảnh: THANH NGA

Ngoài 2 công ty trên còn có Công ty TNHH Thép Vina Kyoei cũng đang cung cấp cho Zinc Oxide xử lý 10 ngàn tấn bụi lò/năm. Dự án này không chỉ giúp cho các nhà máy thép ổn định sản xuất, tiết kiệm chi phí mà còn tránh được những tác động xấu đến môi trường do bụi thép gây ra.

Như vậy, tính đến nay mới chỉ có 3 DN sản xuất thép ký hợp đồng thu gom xử lý bụi lò với Zinc Oxide. Ông Lee Chang Keun, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Zinc Oxide Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất của nhà máy hiện nay là nguồn nguyên liệu đầu vào của các DN không đáp ứng đủ công suất thiết kế, dẫn đến nhà máy chỉ mới hoạt động đạt khoảng 40% công suất. Nguyên nhân là do một số nhà máy thép vẫn chưa đồng ý cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide xử lý. Do đó, DN rất mong muốn chính quyền địa phương kêu gọi các DN sản xuất thép trong tỉnh cung cấp nguồn bụi lò cho Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide thu mua xử lý để bảo đảm cho dự án hoạt động như kỳ vọng của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban quản lý các KCN, Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide đã giải quyết bài toán xử lý bụi lò - một trong những vấn đề nan giải tồn tại nhiều năm nay của tỉnh. Để bảo đảm việc xử lý bụi lò thép tuân thủ chặt chẽ theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường, tỉnh sẽ đề nghị các nhà máy sản xuất thép phải tiến hành thu gom và chuyển giao xỉ thép, bụi lò cho Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide xử lý.

TRÀ NGÂN

 
;
.