.

Tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm

Cập nhật: 20:39, 20/11/2019 (GMT+7)

“Dùng nguồn tiền đấu giá từ quỹ đất để tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông; đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực văn hóa, y tế, thể thao để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, đó  là chỉ đạo của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy bàn về dự toán thu - chi NSNN năm 2019-2020, diễn ra ngày 20/11.

Nguồn thu từ ngân sách năm 2020 sẽ ưu tiêu đầu tư công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong ảnh: Cầu Mỏ Nhát kết nối đường Cái Mép-Phước Hòa đang thi công.
Nguồn thu từ ngân sách năm 2020 sẽ ưu tiêu đầu tư công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong ảnh: Cầu Mỏ Nhát kết nối đường Cái Mép-Phước Hòa đang thi công.

Phát biểu tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thu chi ngân sách của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, đưa ra nhiều ý kiến, làm rõ những mặt tích cực cần phát huy, phân tích những mặt còn hạn chế. Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Tài chính cũng đã giải đáp, làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho rằng, nguồn thu ngân sách tăng trong thời gian qua đến từ đất và hoạt động xuất khẩu. Điều này khẳng định môi trường đầu tư, sức hút trong phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, để nuôi dưỡng nguồn thu, nhất là từ các DN đang đóng góp lớn cho ngân sách, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần tăng cường hơn nữa gặp gỡ, kết nối, lắng nghe DN giải bày khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Đối với thị trường bất động sản, việc giao dịch sôi động thời gian qua đem lại nguồn thu lớn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. “Cần có giải pháp để thị trường bất động sản tại địa phương phát triển ổn định, lành mạnh; đồng thời cần có cơ chế khuyến khích đầu tư dự án nhà ở, công bố thông tin quy hoạch dự án nhà ở công khai để việc giao dịch, mua bán nhà đất hợp pháp, hạn chế rủi ro cho người đầu tư”, ông Khoa đề nghị.

Năm 2019, số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 82.676 tỷ đồng,  trong đó nguồn thu xuất nhập khẩu ước đạt hơn 19.000 tỷ đồng, đạt 102% so với cùng kỳ; thu nội địa hơn 37.000 tỷ đồng, bằng 125% so với cùng kỳ. Về chi ngân sách, trong tổng số 18.640 tỷ đồng chi ngân sách địa phương ước thực hiện trong năm 2019, chi đầu tư phát triển hơn 9.200 tỷ đồng và chi thường xuyên ước khoảng 9.300 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Lương Trí Tiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy bày tỏ lo ngại về “sức khỏe” của các DN Nhà nước. Bởi trong số 2/18 khoản thu không đạt dự toán, có 1 khoản thu từ khu vực DN nhà nước địa phương. Theo ông Tiên, tỉnh cần có hướng sắp xếp, cơ cấu lại DN nhà nước nhằm phát huy hiệu quả.

Đánh giá về tình hình thu ngân sách năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhận định: Trong năm, thu ngân sách của tỉnh có nhiều khởi sắc. Trong đó, đóng góp đáng nghi nhận là các DN FDI. Chẳng hạn như Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn, dù đang trong quá trình xây dựng nhưng số tiền nộp ngân sách trong năm 2019 đã lên tới gần 1.600 tỷ đồng, bằng 650,4% so với cùng kỳ. Các DN tư nhân cũng nỗ lực vươn lên, số thu ngân sách tăng cao hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, số thu tại các DN Nhà nước lại không đạt theo dự toán. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Tiếp tục tái cấu trúc, cổ phần hóa một cách hiệu quả để tạo sức bật mới cho DN Nhà nước, từ đó phát huy vai trò của DN Nhà nước đối với kinh tế địa phương.

Mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp xã hội

Cũng trong ngày 20/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến và thông qua một số nội dung: Chính sách mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh; Danh mục dự án có thu hồi đất để thực hiện trong năm 2020; Danh mục các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng lúa, đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng để thực hiện trong năm 2020; Việc xây dựng bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm 2020-2024; Phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ NSNN trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh năm 2020; Đề án phát triển đô thị thông minh…

Theo đó, đối với nội dung: Chính sách mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý mở rộng đối tượng thụ hưởng từ năm 2020. Theo đó, đối tượng mở rộng gồm: người từ 75 đến 80 tuổi có hộ khẩu thường trú tại tỉnh BR-VT từ 2 năm trở lên không hưởng lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp tuất từ trần hàng tháng thuộc một trong các trường hợp: dân tộc thiểu số hoặc hoạt động kháng chiến, giúp đỡ cách mạng hoặc sinh sống trên địa bàn Côn Đảo; người bị bệnh hiểm nghèo thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh có hộ khẩu thường trú tại BR-VT từ 2 năm trở lên.

Về nội dung: Phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ NSNN trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, năm 2020, có 20.392 chỉ tiêu viên chức (giảm 495 chỉ tiêu so với năm 2019); không giao chỉ tiêu hợp đồng 68 cho các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan, đơn vị có nhu cầu chủ động thuê, khoán công việc theo quy định tại Nghị định 161/2018 của Chính phủ.

Đối với bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (1/1/2020-31/12/2024), Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất quan điểm giá đất do Nhà nước ban hành phải sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi bị thu hồi đất và thêm nguồn thu thuế; đồng thời đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT nghiên cứu, xác định lại khung giá đất phù hợp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nhất trí thông qua chủ trương về đề án đô thị thông minh.

Về nguồn chi ngân sách, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, cần tập trung đầu tư vào các công trình văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao... nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. “Cần có kế hoạch nâng cấp hệ thống bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ; phát triển thêm nhiều sân chơi để thu hút thanh niên tham gia, qua đó giảm thiểu tệ nạn xã hội... Đầu tư cho con người, đầu tư để cải thiện cuộc sống nhân dân luôn là việc làm cần được ưu tiên”, Bí thư Tỉnh ủy kết luận.

Bài, ảnh: PHAN HÀ, ĐAN CHÂU

.
.
.