An toàn cho nhân dân vui Xuân-đón Tết

Chủ Nhật, 19/01/2020, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động cho nhân dân đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, tiết kiệm, an toàn, các cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng chức năng, các địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo đảm an toàn cho người dân vui Xuân – đón Tết.

 Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh diễn tập chữa cháy tại Chung cư DIC Phoenix (TP.Vũng Tàu).
Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh diễn tập chữa cháy tại Chung cư DIC Phoenix (TP.Vũng Tàu).

PHÒNG NGỪA TRỘM CƯỚP, CHÁY NỔ

Giáp Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm hoạt  động kinh doanh cũng như nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm hoạt động của tội phạm trộm cắp, cướp giật có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với loại tội phạm này, thực hiện các biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình. Khi đi ra đường, người dân nên sử dụng túi xách có kích thước nhỏ gọn và chỉ mang những vật dụng cần thiết, hạn chế sử dụng túi xách có giá trị cao và đeo túi khoác vai; không mang theo nhiều đồ trang sức đắt tiền trên người. Không lơ là khi sử dụng điện thoại di động trên đường phố, nơi công cộng. Khi đi mua sắm, nên gửi xe vào bãi giữ xe hoặc có người trông coi; dựng xe trước sân nhà cũng phải khóa xe cẩn thận.

Các cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng chức năng, các địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm mang lại cho nhân dân và du khách kỳ du Xuân, đón Tết vui tươi, an toàn. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Bãi Sau. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Các cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng chức năng, các địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm mang lại cho nhân dân và du khách kỳ du Xuân, đón Tết vui tươi, an toàn. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Bãi Sau. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Trong những ngày Tết, hầu như gia đình nào cũng tổ chức du Xuân, đi chúc Tết người thân. Nhằm đề phòng kẻ gian đột nhập, không nên đi vắng hết cả nhà trong thời gian dài, nếu cần thiết thì nhờ người thân trông giữ, hoặc khóa kỹ và chắc chắn tất cả các cửa. Đồng thời, người dân chủ động phát hiện, tố giác các hành vi có dấu hiệu phạm tội cho cơ quan Công an, nhằm kịp thời ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên từng địa bàn dân cư.

Mỗi dịp Tết đến, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo nổ lại tái diễn, gây ảnh hưởng đến sự ổn định trật tự an toàn xã hội. Thời điểm này, việc mua bán các loại hàng hóa phục vụ Tết có chiều hướng tăng, các đối tượng đã lợi dụng trà trộn pháo vào các loại hàng hóa khác, chọn thời điểm ban đêm, giao dịch qua điện thoại để vận chuyển, ngụy trang bằng nhiều hình thức nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn. “Hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ đã bị nghiêm cấm từ năm 1995 theo Chỉ thị số 406-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, người dân cần tuân thủ nghiêm. Mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, Trung tá Huỳnh Minh Khải, Đội trưởng Đội CSHS-KT-MT Công an huyện Long Điền khuyến cáo. 

Thanh tra Sở GT-VT xử lý trường hợp vi phạm quy định về tải trọng xe lưu thông trên QL 51.
Thanh tra Sở GT-VT xử lý trường hợp vi phạm quy định về tải trọng xe lưu thông trên QL 51.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh: Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ diễn biến phức tạp, Cảnh sát PCCC-CNCH tỉnh đã tăng cường nhân lực, phương tiện để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng, DN, ban quản lý các chợ, chung cư... tăng cường các biện pháp PCCC, bảo đảm lực lượng và phương tiện sẵn sàng chữa cháy 24/24 giờ. Phòng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh lưu ý các cơ sở sản xuất, DN, chợ, trung tâm thương mại thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, tránh sự cố quá tải, chập cháy; bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động và các phương tiện chữa cháy; sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, tránh tình trạng ùn ứ, cản trở lối thoát nạn. 

Bên cạnh đó, người dân phải cẩn trọng trong việc đốt cỏ, rác để dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đất đai đón chào năm mới để tránh nguy cơ gây ra cháy, nổ. “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã xây dựng kế hoạch, triển khai phương án ứng phó và tổ chức lực lượng ứng trực tại các điểm diễn ra các sự kiện vui chơi giải trí, hoạt động tập trung đông người ở cấp tỉnh và cấp huyện, sẵn sàng ứng phó kịp thời các sự cố nhằm bảo đảm an toàn cho người dân vui Xuân, đón Tết bình yên”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh.

BẢO ĐẢM ATGT

Tỉnh BR-VT có nhiều bãi biển đẹp, điểm du lịch nổi tiếng nên thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách đến nghỉ dưỡng, tham quan trong những ngày Tết Nguyên đán. Theo đó, lượng khách đổ về rất đông khiến cho dễ xảy ra tình trạng ùn tắc, mất ATGT và dẫn đến TNGT.  

Ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, nhằm bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán 2020, đối với các tuyến đường đang trong quá trình thi công, Sở GT-VT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông chỉ đạo nhà thầu tổ chức dọn dẹp hoàn trả mặt bằng công trình thông thoáng, có phương án bảo đảm an toàn cho xe lưu thông trong dịp Tết; bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GT-VT cũng sẽ phối hợp với lực lượng Công an các địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm quy định về vận tải hành khách trên địa bàn. Theo đó, sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi: dừng đỗ đón, trả khách lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các khu vực bến xe, chợ, khu đông dân cư; lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trái phép theo hình thức “xe dù, bến cóc”; vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (phù hiệu, lệnh vận chuyển…); không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông (hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng). 

Từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã chính thức có hiệu lực. Trong đó, hành vi bị nghiêm cấm là người điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia rồi tham gia giao thông. Theo Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh cho biết, lực lượng CSGT tỉnh đã ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm ATGT từ ngày 15/12/2019 đến hết ngày 14/2/2020. Theo đó, tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, không chấp hành tín hiệu giao thông, đi sai làn đường, phần đường, chuyển hướng không quan sát, không đội mũ bảo hiểm… trên các tuyến đường nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra TNGT.

Nhằm bảo đảm ANTTXH, ATGT cho người dân vui Xuân – đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, với phương châm tấn công trấn áp tội phạm ngay từ địa bàn cơ sở, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương, các đơn vị nghiệp vụ tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường tấn công trấn áp quyết liệt các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, các loại pháo nổ và hung khí nguy hiểm; nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú; phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người bị thương, số người chết), không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe và tổ chức đua xe trái phép. Đồng thời, tăng cường công tác nắm tình hình cơ sở, nhất là những nơi tổ chức vui chơi, giải trí, lễ hội, nơi tập trung đông người nhằm răn đe, phòng ngừa và phát hiện, xử lý các đối tượng tội phạm với quyết tâm cao nhất là bảo đảm cho người dân đón Tết, vui Xuân an toàn, hạnh phúc.

(Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh BR-VT)

Theo Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự - Công an TP.Vũng Tàu, trong đợt cao điểm ra quân trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay, lực lượng CSGT và trật tự trực 100% quân số; tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, bảo đảm giao thông thông suốt và xử lý các trường hợp gây mất trật tự ATGT. Bố trí tổ cảnh sát túc trực tại các bãi tắm Thùy Vân (Bãi Sau) để phân luồng giao thông; nhắc nhở du khách không xả rác bừa bãi; phát hiệu, răn đe các đối tượng có dấu hiện nghi vấn thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật và kịp thời xử lý nhanh tình huống xảy ra tội phạm. “Chúng tôi yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ phải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, quán triệt lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự ứng xử văn hóa trong giao tiếp với người dân khi giải quyết vụ việc”, Trung tá Phan Quốc Việt cho hay.

Bài, ảnh: THANH ANH

;
.