Kiến nghị điều tiết, phân luồng hàng hóa về khu vực CM-TV

Thứ Tư, 11/03/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/3, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở GT-VT và các sở, ngành liên quan về kết quả triển khai Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 28/7/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng (logistics) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Báo cáo từ Sở GT-VT cho biết, cảng biển và dịch vụ logistics trong những năm qua đã có những bước chuyển biến tích cực, năng suất hệ thống cảng ngày càng cải thiện, hệ thống logistics với hơn 200ha kho bãi chuyên dụng đã đi vào hoạt động tại khu vực TX.Phú Mỹ góp phần tạo sự sôi động và lan tỏa trong ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc phát triển cảng biển và logistics cũng gặp một số khó khăn vướng mắc như: Dù Trung ương đã có quy hoạch, chỉ đạo về các giải pháp phát triển cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) trở thành cảng trung chuyển quốc tế nhưng việc quan tâm của Trung ương đến tiến độ triển khai các giải pháp này vẫn chưa được như kỳ vọng; Hàng hóa vẫn tập trung nhiều ở các cảng khu vực TP.Hồ Chí Minh dẫn đến tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng giao thông; Việc chậm triển khai hạ tầng giao thông kết nối là do thiếu các nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn Trung ương... 

Toàn tỉnh hiện có hơn 200ha kho bãi chuyên dụng của ngành logistics đã đi vào hoạt động. Trong ảnh: Dịch vụ sửa chữa container (M&R) tại Cảng tổng hợp Hưng Thái.
Toàn tỉnh hiện có hơn 200ha kho bãi chuyên dụng của ngành logistics đã đi vào hoạt động. Trong ảnh: Dịch vụ sửa chữa container (M&R) tại Cảng tổng hợp Hưng Thái.

Qua đó, Sở GT-VT đã đề nghị Trung ương có cơ chế, chính sách thu hút hàng về CM-TV thông qua việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích; giảm chi phí cho hàng về cảng; điều tiết, phân luồng hàng hóa để khu vực CM-TV phát triển theo quy hoạch đã phê duyệt.

Đoàn giám sát đã ghi nhận các kiến nghị của Sở GT-VT và sẽ có văn bản báo cáo với UBND tỉnh để sớm có các giải pháp giải quyết các vấn đề trên.

Tin, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.