KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC (1/4/1990-1/4/2020)

Nâng cao hiệu quả quản lý ngân quỹ

Thứ Hai, 30/03/2020, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 30 năm hình thành và phát triển, KBNN tỉnh BR-VT đã không ngừng lớn mạnh, đáp ứng các yêu cầu trong quản lý quỹ NSNN tại địa phương. Đặc biệt, KBNN tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện các công cụ, quy trình nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý ngân quỹ Nhà nước an toàn, hiệu quả theo hướng điện tử hóa.  

Đại diện Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh và 3 ngân hàng ký kết thỏa thuận liên tịch phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách Nhà nước ngày 30/10/2019.
Đại diện Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh và 3 ngân hàng ký kết thỏa thuận liên tịch phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách Nhà nước ngày 30/10/2019.

HIỆN ĐẠI HÓA THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Với mục tiêu tập trung đầy đủ, chính xác, kịp thời mọi nguồn thu từ thuế, phí và lệ phí vào NSNN để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN, trong thời gian qua, KBNN tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN giữa các đơn vị trong ngành tài chính với các ngân hàng thương mại. Đây được xem là khâu đột phá trong việc cải cách triệt để thủ tục hành chính. Theo ông Trần Xuân Khánh, Giám đốc KBNN tỉnh, việc ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách giữa các đơn vị nhằm đa dạng các hình thức nộp thuế, giúp người nộp NSNN được tiếp cận các hình thức thu mới qua ngân hàng, góp phần đổi mới cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ trong công tác quản lý quỹ NSNN theo hướng đơn giản, hiện đại, công khai, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần cải cách thủ tục hành chính và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, từ tháng 9/2017 đến nay, KBNN chấp nhận dùng thẻ (POS) để thu, nộp NSNN tại 2 đơn vị trực thuộc là KBNN Vũng Tàu và KBNN Bà Rịa. Khách hàng chỉ cần cung cấp bảng kê nộp thuế (hoặc quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính) và đưa thẻ ngân hàng cho cán bộ làm công tác kế toán thu của KBNN, nhập mã pin trên POS, in và ký tên xác nhận trên biên lai. Ngay sau đó, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.

Hiện nay, KBNN tỉnh là một trong 3 đơn vị KBNN cấp tỉnh đầu tiên trong toàn quốc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 (Nay là phiên bản ISO 9001:2008) và đã triển khai đến tất cả các KBNN trực thuộc. Ngoài ra, đơn vị đã triển khai thành công “Dự án thu phạt vi phạm hành chính” trên địa bàn tỉnh và đã được KBNN Trung ương công nhận, khảo sát, tham khảo để làm tiền đề cho việc nhân rộng mô hình thu phạt trên toàn quốc, góp phần thực hiện thành công dự án hiện đại hóa thu NSNN.

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

TĂNG NGUỒN THU, KIỂM SOÁT TỐT NGUỒN CHI

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nên việc thu NSNN qua KBNN ngày càng tăng. Nếu như năm 1990 tổng doanh số hoạt động của đơn vị chỉ đạt 225 tỷ đồng, trong đó doanh số thu - chi NSNN là 166 tỷ đồng, với 167 tài khoản của 141 đơn vị giao dịch hoạt động qua KBNN tỉnh, thì đến cuối năm 2019, doanh số hoạt động của các KBNN trên địa bàn đạt  gần 308.418 tỷ đồng, trong đó doanh số thu - chi NSNN phát sinh 148.962,44 tỷ đồng.  Hiện có 1.766 đơn vị với 4.361 tài khoản đang giao dịch qua KBNN tỉnh. Tổng thu NSNN trên địa bàn qua KBNN tỉnh đứng thứ 3 trên cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội).  

Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, đơn vị đã thực hiện tốt việc quản lý chi và kiểm soát chi NSNN theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, KBNN chú trọng việc kiểm soát chi mua sắm tài sản công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP; chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi NSNN gắn với Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ các điều kiện chi theo quy định, giải ngân kịp thời và thuận lợi cho khách hàng giao dịch. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, qua công kiểm soát chi, đơn vị đã phát hiện 98 khoản chi chưa đầy đủ hồ sơ thanh toán với số tiển tạm từ chối thanh toán gần 6,4 tỷ đồng.

KBNN tỉnh được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/1990. Từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh, KBNN tặng thưởng nhiều Huân chương, Bằng khen, Cờ thi đua, các danh hiệu cao quý khác cho tập thể, các cá nhân. Đặc biệt, năm 2010, KBNN tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất vì đã có những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, KBNN tỉnh đã có những khâu đột phá, mang đến sự hài lòng cho khách hàng và đáp ứng ngày càng hiệu quả công tác điều hành như: Phấn đấu đến 30/6/2020, 100% các đơn vị sử dụng NSNN trên toàn địa bàn tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai thành công chương trình báo cáo nhanh số liệu thu, chi NSNN và huy động vốn hàng ngày nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác báo cáo theo quy định của Bộ Tài chính, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo điều hành tài chính ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Xuân Khánh cho biết thêm: Trong thời gian tới, trên cơ sở định hướng phát triển hệ thống KBNN đến năm 2030, KBNN sẽ xây dựng đơn vị thành KBNN hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với 3 trụ cột chính là: tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc khu vực hoặc kho bạc 2 cấp; nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ và hướng tới hình thành kho bạc số.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.