Giao dịch bất động sản đang… bất động!

Thứ Năm, 09/04/2020, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Cũng như hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, thị trường bất động sản (BĐS) và các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư kinh doanh nhà, đất… đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong đó, giao dịch BĐS ở tất cả các phân khúc thị trường nhà, đất gần như “đóng băng”, các sản phẩm chào bán ra thị trường đang giảm mạnh và chững lại.

Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh làm việc online tại nhà  với khách hàng và nhân viên.
Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh làm việc online tại nhà với khách hàng và nhân viên.

TƯ VẤN, CHÀO BÁN ONLINE

Khảo sát cho thấy, hiện các sàn giao dịch BĐS tại BR-VT đã đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19, mọi hoạt động đều trao đổi trực tuyến, không còn cảnh nhà đầu tư thứ cấp trực tiếp đến các sàn giao dịch BĐS để liên hệ trao đổi thông tin, làm thủ tục mua sản phẩm với nhân viên bán hàng.

Ông Nguyễn Hồng Thỏa, Giám đốc sàn BĐS Hưng Thịnh (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cho biết, hiện Tập đoàn Hưng Thịnh đang triển khai dự án căn hộ du lịch Vũng Tàu Pearl với gần 1.800 căn, diện tích từ 52-93m2. Từ cuối năm 2019, DN giới thiệu dự án này ra thị trường và cũng đã có nhiều văn bản thỏa thuận ký kết hợp đồng đặt cọc với khách hàng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc giao dịch các sản phẩm đã bị chững lại. Nhiều khách hàng ở TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành gọi điện thoại hủy cuộc hẹn xem vị trí căn hộ, cũng như tìm hiểu thêm một số thông tin về sản phẩm của dự án Vũng Tàu Pearl. Còn sàn BĐS Hưng Thịnh cũng tạm đóng cửa giao dịch từ ngày 13/3 đến nay, toàn bộ nhân viên của sàn đều làm việc online tại nhà. 

Dự án chung cư Gateway trên đường 3/2, Phường 10, TP. Vũng Tàu do Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp làm chủ đầu tư. Ảnh: THÀNH MỸ.
Dự án chung cư Gateway trên đường 3/2, Phường 10, TP. Vũng Tàu do Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp làm chủ đầu tư.

Tương tự, hơn nửa tháng nay, Sàn giao dịch BĐS DIC Resco (Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp) phải cho hầu hết các nhân viên làm việc tại nhà để phòng, chống dịch. Vì vậy, phương án bán hàng từ xa, tư vấn online cho khách hàng được sàn giao dịch này áp dụng mạnh mẽ. 

Ông Trần Ngọc Trung, Ban phát triển thị trường và kinh doanh DIC Corp cho biết, các sản phẩm nhà ở của DIC Corp đã và đang chào bán ngoài thị trường chủ yếu ở 3 dự án, gồm: Dic Phoenix, Gateway, CSJ Tower. Trong số này, có 2 dự án đã được mở bán từ năm ngoái, chỉ riêng dự án CSJ Tower mới được mở bán từ đầu tháng 3 năm nay. Cụ thể, dự án CSJ Tower có 372 căn hộ, mỗi căn có diện tích từ 43m2 đến 95m2, giá bán 42-55 triệu đồng/m2. Từ cuối tháng 3 đến nay, số lượng giao dịch của dự án rất ít, chỉ bán được vài sản phẩm. Trước đó, DN vẫn giao dịch thành công hơn 200 sản phẩm. “Khách hàng phần lớn là ngoại tỉnh, do việc giãn cách xã hội trong những ngày qua nên không thể đến TP.Vũng Tàu để tìm hiểu thông tin về dự án và ký hợp đồng mua sản phẩm”, ông Trần Ngọc Trung cho hay. 

Không chỉ các DN đầu tư, kinh doanh BĐS gặp khó, mà việc mua bán đất nền của các nhà môi giới cũng không mấy thuận lợi. Ông Nguyễn Phương - một người môi giới đất ở TX. Phú Mỹ, chia sẻ: “Thời điểm này nhiều lô đất rao bán giá rẻ hơn trước đây. Bởi một số nhà đầu tư muốn tháo vốn nên thường phải bán rẻ hơn để cắt lỗ hoặc là hòa vốn. Tuy nhiên, cùng một vị trí, diện tích đất lúc trước có giá 700 triệu đồng, giờ rao bán 600 triệu đồng mà không có người quan tâm”.

Theo đại diện của các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh, hiện các sàn đã phải áp dụng phương án bán sản phẩm online qua mạng để phù hợp với bối cảnh phòng chống dịch COVID-19 và tâm lý e ngại của khách hàng. Đây cũng là dịp tạo dần thói quen tìm hiểu, được tư vấn và giao dịch online cho khách hàng.

Công trình CSJ Tower của DIC.
Công trình CSJ Tower của DIC.

THỊ TRƯỜNG SẼ KHỞI SẮC SAU DỊCH COVID-19

Trước thực trạng khó khăn chung của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực BĐS, Chính phủ đã có chủ trương và động thái tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Mới đây, Bộ Tài chính cũng có quyết định gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất; đề xuất Chính phủ tăng gói hỗ trợ DN bị thiệt hại do dịch COVID-19 từ 30 ngàn tỷ đồng lên 80 ngàn tỷ đồng… Đây được xem là “liều thuốc” cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng đối với nền kinh tế và cả thị trường BĐS. 

Việc kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong phòng, chống dịch COVID-19 đã mang lại hiệu quả tích cực, kiểm soát được tình hình, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng. Vì vậy, có cơ sở tin rằng hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam sẽ sớm thành công. Khi đó, nền kinh tế sẽ dần được phục hồi và phát triển.

Trong quý I/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tiếp nhận 303 hồ sơ đất đai của các tổ chức và DN, giảm 6,77% so với cùng kỳ năm 2019. Hồ sơ đăng ký đất đai của hộ gia đình, cá nhân cũng giảm mạnh. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai trên địa bàn tiếp nhận 36.381 hồ sơ, giảm gần 22% so với cùng kỳ năm 2019, tương ứng giảm 10.015 hồ sơ. Qua đó cho thấy, thị trường nhà, đất có dấu hiệu chững lại, giao dịch không còn sôi động do quy định mới về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh, cùng với ảnh hưởng mạnh của tình hình dịch bệnh COVID-19 từ sau Tết Nguyên đán đến nay.
(Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, 
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh)

Nhận định về thị trường BĐS trong thời gian tới, một số DN vẫn bày tỏ lạc quan và hy vọng sẽ sớm ổn định và khởi sắc trở lại. Theo ông Trần Ngọc Trung, BĐS vẫn là kênh đầu tư được khách hàng quan tâm nhiều nhất, nhưng sẽ xuất hiện sự chọn lọc kỹ càng từ phía khách hàng. Những dự án có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín và đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư đầy đủ sẽ thu hút khách hàng trong thời gian tới.

Còn ông Nguyễn Hồng Thỏa cho rằng, dịch COVID-19 đang khiến thị trường nhà, đất chững lại, bởi sản phẩm BĐS không như hàng hóa thông thường, có thể mua nhanh bán nhanh, mua online mà cần có sự tư vấn kỹ càng của bên bán hàng cũng như sự suy nghĩ, tìm hiểu kỹ càng của khách hàng về dự án. “Tuy nhiên, nếu như trong những tháng cuối năm, khi dịch bệnh được đẩy lùi thì thị trường sẽ khởi sắc trở lại. Bởi nhu cầu nhà ở, căn hộ du lịch tại BR-VT còn rất lớn, do có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, vị trí địa lý và kết nối giao thông thuận lợi với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai...”, ông Nguyễn Hồng Thỏa nhận định.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên có ít nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu tham gia đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, số lượng nhà đầu tư đến Sở Xây dựng liên hệ nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực địa ốc trên địa bàn tỉnh đã giảm gần nửa so với cùng kỳ năm trước. 
(Ông Khải Quốc Bình, 
Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường BĐS - Sở Xây dựng)

Lịch sử thị trường BĐS suốt nhiều thập niên qua đã chứng minh, cứ sau mỗi lần khủng hoảng, những nhà đầu tư thông minh biết nắm bắt cơ hội thường thu được lợi nhuận nhiều hơn. “Có thể trong giai đoạn hiện nay, việc đầu tư lướt sóng trong ngắn hạn là khó, nhưng với các dòng sản phẩm BĐS có đầy đủ pháp lý rõ ràng, có vị trí tốt, hữu hạn về nguồn cung, sẽ là kênh đầu tư an toàn và khả năng sinh lời cao”, ông Nguyễn Thế Hùng - một nhà đầu tư BĐS tại TP.Vũng Tàu nói.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

 
;
.