Ngành thuế tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ Hai, 20/04/2020, 21:10 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất, nhập khẩu cũng như sản xuất, kinh doanh của DN. Trước thực trạng này, ngành thuế đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho DN.

 Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục thuế tỉnh.
Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục thuế tỉnh.

THÀNH LẬP TỔ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG COVID-19

Theo Cục Thuế tỉnh, trong quý I/2020 số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) qua đơn vị đạt hơn 20.559 tỷ đồng, đạt 36,7% dự toán. Trong đó, thu dầu thô gần 9.500 tỷ đồng thu ngoài dầu hơn 11.000 tỷ đồng. Kết quả thu NSNN đạt tiến độ dự toán, do kinh tế quý IV/2019 tăng trưởng khá, các DN nộp số thu khá lớn. Tuy nhiên, diễn biến thu qua các tháng giảm dần do tình hình dịch bệnh COVID-19, làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện dự toán năm 2020. Đặc biệt, từ tháng 3, số thu ngân sách đã có ảnh hưởng rõ nét, một số nguồn thu lớn giảm mạnh, trong đó phải kể đến các đơn vị chủ lực như: Công ty TNHH Nhà máy Bia Heniken Việt Nam - Vũng Tàu; Tổng Công ty Khí, khối DN thuộc PTSC.   

Để đánh giá một cách cụ thể ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở từng DN, từng thành phần kinh tế, từng nguồn thu…, Cục Thuế tỉnh  đã thành lập “Tổ công tác đánh giá tác động COVID-19”. Tại Chi cục Thuế các khu vực và thị xã cũng thành lập các Tổ đánh giá và tiếp nhận xử lý hồ sơ người nộp thuế (NNT) gửi đến. Thông qua kết quả đánh giá, Cục Thuế tỉnh tìm các giải pháp, biện pháp hỗ trợ DN, NNT khắc phục kịp thời những khó khăn. Đặc biệt, ngành thuế đẩy mạnh tiến độ giải quyết hoàn thuế GTGT, TNCN cho tổ chức - cá nhân để có thêm nguồn vốn duy trì sản xuất kinh doanh. Trong 3 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 60 quyết định hoàn thuế GTGT với số tiền 578,3 tỷ đồng; hoàn thuế TNCN với số tiền 408 triệu đồng.

Trong lĩnh vực tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 41/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ gia hạn nộp thuế cho NNT bị ảnh hưởng COVID-19 trên các trang thông tin điện tử của ngành, các cơ quan truyền thông, qua Email NNT, trả lời qua điện thoại… Từng công chức quản lý thuế trên địa bàn cũng hỗ trợ bằng các hình thức như:  liên lạc qua điện thoại, Zalo đến NNT biết, bảo đảm tất các NNT thuộc đối tượng gia hạn biết và được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Đồng thời, hướng dẫn NNT cách thức thủ tục gửi giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế thuận lợi và kịp thời…

Từ tháng 3, số thu ngân sách đã có ảnh hưởng rõ nét, một số nguồn thu lớn có tốc độ giảm nhanh, trong đó phải kể đến khối DN thuộc PTSC. Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PTSC M&C (đơn vị trực thuộc PTSC) thi công mô hình mô phỏng  cho một dự án.
Từ tháng 3, số thu ngân sách đã có ảnh hưởng rõ nét, một số nguồn thu lớn có tốc độ giảm nhanh, trong đó phải kể đến khối DN thuộc PTSC. Trong ảnh: Kỹ sư, công nhân PTSC M&C (đơn vị trực thuộc PTSC) thi công mô hình mô phỏng cho một dự án.

HỖ TRỢ ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG, XỬ LÝ NGHIÊM HÀNH VI LỢI DỤNG ĐỂ TRỤC LỢI

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 56.043 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô 19.600 tỷ đồng, thu nội địa 36.443 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để phấn đấu thực hiện dự toán thu năm 2020 đạt mức cao nhất, Cục Thuế tỉnh cũng đề ra các giải pháp như: Tiếp tục quản lý chặt chẽ các nguồn thu, rà soát các nguồn thu còn tiềm năng để khai thác nguồn thu, các dự án mới phát sinh. Song song đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục rà soát các khoản thu còn vướng mắc về cơ chế, chính sách để phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Sở TN-MT… kiến nghị UBND tỉnh xử lý đôn đốc kịp thời, nhất là các khoản thu từ đất của các dự án nợ đọng. Đồng thời khai thác các nguồn thu từ tài nguyên, khoáng sản… nhằm bù đắp hụt thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh rà soát kỹ các trường hợp đề nghị được gia hạn. Nếu phát hiện không đúng đối tượng thì thông báo cho NNT dừng gia hạn. Yêu cầu NNT phải nộp đủ số tiền thuế, tiền thuê đất và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn, nhằm ngăn chặn việc trục lợi chủ trương tháo gỡ khó khăn cho DN để vi phạm pháp luật.  

Số DN được gia hạn nộp thuế theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020
Tính đến cuối tháng 3/2020, số NNT do Cục Thuế tỉnh đang quản lý 11.842 DN; 20.544 hộ - cá nhân kinh doanh và 1.974 tổ chức khác. Trong đó, số NNT dự kiến gia hạn là 10.302, bao gồm: 5.908 DN, hộ gia đình, 4.394 cá nhân kinh doanh.
Tổng số tiền thuế và tiền thuê đất dự kiến được gia hạn hơn 2.045 tỷ đồng, trong đó 1.056 tỷ đồng thuế GTGT; 852,6 tỷ đồng thuế thu nhập DN (5.908 DN), Thuế CTGT và thu nhập cá nhân 27,8 tỷ đồng (4.394 hộ, cá nhân kinh doanh) và 109,2 tỷ đồng tiền thuê đất của 270 DN.
(Nguồn: Cục Thuế tỉnh

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế tại DN hàng năm do Tổng cục Thuế giao, tập trung chủ yếu ở các DN ít bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các đơn vị rủi ro cao. Đôn đốc nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN các khoản thu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra tối thiểu đạt 85% số phải nộp. Đối với các DN cố tình chây ì nợ thuế, Cục Thuế tỉnh đăng công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thực hiện cưỡng chế tài khoản, cưỡng chế hóa đơn. Trong quý I/2020, Cục Thuế tỉnh đã cưỡng chế 173 trường hợp với tổng số tiền 83,2 tỷ đồng; đăng công khai 960 lượt NNT.

Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP May Vũng Tàu đóng gói khẩu trang vải kháng khuẩn tại xưởng. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP May Vũng Tàu đóng gói khẩu trang vải kháng khuẩn tại xưởng. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.