HTX chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả

Chủ Nhật, 14/06/2020, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Từ việc linh hoạt chuyển đổi phương thức kinh doanh, ứng dụng KH-KT, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thu hút được nhiều xã viên, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tập thể tại các địa phương phát triển.

NHIỀU HTX HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nhân Tâm thăm vườn nhãn của gia đình.
Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nhân Tâm thăm vườn nhãn của gia đình.

Chọn hướng đi mới, tận dụng thế mạnh từ phát triển cây nhãn xuồng cơm vàng, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) nhanh chóng trở thành một trong những HTX điển hình tiên tiến của huyện Xuyên Mộc. Không chỉ trồng theo phương pháp truyền thống, nhiều năm qua, HTX là đơn vị tiên phong chuyển đổi trồng nhãn xuồng cơm vàng theo quy trình VietGAP, từng bước xây dựng thương hiệu cho trái nhãn xuồng “Made in Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nhân Tâm cho biết: HTX có 19 hộ trồng nhãn xuồng cơm vàng với diện tích khoảng 16,8ha (trong đó có 6,8ha được chứng nhận VietGap), năng suất trung bình khoảng 6-8 tấn/ha. Trước đây, các hộ trồng nhãn xuồng cơm vàng thường bị thương lái ép giá hoặc phải mua phân bón, vật tư với giá cao. Từ khi HTX được thành lập năm 2008 tới nay, những bất cập trên đã dần được tháo gỡ, nông sản của người dân được bảo đảm đầu ra ổn định, giá cao gấp 2-3 lần so với trước đây. Tham gia HTX, xã viên còn được tập huấn kiến thức, kỹ thuật về cách chăm sóc, cách phòng dịch bệnh và được chia sẻ liên kết thị trường, mở rộng quy mô sản xuất... Nhờ đó, nhiều năm nay trái nhãn xuồng cơm vàng đã vào được hệ thống siêu thị trong cả nước và tạo được thương hiệu uy tín trên thị trường.

Tương tự, với việc nhanh chóng đổi mới phương thức kinh doanh, sản phẩm nông nghiệp của HTX NN-TM-DV An Toàn Tiện Lợi (HTX Tiện Lợi), TT Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc đã nhanh chóng được đông đảo người tiêu dùng đón nhận bởi có sự kết hợp giữa sản phẩm rau an toàn và các loại thực phẩm khác, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Tất cả sản phẩm của HTX đều được niêm yết giá, dán nhãn ghi địa chỉ sản xuất rõ ràng để người tiêu dùng nhận biết và yên tâm. Bà Nguyễn Thị Mai Phương, Giám đốc HTX cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, nếu không chọn lựa những sản phẩm sạch, ứng dụng công nghệ tiên tiến thì khó bắt nhịp với thị trường. Việc đầu tư công nghệ giúp năng suất và chất lượng rau, củ bảo đảm chất lượng, nhờ đó, thương hiệu rau củ quả, trái cây của huyện Xuyên Mộc đã được giới thiệu đi nhiều nơi, việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn, thu nhập của hộ nông dân cũng được nâng cao.

HỖ TRỢ NHÂN RỘNG NHỮNG ĐIỂN HÌNH

Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đều có kế hoạch hỗ trợ xây dựng mô hình HTX điển hình tiên tiến và thành lập mới các HTX. Theo đó, HTX được lựa chọn là HTX điển hình tiên tiến phải đáp ứng một số yêu cầu như: Tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, không ngừng phát triển, mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT; doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước; có quy chế làm việc; đặc biệt, phải tuân thủ hoạt động theo Luật HTX năm 2012…

Các HTX nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh được thành lập trước đây hoặc thành lập mới theo Luật HTX 2012, đều tổ chức các khâu dịch vụ như cung ứng vật tư, phân bón, cây, con giống, sấy lúa, dẫn nước, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ thành viên… Một trong số những HTX điển hình có sự thay đổi về phương thức sản xuất và áp dụng ứng dụng KHKT vào sản xuất là HTX Dịch vụ và Khai thác thủy sản Quyết Thắng (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền). Được thành lập từ năm 2005, hoạt động trong lĩnh vực khai thác đánh bắt thủy sản xa bờ, cho thuê nhà lồng lựa rửa cá, mua bán thủy sản. Đến nay HTX có 51 thành viên, sở hữu đội tàu gồm 18 chiếc, được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, giá trị tài sản thành viên tự quản lý trên 58 tỷ đồng.

Hàng năm, mỗi cặp tàu đánh bắt khoảng 50-60 tấn hải sản các loại, trong đó 40% xuất khẩu đi các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, 60% còn lại tiêu thụ nội địa, với tổng doanh thu bình quân trên 50 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn đầu tư 5,85 tỷ đồng để xây dựng khu nhà lồng 1.749m2 phân loại cá ở cảng cá Phước Tỉnh với 46 kiốt cho thuê có thu nhập hơn 50 triệu đồng/tháng. Doanh thu hàng năm của HTX đều tăng từ 11-12%, lợi nhuận được phân chia khoa học và công khai, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong nội bộ xã viên.

Ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX cho biết: Việc HTX xây dựng đội tàu cá công suất lớn bằng vật liệu mới, được trang bị thiết bị hiện đại giúp các thành viên có thể khai thác được dài ngày trên biển, độ an toàn cũng như hiệu quả vượt bậc. Từ đó, góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của ngư dân, từ nhỏ lẻ sang làm ăn lớn, không chỉ tăng thu nhập mà còn đoàn kết vươn khơi bám biển.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thương, Phó Chủ tịch Liên Minh HTX tỉnh: Từ năm 2015 tới nay, nhiều HTX đã đầu tư chuyển đổi, nâng cấp phương thức hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao như ứng dụng thay đổi công nghệ nuôi tôm từ nuôi tôm trong ao đất sang nuôi tôm theo lọc nước tuần hoàn khép kín trong nhà màng (RAS) của HTX Quyết Thắng; HTX bưởi da xanh Sông Xoài đầu tư 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho việc thành lập hội quán nông dân HTX diện tích khoảng 10ha nhằm tạo điều kiện cho bà con, các thành viên HTX thường xuyên gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất đưa thương hiệu Bưởi da xanh Sông Xoài vươn xa... Từ đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp như bưởi da xanh, thanh long, nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, trái bơ, rau an toàn, gạo sạch, gà thịt, tiêu sạch, ca cao bột… đã và đang cải tiến chất lượng, mẫu mã bao bì, thân thiện môi trường, sản phẩm để cạnh tranh, tiếp cận mở rộng thị trường và ngày càng được thị trường ưa chuộng.

Năm 2018, toàn tỉnh có 72 HTX với 2.500 thành viên. Năm 2020, toàn tỉnh có 122 HTX, 1 Liên minh hợp tác xã với 12.831 thành viên.


Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.