ÔNG TẠ QUỐC TRUNG, GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG

Phát hiện sớm, xử lý nhanh các vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ Ba, 09/06/2020, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác quản lý trật tự xây dựng được Sở Xây dựng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, vẫn còn có một số địa phương để phát sinh vi phạm trật tự xây dựng. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng xung quanh vấn đề này.

 

* Phóng viên: Thưa ông, mặc dù thời gian qua, các cơ quan chức năng và địa phương đã quyết liệt triển khai các giải pháp quản lý về trật tự xây dựng, tuy nhiên tình trạng vi phạm về xây dựng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Ông Tạ Quốc Trung: Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng từ cấp xã đến cấp tỉnh. Qua đó đã giúp các sở, ngành, địa phương phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên hơn trong việc kiểm tra trước, trong và sau khi cấp phép xây dựng; chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng để có biện pháp xử lý phù hợp, dứt điểm.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát về trật tự xây dựng nhưng tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn xảy ra. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là xây dựng công trình không có giấy phép; công trình sai giấy phép xây dựng do cấp có thẩm quyền cấp; công trình gây lún, nứt, có nguy cơ gây sụp đổ công trình bên cạnh; công trình sai quy hoạch chi tiết 1/500; sai thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (trong trường hợp được miễn giấy phép). Các vụ vi phạm chủ yếu là TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ, nơi có tốc độ đô thị hóa cao. Tình trạng xây dựng trái phép, phân lô trên đất nông nghiệp để rao bán đất với danh nghĩa dự án trên địa bàn nông thôn cũng thường xuyên diễn ra tại các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức.

* Các hành vi vi phạm trật tự xây dựng được xử lý ra sao, thưa ông?

- Các hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị đều bị xử lý theo quy định của pháp luật như: ngừng thi công xây dựng công trình, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Nếu chủ đầu tư không chấp hành và khắc phục các vi phạm theo thời hạn quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ, buộc bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, trước khi có Nghị định 139/2017/NĐ-CP, theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP, một trong các biện pháp để dừng việc thi công công trình vi phạm là ra quyết định đình chỉ thi công và thực hiện cắt điện, nước đối với công trình vi phạm. Biện pháp này đơn giản, dễ thực hiện, kịp thời xử lý nhanh các công trình vi phạm về trật tự xây dựng ở những địa bàn “nóng”, ngăn chặn ngay hành vi vi phạm, không để kéo dài. Tuy nhiên, Luật Xây dựng năm 2014 không quy định về việc áp dụng biện pháp ngừng cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng; Nghị định 139 của Chính phủ và Thông tư số 03/2018/TT-BXD của Bộ Xây dựng cũng không quy định việc ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng. Do vậy, trên thực tế, nhiều trường hợp mặc dù đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công xây dựng, tăng diện tích vi phạm dẫn đến khi ban hành quyết định cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và thời điểm tiến hành tháo dỡ thì công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

* Để tăng cường công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, các giải pháp trong thời gian tới là gì?

- Thời gian tới, Sở triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng. Cụ thể, Sở tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tiến hành điều chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ một số đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500, 1/2.000 cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt để làm cơ sở quản lý quy hoạch, xây dựng theo quy định. Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh nhằm tạo công cụ, cơ sở pháp lý để quản lý tổng thể về quy hoạch xây dựng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để công khai, minh bạch các quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến đầu tư và nhu cầu tìm hiểu của người dân trên địa bàn tỉnh. Sở cũng giao Thanh tra Sở Xây dựng tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác kiểm tra, thanh tra các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng để có biện pháp xử lý phù hợp, dứt điểm theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng phường 11 cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên địa bàn phường. Ảnh: VĂN ANH
Lực lượng chức năng phường 11 cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên địa bàn phường. Ảnh: VĂN ANH

ĐÔNG HIẾU (Thực hiện)

;
.