CÔNG KHAI, MINH BẠCH NGÂN SÁCH: Đã được cải thiện mạnh mẽ

Chủ Nhật, 19/07/2020, 21:26 [GMT+7]
In bài này
.

Với số điểm 90,39 điểm, tăng 4,48 điểm so với chỉ số công khai ngân sách cấp tỉnh (POBI) 2018, BR-VT tiếp tục là địa phương đứng trong top đầu Bảng xếp hạng công khai ngân sách cấp tỉnh  năm 2019. Đây là kết quả khảo sát POBI 2019, do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thực hiện, được công bố mới đây tại Hà Nội.

Web của Sở Tài chính (http://sotc.baria-vungtau.gov.vn/danhgia/) có đầy đủ các thông tin công khai như: ngân sách tỉnh; báo cáo NSNN dành cho công dân; ngân sách Sở…
Web của Sở Tài chính (http://sotc.baria-vungtau.gov.vn/danhgia/) có đầy đủ các thông tin công khai như: ngân sách tỉnh; báo cáo NSNN dành cho công dân; ngân sách Sở…

BR-VT LIÊN TỤC XẾP VÀO NHÓM A

Theo kết quả công bố, BR-VT đứng thứ 2 ở bảng xếp hạng, sau Quảng Nam đạt 90,51. Kế đến Đà Nẵng 89,95 điểm, Vĩnh Long 88,95 và Hải Dương 88,14 điểm.

Ông Vũ Sỹ Cường, đại diện nhóm nghiên cứu POBI cho biết: Kết quả khảo sát POBI 2019 cho thấy, chỉ số trung bình về công khai ngân sách tỉnh đạt 65,5 điểm trên tổng số 100 điểm quy đổi xếp hạng, cao hơn so với chỉ số trung bình đối với POBI 2018 là 51 điểm và POBI 2017 là 30,5 điểm. Điều này cho thấy mức độ công khai ngân sách Nhà nước (NSNN) của 63 tỉnh năm 2019 đã cải thiện hơn so với năm 2017 và 2018.

Tín hiệu đáng mừng là năm 2019 đã có 24 tỉnh công khai đầy đủ thông tin về NSNN, trong khi năm 2018 chỉ có 6 tỉnh công khai đầy đủ tài liệu và thông tin về ngân sách tỉnh. Cụ thể,  trong xếp hạng POBI 2019, có 24 tỉnh được xếp vào nhóm A - công khai “đầy đủ”, đứng đầu là Quảng Nam, BR-VT và Đà Nẵng. Có 27 tỉnh công khai “tương đối”, 9 tỉnh công khai “chưa đầy đủ” và 3 tỉnh “ít” công khai là Hòa Bình, Đồng Tháp và Lạng Sơn.

Như vậy, năm 2019 đã có 51 trong tổng số 63 tỉnh thành có mức điểm trên trung bình, trong khi con số này của năm 2018 chỉ là 31 tỉnh. Điều này cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc cải thiện công khai minh bạch ngân sách của các địa phương.

Đây là năm thứ 3 POBI được thực hiện, là công cụ giúp các địa phương có thể tham chiếu và đo đạc mức độ công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách Nhà nước và mức độ thực thi Luật NSNN. Mức độ công khai minh bạch của các tài liệu ngân sách gồm các tiêu chí liên quan đến: Tình trạng công khai và hình thức công khai; thời điểm công khai; nội dung cụ thể của các tài liệu ngân sách, gồm số liệu về các nhóm thu, chi, nợ, đầu tư; so sánh thực chi và dự toán; so sánh với cùng kỳ năm trước.

TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT TỪ CỘNG ĐỒNG

Để đạt được kết quả cao trong bảng xếp hạng POBI, trong những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị có sử dụng NSNN đẩy mạnh công khai. Cụ thể, UBND tỉnh giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục kiểm tra việc thiết lập chuyên mục “công khai ngân sách” và tổ chức thực hiện công khai NSNN theo đúng quy định về bảng biểu, nội dung, hình thức, thời điểm công khai và cập nhật, công bố ngày đăng tải tài liệu công khai trên cổng thông tin điện tử. Đồng thời, mở chuyên mục “Hỏi và đáp” để giải đáp ý kiến của độc giả về NSNN trên cổng thông tin điện tử; xây dựng quy chế vận hành chuyên mục đảm bảo việc tiếp nhận và trả lời ý kiến kịp thời. Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có cơ chế khuyến khích sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân đối với quá trình lập dự toán, phân bổ, quản lý và sử dụng NSNN như: Tổ chức các cuộc họp đối thoại công khai với người dân, mở chuyên mục lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến về NSNN trên cổng thông tin điện tử.

Riêng đối với Sở Tài chính, UBND tỉnh uỷ quyền thực hiện công khai ngân sách địa phương và ngân sách cấp tỉnh, trong đó tập trung việc công khai số liệu dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh; công khai số liệu và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách địa phương quý (6 tháng, năm).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian qua, Sở Tài chính cũng như các địa phương đã thực hiện đầy đủ các chuyên mục cần công khai. Qua khảo sát cho thấy, vài  năm trở lại đây, người dân đã bắt đầu quen với Chỉ số công khai ngân sách tỉnh. Cụ thể là, trên trang web của Sở Tài chính, người dân chỉ cần gõ http://sotc.baria-vungtau.gov.vn/danhgia/ lập tức hiện rõ và đầy đủ các chuyên mục: Công khai ngân sách tỉnh; báo cáo NSNN dành công dân; công khai ngân sách sở…

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.