CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NÚT GIAO THÔNG TRƯƠNG CÔNG ĐỊNH - TRẦN ĐỒNG - LÊ LAI (TP. VŨNG TÀU)

Hạ tầng đô thị khang trang, người dân đồng lòng ủng hộ

Thứ Tư, 15/07/2020, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một thời gian nỗ lực vận động thuyết phục người dân có nhà, đất trong dự án nút giao thông Trần Đồng-Trương Công Định- Lê Lai, ngày 12/7, các hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đây là kết quả đáng ghi nhận của chính quyền và nhân dân TP. Vũng Tàu trong việc xây dựng hạ tầng đô thị, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra tiến độ dự án nút giao thông Trương Công Định - Trần Đồng - Lê Lai.
Chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra tiến độ dự án nút giao thông Trương Công Định - Trần Đồng - Lê Lai.

HOÀN THÀNH GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

18 giờ ngày 14/7, trời đã nhá nhem tối nhưng ở công trình xây dựng nút giao thông Trương Công Định (TP. Vũng Tàu), chỉ huy, công nhân Công ty CP Dịch vụ Xây lắp hạ tầng vẫn đang miệt mài làm việc. Ông Hoàng Văn Đức, Chỉ huy trưởng dự án cho biết: “3 hộ dân ở địa chỉ 32, Nguyễn Du; 75A, Trương Công Định và 98, Nguyễn Trường Tộ cuối cùng đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Hiện chúng tôi đang thực hiện san gạt để mở những nút thắt cuối cùng khu vực vòng xoay của nút giao để trả lại mặt đường thông thoáng trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII”.

Chị Ngô Thị Phương Nghi là 1 trong 3 hộ sau cùng đồng ý bàn giao mặt bằng cho thành phố thực hiện thi công dự án cho biết, năm 2004 chị mua lô đất ở địa chỉ 32 Nguyễn Du, phường 1 với diện tích 39,6m2. Trong quá trình sinh sống chị đã xây 1 trệt 1 lầu để kinh doanh buôn bán. “Sau khi được giải thích, chúng tôi nhận thấy việc trả lại đất cho thành phố xây dựng dự án là cần thiết, ngày 10/7 chúng tôi đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho thành phố. Chúng tôi chỉ nhận hỗ trợ kinh phí di dời, bồi thường vật kiến trúc trên đất”, chị Nghi nói.

Như vậy, tính đến nay gần 100% diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án đã được bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện mà không dùng đến giải pháp cưỡng chế. Thành công này là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường có liên quan. Ông Phạm Trọng Khoa, Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, phường 3 có 26 hộ dân và 1 đơn vị (trụ sở UBND phường 3) có đất cần thu hồi để thực hiện dự án. “Sau những cuộc đối thoại, trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm của người dân, phường 3 đã vận động thành công những hộ dân cuối cùng trên địa bàn phường nằm trong vùng dự án bàn giao mặt bằng để thi công nút giao”, ông Khoa nói.

Trong khi đó, theo bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường 1, chính quyền phường 1 đã đặt mục tiêu trọng tâm là giải phóng mặt bằng dự án trước đại hội nên phường đã quyết tâm thực hiện. Bà Loan cho biết: “Với tinh thần mềm mỏng nhưng cũng dứt khoát, chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của người dân, chia sẻ những vướng mắc của người dân có đất thu hồi trong vùng dự án, từ đó giải thích để người dân hiểu và tự nguyện thực hiện”.

BẢO ĐẢM MỸ QUAN ĐÔ THỊ

Ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng 1 TP. Vũng Tàu cho biết, dự án nút giao thông Trương Công Định - Trần Đồng - Lê Lai được UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 4078/QĐ-UBND ngày 20/8/2019 với kinh phí hơn 71,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.Vũng Tàu, do BQL dự án đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 10/2/2020, được thiết kế theo hình vòng xuyến dạng đảo tròn, có bán kính 9m, chiều rộng mặt đường xe chạy 13m, mở rộng nhiều về phía đường Trương Công Định và đường Nguyễn Du. 

Hiện nay dự án đã triển khai các hạng mục như: Hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật, lắp đặt bó vỉa, thi công một phần nhánh Trần Đồng, một phần nhánh Trương Công Định và toàn bộ nhánh Nguyễn Trường Tộ. Dự án khi hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ, bảo đảm an toàn giao thông, đem lại hiệu quả về mặt mỹ quan đô thị, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội TP. Vũng Tàu.

“BQL Dự án đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu thường xuyên đôn đốc nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực để tiếp tục các phần việc còn lại như thi công phần móng, mặt đường, hệ thống cây xanh, chiếu sáng… Dự kiến 3 tháng nữa, dự án sẽ hoàn thành, gỡ được nút thắt về giao thông, tạo nên diện mạo mới khang trang cho thành phố”, ông Linh cho biết.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, việc vận động được tất cả các hộ dân, đơn vị tự nguyện bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị vì lợi ích chung nhằm phát triển kinh tế - xã hội TP. Vũng Tàu. “Thay mặt chính quyền TP. Vũng Tàu xin cảm ơn sự hợp tác, đồng thuận của người dân tự nguyện bàn giao mặt bằng để dự án xây dựng nút giao thông Trương Công Định - Trần Đồng - Lê Lai được triển khai đúng tiến độ, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII”, ông Thảnh nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.