Sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn ra thế giới

Thứ Ba, 08/09/2020, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, TT.Long Hải (huyện Long Điền) có 3 sản phẩm giỏ tròn hoa thị khung sắt, giỏ rác tròn và giỏ rác vuông được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh. Qua bình chọn các DN, cơ sở sản xuất có thêm cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Hiệp Hóa kiểm tra sản phẩm “Giỏ tròn hoa thị khung sắt” sau khi được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Hiệp Hóa kiểm tra sản phẩm “Giỏ tròn hoa thị khung sắt” sau khi được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

ĐƯỢC ƯA CHUỘNG 

Xuất phát điểm là một cơ sở gia công đan lục bình nhỏ lẻ, qua gần 20 năm hoạt động, từ sự nỗ lực tìm kiếm khách hàng, mở rộng kênh tiêu thụ, hiện nay Công ty TNHH SX-TM Hiệp Hóa (KP Hải Tân, TT.Long Hải) đã mở rộng quy mô. Công ty đã đầu tư trên 30 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, kho chứa, mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng việc xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản… với tổng doanh thu hàng năm đạt từ 12-15 tỷ đồng, riêng năm 2020 doanh thu đạt khoảng 25 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Hiệp Hóa cho biết, để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các sản phẩm phải thỏa mãn nhiều tiêu chí như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, đáp ứng chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện tính văn hóa, thẩm mỹ và DN phải có doanh thu ổn định. 

“Việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh là cơ hội tốt để DN chúng tôi biết được những gì mình đã làm được, những gì còn thiếu, trên cơ sở từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Trong số gần 20 mặt hàng đan lát từ dây lục bình, sản phẩm giỏ tròn hoa thị khung sắt đã được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đây là sự khích lệ lớn để chúng tôi tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các sản phẩm khác”, ông Đạt chia sẻ.

Cùng có tên trong danh sách được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020 là bộ 2 sản phẩm giỏ rác tròn và giỏ rác vuông của Công ty TNHH SX- TM Khang Việt Tiến (KP Hải Hòa, TT.Long Hải). Theo ông Đỗ Ngọc Thúy, Giám  đốc Công ty Khang Việt Tiến, mỗi năm Công ty xuất khẩu hàng trăm ngàn sản phẩm giỏ, bàn, ghế các loại. Sản phẩm của Khang Việt Tiến không chỉ được sử dụng trong các khách sạn, nhà hàng trong nước, mà còn được xuất khẩu đi các nước châu Âu và Đài Loan. 

“Các sản phẩm đan lát từ dây lục bình rất được khách hàng nước ngoài ưa chuộng. Vì đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, không sử dụng màu, cũng như hóa chất. Sắp tới, Công ty Khang Việt Tiến sẽ mở rộng diện tích nhà xưởng thêm 5.000m2, đầu tư trang thiết bị, chủ động tìm thị trường xuất khẩu trực tiếp, nhằm nâng cao lợi nhuận cho DN, tăng thu nhập cho người lao động, để phát triển nghề đan lát bền vững”, ông Thúy cho biết thêm.

TẠO VIỆC LÀM, TĂNG THU NHẬP CHO LAO ĐỘNG ĐỊA PHƯƠNG

Được biết, các cơ sở đan lát Khang Việt Tiến đã mở thêm nhà xưởng tại huyện Đất Đỏ và TP.Vũng Tàu, với hơn 300 lao động tham gia. Trung bình mỗi ngày, mỗi người có thể thu nhập 200 ngàn đồng. Có những hộ gia đình như gia đình chị Trần Thị Thắm (ở KP Hải Hà 2, TT.Long Hải) cùng con cái tranh thủ những lúc nhàn rỗi đan lục bình, kiếm được thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng. Hoặc như gia đình chị Nguyễn Thị Huệ (KP Hải Hà 1, TT.Long Hải), chồng chị Huệ làm nghề biển, gia đình khó khăn, nhờ nghề đan lục bình mà đời sống gia đình chị có nhiều cải thiện, mỗi tháng kiếm thêm gần 6 triệu đồng.

Cơ sở Khang Việt Tiến còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức hàng chục lớp dạy nghề và cung cấp nguồn hàng cho những người có nhu cầu tham gia nghề đan lục bình. Qua ghi nhận, nghề đan lục bình đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở vùng nông thôn, cho người thiếu việc làm ở thành thị, bước đầu góp phần làm thay đổi chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn.

“Việc triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tạo được hiệu ứng thiết thực động viên, khuyến khích các cơ sở mở rộng đầu tư sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Điều này góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ở nông thôn từng bước phát triển theo chiều sâu, gắn với dịch vụ, du lịch, mang lại thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Văn Xuân, Trưởng Phòng KT-HT huyện Long Điền nhấn mạnh.

Năm 2020, huyện Long Điền có 7 sản phẩm CNNT tiêu biểu (trong đó có 3 sản phẩm cấp tỉnh) giỏ tròn hoa thị khung sắt, giỏ rác tròn, giỏ rác vuông (TT.Long Hải); mắm ruốc Bà Ba nguyên chất, Mắm ruốc Bà Ba loại 1 (TT.Long Điền) và bộ sản phẩm muối tiêu và muối ớt (xã An Ngãi).


Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN PHƯỚC

;
.