TX. Phú Mỹ chạm đích nông thôn mới

Chủ Nhật, 13/12/2020, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 5/2020, Tân Hòa là xã cuối cùng của TX. Phú Mỹ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020. Như vậy, sau 10 năm xây dựng NTM, TX. Phú Mỹ đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của bộ tiêu chí NTM.

Hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp giúp người dân đi lại dễ dàng.
Hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp giúp người dân đi lại dễ dàng.
THU NHẬP TĂNG CAO
Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xác định là mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM, do đó trong 10 năm qua, TX. Phú Mỹ đã triển khai các chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất sản phẩm. Đơn cử như tại xã Tân Hải - vùng trồng rau chuyên canh, nông dân trong xã đã từng bước chuyển từ sản xuất truyền thống sang áp dụng khoa học kỹ thuật, đạt chuẩn VietGAP. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế tăng gấp đôi trên cùng một diện tích.
Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, 5/5 xã của TX.Phú Mỹ đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 tại địa bàn các xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên toàn thị xã giảm còn 48 hộ, chiếm 0,33%; tỷ lệ lao động có việc làm của thị xã đạt tỷ lệ 99,75% cao hơn 9,75% so với yêu cầu Bộ tiêu chí; không có nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các công trình thực hiện bộ tiêu chí xây dựng NTM. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng của TX.Phú Mỹ đạt gần 1.373 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thuyên, thôn Láng Cát, xã Tân Hải cho biết, được địa phương khuyến khích chuyển đổi trồng rau sạch, từ năm 2017, hơn 5.000m2 đất trồng các loại rau như cải xanh, cải bẹ, rau thơm, cải thìa... được áp dụng kỹ thuật theo chuẩn VietGAP. Mỗi vụ ông thu hoạch 30 tấn rau các loại, thu lãi hơn 25 triệu đồng/tháng, cao hơn rất nhiều so với phương pháp canh tác cũ.

Bà Trần Thị Kim Loan, Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX. Phú Mỹ cho biết, thời gian qua thị xã đã định hướng cho nông dân thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: chuyển đổi lúa một vụ năng suất thấp sang trồng rau màu; tiếp tục xây dựng thương hiệu hàng hóa gắn với việc chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp canh tác tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh... Đồng thời đẩy mạnh thu hút DN vào địa bàn đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao theo hình thức xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay đã có 2 tổ chức và 370 cá nhân ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tập trung chủ yếu trên cây rau và cây ăn trái, với các công nghệ như tưới tiết kiệm, trồng trong nhà màng, sản xuất thủy canh, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước kết hợp bón phân bán tự động. Giá trị kinh tế thu được trên 1ha đất trồng trọt đạt 64,7 triệu đồng, tăng 53,3% so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt từ 60-63 triệu đồng/người/năm.
HẠ TẦNG KHANG TRANG, HIỆN ĐẠI
Một trong những điểm nổi bật của thành quả xây dựng NTM trên địa bàn TX. Phú Mỹ, đó là góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn (giao thông, thủy lợi, điện). Ngoài ra, hệ thống công trình trung tâm các xã được quy hoạch đồng bộ, kết cấu hạ tầng của các xã như trụ sở, trường học, chợ, trung tâm y tế… chất lượng được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu làm việc, sinh hoạt, giải trí của bà con nông dân tại địa phương.
Cùng với giao thông, thủy lợi, hạ tầng điện tại các khu vực nông thôn được chương trình NTM chú trọng đầu tư. Qua khảo sát cho thấy, hiện nay hệ thống lưới điện trung, hạ thế hầu như đã phủ kín các khu vực trên các địa bàn xã NTM. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn được tăng cường đã tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân. TX. Phú Mỹ cũng cơ bản hoàn thành 6 loại công trình hạ tầng thiết yếu trong bộ tiêu chí NTM.
Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, đến nay, 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, (đạt 100%). Xã Sông Xoài đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. TX. Phú Mỹ cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. “Bên cạnh việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng tiêu chí về sản xuất và môi trường để bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM, thời gian tới TX. Phú Mỹ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM, đặc biệt là thực hiện hiệu quả đề án nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”, ông Thắm cho hay.
Bài, ảnh: PHÚC HIẾU
;
.