Hạ tầng thương mại phát triển, đáp ứng nhu cầu mua sắm

Thứ Ba, 26/01/2021, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

5 năm qua, ngoài chợ truyền thống được xây dựng, nâng cấp, các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... ngày càng được mở rộng trên địa bàn tỉnh, góp phần làm đa dạng thêm các loại hình kinh doanh bán lẻ.

Bên cạnh chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại nằm len lỏi trong khu cân cư đã đáp ứng nhu cầu  mua sắm của người dân. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Siêu thị Lotte Vũng Tàu.
Bên cạnh chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại nằm len lỏi trong khu cân cư đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại Siêu thị Lotte Vũng Tàu.

GẦN HƠN VỚI KHU VỰC NÔNG THÔN

Như thường lệ vào dịp cuối tuần, cửa hàng Bách Hóa Xanh, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa lại nhộn nhịp khách vào ra. Bà Lê Thị Liên, ấp Bắc, xã Hòa Long cho biết, từ ngày Bách Hóa Xanh mở cửa hàng tại khu vực này, việc mua sắm của gia đình bà thuận tiện hơn. “Bách Hóa Xanh bán đầy đủ các loại hàng hóa nên cuối tuần tôi thường đến đây mua sắm. Thực phẩm, hàng hóa bày bán tại đây vừa tươi, giá hợp lý lại có nguồn gốc rõ ràng nên tôi cũng rất yên tâm”, bà Liên nói.

Nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi đã xuất hiện ở các huyện, khu vực nông thôn trong những năm gần đây đã giúp người dân khu vực nông thôn có thêm nhiều kênh mua sắm. Chẳng hạn như Bách Hóa Xanh đến nay đã mở rộng lên 51 cửa hàng tại BR-VT, đến tận các địa phương vùng xa như ấp Vinh Sơn, xã Bình Giã (huyện Châu Đức); ấp Thạnh Sơn 3, xã Phước Tân (huyện Xuyên Mộc); ấp Bình An, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); xã An Ngãi (huyện Long Điền)…

Hiện nay, tại BR-VT, chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart (Nhật Bản) có 10 cửa hàng, Cirle K của Mỹ 8 cửa hàng, VinMart+ 31 cửa hàng, Co.op Food có 4 cửa hàng, hàng chục cửa hàng kinh doanh hàng Thái, hàng Nhật, hàng EU… Các cửa hàng này có quy mô nhỏ, diện tích từ 100-300m2 và “len lỏi” trong các khu dân cư. Đến đây, người tiêu dùng được mua sắm trong không gian sạch sẽ, mát mẻ, nguồn gốc sản phẩm, giá cả được niêm yết rõ ràng. Hầu hết các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại đều xây dựng website, các trang mạng xã hội như zalo, facebook… Qua đó, giúp khách hàng có thể mua hàng mà không cần đến tận siêu thị hay cửa hàng, thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử… và được giao hàng tận nơi.

Không chỉ hệ thống cửa hàng bán lẻ hiện đại, siêu thị, việc đầu tư, nâng cấp, đáp ứng được nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân. Chợ Phước Hải, huyện Đất Đỏ là một ví dụ. Để bảo đảm cơ sở vật chất cho tiểu thương kinh doanh, cuối năm 2017, khu nhà lồng chợ đã được đầu tư sửa chữa mới, với 196 kiôt, tạo điệu kiện thuận lợi cho bà con tiểu thương buôn bán. Đến nay, chợ Phước Hải có diện tích 13.700m2 với gần 400 tiểu thương kinh doanh buôn bán. Chợ Phước Hải không chỉ là nơi cung cấp, phân phối hàng hóa cho người dân địa phương, nơi đây còn được nhiều du khách đến tham quan và mua hải sản tươi sống khi có dịp đến Đất Đỏ du lịch.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng bán lẻ hiện đại Vinmart+  trên đường Lê Văn Lộc, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng bán lẻ hiện đại Vinmart+ trên đường Lê Văn Lộc, TP. Vũng Tàu.

KHANG TRANG - HIỆN ĐẠI

Xác định thương mại - dịch vụ là thế mạnh để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, những năm qua, Sở Công thương đã cùng với các địa phương thu hút đầu tư, khuyến khích các DN, hộ gia đình đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại.

Theo bà Đặng Kim Lanh, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu, hiện trên địa bàn TP. Vũng Tàu có 13 chợ, 5 trung tâm thương mại, siêu thị cùng hơn 6.000 cơ sở, hộ kinh doanh đã góp phần đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân và du khách. Để tiếp tục phát triển hạ tầng thương mại giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh để các DN ổn định sản xuất, trong đó ưu tiên quan tâm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển hoạt động thương mại - dịch vụ, nhất là các dịch vụ về đêm phục vụ du khách như: chợ đêm, chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/24h, các tuyến phố đi bộ…; tiếp tục kêu gọi XHH chợ Vũng Tàu; hình thành các chuỗi cửa hàng, siêu thị gắn với các tiện ích như: mua hàng không dùng tiền mặt, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, phát triển máy bán hàng tự động; hình thành các chuỗi vệ sinh an toàn thực phẩm…

Còn bà Trần Thị Kim Loan, Trưởng Phòng Kinh tế TX. Phú Mỹ cho biết, nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại, giai đoạn 2021-2025, thị xã tiếp tục đầu tư hoàn thành các chợ Mỹ Xuân, Ngọc Hà; đồng thời tổ chức quy hoạch xây dựng các chợ, các khu mua bán tập trung tại các khu vực nội ô phường Phú Mỹ, khu vực được quy hoạch nội ô đô thị thuộc các phường Mỹ Xuân, Phước Hòa, Tân Phước. “Bên cạnh đó, huyện dự kiến phát triển các khu phố thương mại với sự tham gia của nhiều thành phần, đa dạng hóa mặt hàng nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; trong đó quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng các siêu thị hạng II và hạng III, trung tâm thương mại; ngoài ra phát triển các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng chuyên doanh và tổng hợp ở các khu dân cư, khu đô thị, các phố thương mại, khu du lịch, khu công nghiệp”, bà Loan cho biết thêm.

Trên địa bàn tỉnh đã đầu tư phát triển 88 chợ trong quy hoạch (3 chợ hạng I, 13 chợ hạng II, 72 chợ hạng III và chợ tạm), trong đó, có 12 chợ do DN đầu tư, quản lý. Hiện nay, toàn tỉnh đang có 10 dự án kêu gọi đầu tư chợ bằng hình thức XHH. Giai đoạn 2021-2025, ngoài việc kêu gọi các DN thực hiện đầu tư xây dựng chợ theo hình thức XHH, Sở Công thương tiếp tục thực hiện XHH mô hình thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác, kinh doanh chợ tại 4/5 chợ thí điểm trên địa bàn tỉnh gồm: chợ Phước Hải (huyện Đất Đỏ), chợ Phường 5 (TP.Vũng Tàu), chợ Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), Châu Pha (TX.Phú Mỹ). 

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cũng thông tin thêm, ngành công thương sẽ tiếp tục tạo điều kiện để mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ; khuyến khích các loại hình kinh doanh hiện đại như trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động… Đồng thời đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hoàn thiện hệ thống thương mại bán buôn, bán lẻ phù hợp với từng loại thị trường; liên kết thị trường và xúc tiến thương mại; huy động các nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.