Doanh nghiệp chủ động vượt khó

Chủ Nhật, 21/02/2021, 14:45 [GMT+7]
In bài này
.

Những tháng đầu năm 2021, kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu. Tuy vậy, các DN vẫn tự tin biến khó khăn thành cơ hội để duy trì, ổn định sản xuất, kinh doanh và kỳ vọng một năm nhiều khởi sắc. 

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT DIC Cons trao đổi với nhân viên về các dự án đang đầu tư.
Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT DIC Cons trao đổi với nhân viên về các dự án đang đầu tư.

Sáng 18/2 (mùng 7 Tết), không khí làm việc tại Công ty CP xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha ECC) đã nhộn nhịp như ngày thường. Hơn 1.000 người lao động của công ty đã trở lại làm việc đúng giờ, đúng ca kíp từ mùng 6 Tết. Các phân xưởng, nhà máy, người lao động đã ổn định sản xuất. Tại xưởng sản xuất 2, công nhân, kỹ sư đang trực tiếp sản xuất các công đoạn của cụm công nghệ thiết bị trên giàn khai thác dầu khí cho một đơn hàng của đối tác Hà Lan. 

Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Alpha ECC cho biết, 80% đơn hàng của công ty là hàng xuất khẩu sang các nước châu Âu. Năm 2020, kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng công ty vẫn đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Năm 2021, công ty có những đơn hàng từ các đối tác nước ngoài được chuyển tiếp từ năm 2020 như: chế tạo kết cấu cơ khí dự án điện gió tại Đài Loan; các đơn hàng xuất khẩu cơ khí với trọng lượng vài ngàn tấn kết cấu có giá trị lên đến 4-5 triệu USD; sản xuất thiết bị cho nhà máy điện của Mỹ…

Nhân viên Công ty Alpha ECC kiểm tra máy móc thiết bị tại xưởng thiết bị cơ khí.
Nhân viên Công ty Alpha ECC kiểm tra máy móc thiết bị tại xưởng thiết bị cơ khí.

 

“Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhờ luôn bảo đảm chất lượng, uy tín nên thương hiệu Alpha ECC đã được nhiều đối tác nước ngoài tìm kiếm và lựa chọn. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh còn kéo dài, Alpha ECC thay đổi chiến lược bằng cách nhận cả những đơn hàng nhỏ, có giá trị thấp để duy trì hoạt động sản xuất, tạo thêm việc làm cho người lao động. Đồng thời, công ty cũng chào thầu, mở rộng thị trường sang các nước Úc, Mỹ, Canada… mà trước đây công ty chưa chạm tới”, ông Vũ Văn Đảo cho biết.

Tương tự, ngay từ mùng 6 Tết, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty CP xây dựng DIC Holdings (DIC Cons) cũng đã bắt nhịp trở lại với công việc. Trên công trường, hơn 100 người lao động của DIC Cons đang trực tiếp thi công các hạng mục của gói thầu H&I-7, hạng mục nhà kho số 1 (Dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam). DIC Cons là tổng thầu EPC thi công gói H&I-7, hạng mục nhà kho số 1 có diện tích 69.141m2, với tổng giá trị gần 500 tỷ đồng.

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT DIC Cons cho hay, ngoài công trình trên, ngay sau Tết Tân Sửu, DIC Cons tiếp tục thi công một số công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà phố trong khu dân cư, nhà cao tầng, công trình nhà xưởng công nghiệp khác tại TP. Hồ Chí Minh, Huế, Vĩnh Phúc và sắp tới là Bình Định. Ông Thắng cho biết: “Năm 2020, công ty đạt doanh thu gần 500 tỷ đồng. Năm 2021 mặc dù kinh tế khó khăn nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng sẽ tăng trưởng tốt với chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, sản lượng tăng 70% so với năm 2020”. Theo giải thích của ông Thắng, sở dĩ công ty đặt mục tiêu cao như vậy là do năm 2020 công ty đã chuẩn bị sẵn các dự án đầu tư, tìm kiếm thị trường. DIC Cons kỳ vọng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh (xây dựng thêm nhà máy cấu kiện bê tông đúc sẵn tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) và đầu tư sản xuất sản phẩm mới, đồng thời tăng vốn điều lệ từ 320 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng.

Năm 2021, ngành du lịch tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều DN du lịch trong tỉnh đã phải chuyển hướng, tập trung khai thác thị trường nội địa với nhiệm vụ kép, vừa bảo đảm an toàn, sức khỏe người dân vừa duy trì kinh doanh. 

Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Hồ Mây Park (TP. Vũng Tàu) khẳng định, do tập trung khai thác thị trường nội địa nên DN phải thay đổi, sáng tạo hơn nữa trong nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch và chính sách giá để phù hợp thị hiếu và đứng vững trước tác động của dịch bệnh. “Dịch bệnh khiến lượng khách sụt giảm. Chúng tôi coi đó là khoảng lặng quý giá để nhìn lại mình, tìm cách thu hút, kích cầu khách du lịch nội địa bằng cách giảm giá 10-20% cho đối tác lữ hành đã ký kết trong khuôn khổ liên kết các tỉnh, thành Đông Nam Bộ. Song song đó, Công ty tiếp tục duy tu cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan, làm mới sản phẩm và bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên. Với cách làm này, chúng tôi tin tưởng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn và kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ khởi sắc trở lại trong thời gian ngắn”, ông Đậu Thế Anh bày tỏ. 

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong bối cảnh mới, để trụ vững trong năm 2021 và những năm tiếp theo, DN phải tự làm mới mình, nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ để thích ứng. Đồng thời, nhu cầu chuyển đổi số, sáng tạo trong mô hình kinh doanh cũng là một trong những xu hướng mới trong thời gian tới. Cùng với đó, các DN cần đầu tư công nghệ để tạo đột phá trong phát triển, đồng thời có những chuỗi cung ứng riêng.

 Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.