Thị trường hoa Tết trầm lắng

Thứ Sáu, 05/02/2021, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Tại nhiều tuyến phố trên địa bàn tỉnh, người bán hoa, cây cảnh đã tập kết hàng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, thị trường hoa, cây cảnh thời điểm này kém sôi động hơn cùng thời điểm mọi năm.

Hoa Tết được bày bán trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.
Hoa Tết được bày bán trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu.

Khảo sát trên nhiều tuyến phố tại các địa phương trong tỉnh cho thấy, từ ngày 16 tháng Chạp âm lịch, các thương lái từ khắp nơi bắt đầu vận chuyển hoa về bày bán. Chủng loại hoa khá đa dạng như cúc đại đóa, dạ yến thảo, hồng nhung, cúc nhám, mào gà, lan, mai, đào… Nhìn chung, năm nay thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết, chất lượng hoa tốt, giá cả cũng không tăng mạnh so với mọi năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến thời điểm này thị trường hoa Tết khá trầm lắng. Người dân chủ yếu đi xem hoa và tham khảo giá.

Ông Hồ Văn Tuy, bán hoa Tết trên đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu cho biết, năm nay ngoài các loại hoa được lấy từ Đà Lạt về, ông còn lấy thêm hoa cúc đại đóa, hoa hồng từ huyện Đất Đỏ về bán. Những loại hoa này trồng tại địa phương, thích ứng với khí hậu nên để được lâu hơn, ít công chăm sóc hơn những loại hoa lấy từ các tỉnh, thành khác. Cũng theo ông Tuy, mặc dù năm nay chất lượng hoa đẹp hơn mọi năm, song sức mua chưa cao. “Mấy ngày nay, khách mua hoa chủ yếu là các DN, cửa hàng đến chọn mua các chậu cúc đại đóa cỡ lớn về chưng, còn khách lẻ rất ít. Một số người chủ yếu đến xem, tham khảo giá chứ chưa quyết định mua”, ông Tuy nói. 

Ngoài các loại hoa truyền thống tại địa phương, các điểm bán hoa đào trên đường Nguyễn Thái Học (TP. Vũng Tàu) cũng bày bán nhiều cây đào với nhiều kích cỡ khác nhau được mang từ miền Bắc vào. Cây đào được chưng sẵn trong các chậu lớn, nhỏ đủ loại, với giá chào bán từ 300 ngàn đồng đến vài triệu đồng/cây. 

Ghi nhận tại một số điểm bán hoa trên địa bàn tỉnh, hiện các loại hoa cúc đại đóa có giá dao động khoảng 4 triệu đồng/cặp (loại đường kính 1m), 3 triệu đồng/cặp (loại 80cm), 2,5 triệu/cặp (loại 60cm); các loại lan có giá dao động từ 150 ngàn đến 3 triệu đồng/chậu (tùy loại); hoa mai giá từ 300 ngàn đến 1,8 triệu đồng/chậu (tùy loại); tắc giá từ 200 đồng đến 2 triệu đồng/cây.

Ông Cao Nhật Ánh, bán hoa đào trên đường Võ Văn Kiệt, TP. Bà Rịa cho hay: Ông và nhiều tiểu thương lấy đào và quất từ các tỉnh miền Bắc vào bán phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên năm nay, tiểu thương không lấy nhiều hàng vì dự báo sức tiêu thụ kém, chỉ bằng 2/3 so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 Mặc dù thị trường hoa khá đa dạng, chất lượng tốt, song theo những người kinh doanh hoa, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua giảm so với dịp Tết năm ngoái. Bà Trần Thị Lam, bán hoa (cúc đại đóa, vạn thọ, hồng, hướng dương) trên đường Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) so sánh, thời điểm này năm ngoái, trung bình mỗi ngày bà bán khoảng 80 chậu, năm nay chỉ khoảng 20 chậu/ngày. Dù sức mua kém, song theo bà Lam, giá hoa năm nay tăng hơn mọi năm khoảng 5% do lo ngại dịch bệnh, nhiều nhà vườn giảm số lượng trồng hoa và chi phí chăm sóc tăng cao.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.