Công trình "không rào cản" với người khuyết tật

Thứ Sáu, 19/03/2021, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, các công trình như: trường học, văn phòng, trung tâm mua sắm, chợ, trung tâm ăn uống, công trình công cộng… phải xây dựng lối đi riêng cho người khuyết tật (NKT). Nhằm thực hiện tốt hơn quy định này, UBND tỉnh đã yêu cầu chấn chỉnh những cơ sở chưa chấp hành nghiêm.

Một số vỉa hè, công trình công cộng đều được bố trí lối đi cho người khuyết tật. Trong ảnh: Lối đi dành cho người khuyết tật tại Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.
Một số vỉa hè, công trình công cộng đều được bố trí lối đi cho người khuyết tật. Trong ảnh: Lối đi dành cho người khuyết tật tại Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều công trình công cộng trên địa bàn tỉnh đã có lối đi riêng cho NKT. Chẳng hạn, tại đường Thùy Vân, TP. Vũng Tàu, dọc 2 bên vỉa hè đều có lối đi cho NKT. Phần bó vỉa nhiều đoạn được hạ thấp ngang bằng mặt đường, tạo độ dốc thoai thoải, với chiều rộng khoảng 1,5m và có bảng chỉ dẫn lối đi dành cho NKT. Tương tự, vỉa hè một số tuyến đường khác như 30/4, Trần Hưng Đạo sau khi được cải tạo, nâng cấp đều bố trí lối đi cho NKT. Ông Ngô Quốc Chiến, NKT hành nghề bán vé số tại TP. Vũng Tàu nhận xét: “Việc bố trí lối đi dành cho NKT đã giúp chúng tôi di chuyển dễ dàng, thuận lợi hơn”.

Một số chung cư, bệnh viện cũng đã bố trí lối đi cho NKT. Chẳng hạn, tại chung cư Bình An, TP. Vũng Tàu, lối lên sảnh chính được chia làm 2 phần, một phần là bậc tam cấp, một phần là dốc thoai thoải bằng với mặt sân làm lối đi dành cho NKT.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, quy chuẩn QCVN 07-4:2016/BXD của Bộ Xây dựng quy định công trình giao thông đô thị phải bảo đảm cho NKT tiếp cận sử dụng. Thực hiện quy chuẩn này, vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn thành phố như: Trần Hưng Đạo, Thùy Vân, Lê Quang Định, 30/4..., sau khi khi cải tạo, nâng cấp đã bố trí lối đi dành cho người khuyết tật. Các công viên như: Công viên Bãi Trước, Bãi Sau cũng có lối đi cho NKT. Tương tự, các công trình đang được cải tạo, nâng cấp vỉa hè như: đường Thống Nhất, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Đinh Tiên Hoàng, Ngô Văn Huyền… trong hồ sơ thiết kế đều có hạng mục này.

Tuy vậy, việc triển khai các điều kiện tiếp cận cho NKT sử dụng các công trình công cộng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều tuyến giao thông chưa xây dựng đồng bộ lối đi dành cho người khiếm thị. Một số trung tâm thương mại, công viên, khách sạn đã làm đường lên cho NKT nhưng thiếu nhà vệ sinh dành cho NKT; nhân viên phục vụ chưa được đào tạo kỹ năng phục vụ khách là NKT. Các hạng mục thiết kế trong một công trình chủ yếu chỉ hỗ trợ ban đầu cho nhóm NKT vận động sử dụng xe lăn, nhưng chưa có biển báo, biển chỉ dẫn cho NKT.

Bộ Xây dựng đã ban hành QCVN10:2014/BXD về “Xây dựng công trình bảo đảm NKT tiếp cận sử dụng”. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ khi xây dựng mới hoặc cải tạo các công trình xây dựng để bảo đảm NKT tiếp cận sử dụng gồm nhà chung cư và công trình công cộng. Theo đó, công trình công cộng bao gồm: trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước; cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề; công trình văn hóa, TDTT; công trình khách sạn, thương mại, dịch vụ; nhà ga, bến tàu, bến xe, đường, hè phố, hầm đi bộ, cầu vượt, các công trình hạ tầng kỹ thuật và tiện ích đô thị khác (nhà tang lễ, nghĩa trang, nhà vệ sinh công cộng, điểm chờ xe buýt, máy rút tiền tự động, điểm truy cập internet công cộng…). Các công trình này buộc phải bảo đảm có các hạng mục như: bãi đỗ xe và điểm chờ xe buýt, đường vào công trình, lối vào, cửa, thang máy, các không gian công cộng trong công trình, thoát nạn, đường và hè phố, dấu hiệu cảnh báo có thể nhận biết, biển báo, biển chỉ dẫn.

Nhằm thực thi tốt các quy định của pháp luật và yêu cầu của Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện việc tiếp cận các công trình xây dựng, đường và hè phố đối với NKT.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thực hiện chỉ đạo trên, Sở đã có văn bản gửi chủ đầu tư, BQL dự án các địa phương đề nghị thực hiện nghiêm các quy định này. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xây dựng để NKT tiếp cận, sử dụng các công trình công cộng, nhất là công trình y tế, trường học, thư viện, nhà văn hóa, công viên… Đồng thời, Sở cũng kiên quyết xử lý các đơn vị không tuân thủ quy định này.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.