Ngân hàng tiếp sức doanh nghiệp

Thứ Hai, 01/03/2021, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Gần hai tuần nay, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 0,1-0,2% hoặc tung ra các gói vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ khách hàng cá nhân và DN. Điều này giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý, vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh.

Khách hàng giao dịch tại HDbank, chi nhánh Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại HDbank, chi nhánh Vũng Tàu.

NHIỀU GÓI TÍN DỤNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, nhằm hỗ trợ khách hàng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ ngày 22/2, Vietcombank tiếp tục đồng loạt giảm lãi suất dư nợ toàn bộ khoản vay hiện hữu và vay mới. Cụ thể, đối với khách hàng DN bị thiệt hại nặng nề bởi dịch COVID-19, Vietcombank giảm tới 10% số tiền lãi phải trả. Với DN bị ảnh hưởng đại dịch này, Vietcombank giảm 5% số tiền lãi phải trả. Đối với khách hàng cá nhân, Vietcombank cũng giảm lãi suất 0,2%/năm cho vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh. Chương trình này được Vietcombank thực hiện đến ngày 22/5. Như vậy, thời gian giảm lãi suất lần này được Vietcombank áp dụng trong 3 tháng. Trước đó, năm 2020, Vietcombank cũng đã thực hiện 5 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ DN, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19…

Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank), Chi nhánh Vũng Tàu cũng cho biết, đồng hành cùng khách hàng thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, HDBank tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ dành cho khách hàng cá nhân và DN siêu nhỏ với lãi suất chỉ còn từ 3%/năm (tùy chương trình).

Năm 2020, hệ thống HDBank đã triển khai hàng loạt chính sách tín dụng để các hộ kinh doanh, khách hàng cá nhân, DN tiếp cận vốn vay ưu đãi, góp phần hỗ trợ cho nền kinh tế. Cụ thể, HDBank dành 24 ngàn tỷ đồng vay ưu đãi cho khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa; dành 10 ngàn tỷ đồng cho DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, khách hàng cá nhân với các chính sách ưu đãi giảm lãi suất đặc biệt; triển khai các biện pháp khoanh, giãn nợ với thủ tục phê duyệt hồ sơ vay đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện…

Một số ngân hàng khác cũng giảm lãi vay và phí dịch vụ để chia sẻ với khách hàng bị thiệt hại do dịch COVID-19 và thiên tai trong năm 2020 như VietinBank giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận để miễn, giảm lãi suất hỗ trợ DN và người dân...

SẴN SÀNG SẺ CHIA

Tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2021 diễn ra cuối năm 2020, lãnh đạo NHNN yêu cầu các ngân hàng xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 theo hướng giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm thêm lãi suất cho vay, nhất là đối với khoản vay cũ, khoản vay trung - dài hạn, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Khảo sát mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường ngân hàng cho thấy, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao thấp nhất hiện ở mức là 4,5%/năm; đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường phổ biến ở mức 5,6-10,5%. Lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 8,3-10%/năm; lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 8,5-11,5%/năm.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN-Chi nhánh BR-VT cho biết: Tính đến đầu tháng 2/2021, các ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 375 khách hàng, với tổng dư nợ 871 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ 51 khách hàng, với dư nợ 419 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch từ 1-2% cho 9.331 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt 30.381 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi nhánh tỉnh BR-VT, đến nay, có 4 DN được vay vốn để trả lương cho 135 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, với số tiền 597 triệu đồng, lãi suất 0% năm gói ưu đãi 16 ngàn tỷ đồng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.