Cổ phiếu bất động sản hấp dẫn nhà đầu tư

Thứ Hai, 26/04/2021, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Theo giới đầu tư, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư chứng khoán cũng quan tâm đến cổ phiếu của các doanh nghiệp BĐS có sản phẩm tốt, bảo đảm pháp lý đầy đủ.

Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng Giám đốc Tập đoàn DIC (trái) ký kết hợp tác chiến lược với NDA Group - Tập đoàn thiết kế danh tiếng của Pháp.
Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng Giám đốc Tập đoàn DIC (trái) ký kết hợp tác chiến lược với NDA Group - Tập đoàn thiết kế danh tiếng của Pháp.

NHIỀU TÍN HIỆU TÍCH CỰC

Theo đánh giá của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), cổ phiếu của các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất lớn, ở những vị trí chiến lược, đã hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ có triển vọng trong năm 2021. Chẳng hạn, Novaland (mã cổ phiếu: NVL) vẫn duy trì ở thế ông lớn, khi giá trên sàn HOSE ở mức cao ngất ngưởng trên 114 ngàn đồng/cổ phiếu (ngày 26/4) và liên tục phủ màu xanh trên sàn. Năm 2021, NVL đặt kế hoạch tăng trưởng 2 con số, với việc bàn giao dự án Aqua City (ở Đồng Nai), Novaworld Hồ Tràm (ở BR-VT) và các dự án căn hộ khác tại TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tính thanh khoản mã cổ phiếu HDC của Hodeco ở trạng thái tích cực. Đối với mã cổ phiếu DIG của DIC Corp, khối lượng giao dịch vẫn ở mức cao.

Thông tin tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - mã chứng khoán DIG) cho thấy, năm 2020 lợi nhuận trước thuế hợp nhất của DIC Corp đạt 899,8 tỷ đồng, tăng 38,4% so với kế hoạch. Doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh nên trong năm 2020, DIC Corp chia cổ tức bằng cổ phiếu là 17%. DIC Corp cũng đã thông qua chủ trương phát hành trái phiếu để huy động vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm của DN trong năm 2020 và các năm tiếp theo; phát hành khoảng 15 triệu cổ phiếu ESOP. Mã cổ phiếu DIG của DIC Corp cũng ghi nhận phiên tăng giá ngay sau ngày đại hội cổ đông năm 2021 vào ngày 22/4 vừa qua. Số liệu công bố trên sàn HNX ngày 26/4 cho thấy, mức tăng là 2,38% so với phiên trước đó, lượng cổ phiếu khớp lệnh trong khoảng 3,3 triệu cổ phiếu với giá niêm yết 28 ngàn đồng/cổ phiếu.

Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) cũng đã công bố các chỉ tiêu kinh doanh năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021 tại đại hội cổ đông thường niên năm 2021. Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch HĐQT Hodeco cho biết, năm 2020 mặc dù gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng lợi nhuận trước thuế của công ty vẫn tăng vọt lên 288,6 tỷ đồng, vượt kế hoạch 15,4%. Đây cũng là cơ sở để công ty chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông ở mức 25%, vượt kế hoạch đề ra trước đó. Hodeco cũng đã thông qua nghị quyết phát hành hơn 3,3 triệu cổ phiếu ESOP, phát hành trái phiếu dự kiến 1.000 tỷ đồng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay sau ngày đại hội cổ đông năm 2021, giá cổ phiếu của Hodeco (HOSE: HDC) trong phiên giao dịch ngày 23/4 đảo chiều tăng trở lại với mức tăng 0,49% với lượng cổ phiếu khớp lệnh là 393 ngàn cổ phiếu. Ghi nhận trong 1 tuần trở lại đây, lượng cổ phiếu khớp lệnh trong phiên giao dịch dao động từ 393 ngàn đến hơn 620 ngàn cổ phiếu. Giá niêm yết của cổ phiếu ổn định ở mức 41 ngàn đồng/cổ phiếu.

TĂNG TRƯỞNG TỐT

Theo đánh giá của Công ty CP chứng khoán KB Việt Nam, trong quý II/2021, nhóm cổ phiếu BĐS bao gồm BĐS dân dụng và BĐS KCN đều được dự báo có triển vọng tích cực nhờ thông tin từ việc vắc xin COVID-19 được tiêm đại trà và những vướng mắc trong thủ tục pháp lý được dỡ bỏ. Điểm nhấn đầu tư đối với ngành BĐS trong quý II/2021 vẫn là dòng vốn đầu tư công tại một số dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành… Lãi suất thấp cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu vay vốn mua nhà hoặc đầu tư BĐS trong năm 2021. Công ty CP chứng khoán KB Việt Nam cho rằng cơ hội đầu tư tốt nằm ở những DN có quỹ đất sạch lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn, tiến độ bán hàng khả quan trong năm 2021.

Còn theo chuyên gia tài chính - TS Cấn Văn Lực, hết quý I/2021, cổ phiếu BĐS sẽ tăng khoảng 15%, một phần do cộng hưởng từ cơn “sốt” đất tại nhiều địa phương. Một số điểm cộng thúc đẩy thị trường BĐS phát triển trong năm 2021 như: các DN điều chỉnh nhanh nhạy theo tình hình dịch bệnh, áp dụng công nghệ vào bán hàng; một số văn bản luật sửa đổi, bổ sung như Luật DN với nhiều điểm tinh giảm đáng kể, Luật Chứng khoán có hiệu lực từ đầu năm 2021 với quy định về huy động vốn từ các quỹ sẽ là động lực cho DN. Đồng thời, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và sản xuất nước ngoài trong bối cảnh DN quốc tế tìm đến những vùng đất mới an toàn và rẻ hơn đã tạo cơ hội cho BĐS công nghiệp Việt Nam phát triển. Tốc độ giải ngân đầu tư công nhanh, đóng góp cho sự tăng trưởng chung của nền kinh tế cả nước cũng thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi. Ngoài ra, các chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tài chính được điều chỉnh linh hoạt, kiểm soát tín dụng tốt… sẽ góp phần thúc đẩy và tạo lực đẩy cho thị trường BĐS tăng nhiệt. “Chúng ta thấy rõ ràng rằng thị trường đang đánh giá lĩnh vực BĐS và xây dựng tương đối khả quan. Đương nhiên, vẫn có các yếu tố rủi ro đi kèm”, TS Cấn Văn Lực nhìn nhận.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua nhà đất để ở, đầu tư của người dân đang cao nên thị trường BĐS còn nhiều triển vọng. Ông Lê Viết Liên, Tổng Giám đốc Hodeco cho rằng, thị trường BĐS thời gian gần đây ghi nhận mức tăng trưởng tốt, BR-VT cũng nằm trong xu hướng chung đó. Các dự án nhà ở mới có nhiều tiện ích, pháp lý minh bạch, lâu dài được nhà đầu tư quan tâm, giao dịch nhiều. Chẳng hạn, dự án The Light City, giai đoạn 1 số lượng khách đăng ký đã lấp đầy. Thời gian tới, Công ty đẩy nhanh tiến độ để cung cấp cho thị trường những sản phẩm BĐS chất lượng được nhà đầu tư quan tâm như Ngọc Tước 2, The Light City giai đoạn 2, Hodeco Savillige…

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.