DỊP LỄ 30/4 VÀ 1/5

Xe, tàu không tăng giá vé

Thứ Năm, 22/04/2021, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày nên dự đoán lượng du khách đổ về BR-VT sẽ tăng cao. Thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu. Điều khá bất ngờ là năm nay, chưa có bất cứ doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá vé.

Các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5. Trong ảnh: Bến xe khách Vũng Tàu.
Các đơn vị kinh doanh vận tải đã có các phương án sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5. Trong ảnh: Bến xe khách Vũng Tàu.

CÁC HÃNG VẬN TẢI ĐÃ SẴN SÀNG

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh cho biết, từ đầu tháng 4, Bến xe đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị kế hoạch tăng cường phương tiện, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại. Bến xe cũng yêu cầu các nhà xe ký cam kết phục vụ với chất lượng tốt, bán vé theo đúng giá niêm yết… 

Theo ông Nghĩa, hiện nay, các đơn vị vận tải đều đã hoàn thành kế hoạch tăng chuyến, nâng cao chất lượng phục vụ trong dịp lễ. Theo đó, tuyến TP. Hồ Chí Minh, sẽ có khoảng 1.220 chuyến và gần 13.700 vé; tuyến các tỉnh miền Đông (không tính TP.Hồ Chí Minh), doanh nghiệp đăng ký 152 chuyến với 3.888 vé; tuyến miền Tây có 250 chuyến với 9.328 vé; tuyến miền Trung và Tây Nguyên, có 175 chuyến với 6.557 vé; tuyến miền Bắc có 33 chuyến với 1.380 vé.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự đoán lượng du khách đổ về BR-VT sẽ tăng cao, đến thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu.
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự đoán lượng du khách đổ về BR-VT sẽ tăng cao, đến thời điểm này, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu.

“Dự báo lượng khách chủ yếu tập trung vào các tuyến đường có cự ly ngắn và trung bình, như: TP. Vũng Tàu - TP Hồ Chí Minh, đi Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên, khu vực miền Tây và các tuyến du lịch như Phan Thiết, Nha Trang... Hiện nay, lượng phương tiện vận tải  dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nếu trường hợp lượng khách tăng đột biến, các đơn vị vận tải sẽ tăng quay vòng phương tiện và điều động phương tiện từ tuyến ít khách sang tuyến đông khách hơn”, ông Đỗ Thành Nghĩa cho biết thêm.

Được biết, trong dịp này, một số hãng xe lớn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh như Hoa Mai (tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh), thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên  chỉ hoạt động 50% công suất. Dịp lễ 30/4, 1/5 , Hoa Mai sẽ tăng cường các chuyến và phương tiện (hiện có 150 xe), hoạt động hết công suất. 

Tương tự, ông Nguyễn Thành Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Anh Quốc cho biết: “Hiện Anh Quốc có hơn 16 đầu xe Limousine đăng ký dịch vụ theo hình thức hợp đồng đưa đón khách đi TP. Hồ Chí Minh, sân bay Tân Sơn Nhất. Trong dịp lễ 30/4, Anh Quốc sẽ huy động tối đa phương tiện, phục vụ khách từ 3 giờ sáng đến 9 giờ tối và giá vé không tăng. Nhà xe cũng nhắc nhở tài xế thực hiện tốt công tác phòng dịch COVID-19. Trên xe luôn bố trí khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho khách sử dụng”. 

Phà chở khách đi tuyến Vũng Tàu - Cần Giờ.
Phà chở khách đi tuyến Vũng Tàu - Cần Giờ.

Về vận tải đường thủy, ông Nguyễn Đức Thông, Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh cho biết: Hiện nay, có khoảng 17  tàu, phà tại các bến, cảng phục vụ hành khách. Các đơn vị vận tải đường biển tại các tuyến như: Tàu cao tốc Vũng Tàu - Sài Gòn, phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ, tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo… cũng đã có kế hoạch tăng cường phục vụ lễ 30/4, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. “Tàu cao tốc Côn Đảo Express, từ ngày 30/4 đến ngày 3/5, đơn vị này sẽ tổ chức mỗi ngày có 1 lượt đi và 1 lượt về ra Côn Đảo. Trong trường hợp lượng khách tăng cao đơn vị này cũng sẽ tăng cường thêm chuyến”, ông Thông thông tin.

GIÁ VÉ KHÔNG TĂNG

Điều khá bất ngờ là qua khảo sát tại một số đơn vị vận tải, chưa có doanh nghiệp nào có ý định tăng giá vé. Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thảo Hồng cho biết, Công ty Thảo Hồng cũng sẽ tăng cường 2-3 chuyến xe trong 1 ngày, tập trung vào những tuyến có nhu cầu cao như: Đà Lạt, Nha Trang… Trong dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay, hãng xe Thảo Hồng không tăng giá vé bán (giữ mức 230.000 đồng/vé (giường nằm) tuyến Vũng Tàu - Đà Lạt; 300.000-320.000 đồng/vé đối với xe Limousine).

Tương tự ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hoa Mai cũng biết, nhà xe Hoa Mai (tuyến đi TP.Hồ Chí Minh) sẽ không tăng vé xe như mọi năm, mà vẫn giữ giá vé thường,  130.000 đồng/vé.

Tuyến vận tải hành khách đường thủy, ông Nguyễn Đức Thông khẳng định vẫn được các doanh nghiệp đăng ký giữ nguyên như trước đây, chưa có gì thay đổi. Cụ thể, vé tàu Cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo sẽ  từ 700.000 đến 1.200.000 đồng;  Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, có mức giá từ 180.000-320.000 đồng.

ÔNG TRẦN THƯỢNG CHÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GT-VT
Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch COVID-19
Để bảo đảm phục vụ người dân đi lại an toàn, chu đáo, Sở GT-VT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tham gia kinh doanh vận tải, khai thác bến xe và các đơn vị liên quan bố trí đầy đủ phương tiện tham gia vận chuyển hành khách, bảo đảm chất lượng. Doanh nghiệp vận tải phối hợp với các bến xe, bến tàu lập phương án giải tỏa hành khách, không để xảy ra tình trạng dồn khách tại bến xe, bến tàu. Đồng thời, nghiêm cấm các hành vi chở quá số người, ép giá hành khách, đón trả khách không đúng quy định… Phương tiện kinh doanh vận tải còn phải tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh, không vận chuyển người nhập cảnh trái phép. Các bến xe, bến tàu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và thực hiện tốt phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Đỗ Thành Nghĩa cho biết, việc tăng giá vé ngày lễ 30/4, 1/5 của các đơn vị vận tải được thực hiện theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính - Bộ GT-VT. Theo đó, mức tăng sẽ không quá 40% đối với các tuyến đường cự ly ngắn. Tuy nhiên, đến nay, Bến xe Vũng Tàu chưa nhận được văn bản đăng ký tăng giá phụ thu của doanh nghiệp vận tải. Nhiều đơn vị vận tải không tăng vé trong dịp lễ 30/4, 1/5 này. “Đơn vị kinh doanh vận tải phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng nhu cầu hành khách đi lại cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai. Các đơn vị vận tải vi phạm tự ý tăng giá cước, thu tiền quá quy định, sẽ bị xử lý nghiêm” ông Nghĩa cho hay.

--------------

Nếu ùn tắc kéo dài phải chủ động xả trạm thu phí

Bộ GT-VT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành triển khai nhiều giải pháp bảo đảm ATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam được yêu cầu bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ; chỉ đạo các trạm thu phí phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm.

Bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ, nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và đầu mối giao thông lớn. Yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, các đường ngang đường sắt. Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, tăng giá vé trái phép.

Các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về ATGT; kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra.

Bộ GT-VT cũng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường kiểm tra tại các bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch và sử dụng phương tiện nhỏ, thô sơ chở người hoạt động trên đường thuỷ (đặc biệt là các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo); cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Ông Vũ Mạnh Đản, Trạm phó Trạm thu phí T3 thuộc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, trong các ngày nghỉ lễ, dự kiến lượng phương tiện qua trạm tăng gấp 3 lần so với ngày thường, khoảng 27-28 ngàn lượt/ngày. Trạm cũng đã chuẩn bị các phương án để chống ùn tắc nếu lượng xe tăng đột biến, theo đó ngày thường bố trí mỗi bên 3 làn thu phí, ngày lễ sẽ bố trí 5 làn thu phí. Nếu lượng xe lớn, ùn ứ sẽ thực hiện xả trạm như chỉ đạo của Bộ GT-VT.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG, SA HUỲNH 

;
.