Quý I/2021: Tổng vốn thu hút đầu tư chỉ bằng 50% so với quý I/2020

Thứ Ba, 20/04/2021, 16:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 20/4, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh (BQLKCN) báo cáo những vướng mắc của các nhà đầu tư trong khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của BQLKCN tỉnh, quý I/2021, tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCN trong quý I/2021 là 95,34 triệu USD, bằng 15,13% so với kế hoạch đề ra, chỉ đạt 50% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến ngày 15/3/2021, tại các KCN của tỉnh có 467 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó đầu tư trong nước là 220 dự án (vốn đầu tư 102.775 tỷ đồng và 1,504 tỷ USD); đầu tư nước ngoài là 249 dự án (vốn đầu tư 12,168 tỷ USD). Tổng diện tích đất thuê là 3.066ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 52,34% trên tổng số KCN và 62,23% trên số KCN đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng (13 KCN).

BQLKCN: Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh báo cáo tại cuộc họp.
BQLKCN: Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Nguyên nhân thu hút đầu tư giảm là do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến khu vực sản xuất bị ảnh hưởng, hoạt động đầu tư cũng ngay lập tức bị tác động, đặc biệt là đầu tư trong khu vực FDI và khu vực ngoài nhà nước. Công tác xúc tiến đầu tư còn thụ động, chưa chủ động tiếp cận được các nhà đầu tư thực sự có tiềm năng; việc xúc tiến đầu tư tại chỗ vẫn chưa phát huy tác dụng…

Tại cuộc họp, BQLKCN tỉnh và các sở, ngành đã đề xuất các giải pháp để thu hút đầu tư như: Tiếp tục thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, trong đó tập trung vào các DN lớn, các nước có công nghiệp hiện đại, thân thiện với môi trường; xử lý nghiên các nhà đầu tư không có năng lực, vi phạm pháp luật, tác động xấu đến môi trường và các dự án chậm triển khaiphát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có tay nghề gắn với chiến lược thu hút đầu tư trong các KCN; tăng cường công tác hậu kiểm các dự án để kịp thời phát hiện sai phạm và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, BQLKCN tỉnh rà soát, xác định những tồn tại, vướng mắc của Ban cũng như các nhà đầu tư trong KCN; Đồng thời, đánh giá sức đóng góp của từng ngành nghề, DN trong KCN như: sức đầu tư, công nghệ, lao động, sử dụng đất đai, đóng góp cho ngân sách nhà nước… để có đề xuất, kiến nghị, trong đó chỉ rõ thời gian, lộ trình thực hiện báo cáo UBND tỉnh xem xét. Sở Công thương phối hợp với BQLKCN tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh định hướng phát triển, tiềm năng, loại hình phát triển công nghiệp của tỉnh thời gian tới.

ĐÔNG HIẾU

 

;
.