Tăng cường kiểm tra, quản lý gây nuôi động vật hoang dã

Thứ Ba, 13/04/2021, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Việc gây nuôi các động vật hoang dã đã đem lại lợi nhuận kinh tế cho các hộ dân, trang trại. Tuy nhiên, nếu không quản lý chặt chẽ loại hình chăn nuôi này sẽ dễ dẫn đến tình trạng lợi dụng để mua bán, vận chuyển, kinh doanh trái pháp luật.

Ông Lê Văn Nhiêu (ấp Liên Sơn, xã Xà Bang) tuân thủ các quy định về pháp luật khi nuôi nhốt rắn ráo trâu.
Ông Lê Văn Nhiêu (ấp Liên Sơn, xã Xà Bang) tuân thủ các quy định về pháp luật khi nuôi nhốt rắn ráo trâu.

NGHỀ THU NHẬP CAO

Gia đình ông Lê Văn Nhiều (ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) hiện đang nuôi nhốt 210 con rắn ráo trâu và 60 con rắn hổ mang thường. Mỗi con rắn thương phẩm, ông Nhiều nuôi từ 6-8 tháng là có thể xuất bán với trọng lượng từ 2-3kg/con. Giá bán hiện nay từ 500 ngàn đồng/kg đối với rắn ráo trâu và 600 ngàn đồng/kg đối với rắn hổ mang thường. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về trên 80 triệu đồng từ nghề nuôi rắn.

Trước khi gây nuôi các loài động vật hoang dã ông Nhiều đã tìm hiểu quy trình nuôi. Do đó, để thực hiện đúng pháp luật, trước khi gây nuôi ông đã chủ động làm hồ sơ xin phép các cơ quan chức năng. Để bảo đảm an toàn cho việc gây nuôi, phát triển đàn rắn, ông Nhiều đã xây các hầm bằng xi măng, có nắp đậy chắc chắn để nuôi rắn hổ mang thường và đóng các hộc tủ bằng gỗ bên trong lót gạch, có cửa mở ra, đóng vào chắc chắn để nuôi rắn ráo trâu... Ngoài ra, việc mua bán con giống cũng phải tuân thủ và đầy đủ giấy phép, chứng từ của cơ sở xuất bán rõ ràng.

Còn gia đình ông Đặng Ngọc Cường, thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức bắt đầu gây nuôi cầy vòi hương từ tháng 7/2020. Ông Cường cho biết, cầy voi hương là một trong những loại động vật hoang dã, do đó trước khi nuôi, ông đã chủ động tới Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa để được hướng dẫn làm thủ tục gây nuôi và cấp mã số quản lý đàn cầy vòi hương này. Cán bộ của Hạt Kiểm lâm cũng đã xuống tận cơ sở để ghi chép thông tin vật nuôi và tận tình hướng dẫn làm thủ tục để được cấp phép nuôi. Hiện đàn cầy vòi hương có tổng cộng 11 con, trong đó có 4 con đực, 7 con cái. Mỗi năm một con cầy vòi hương cái có thể sinh sản từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa từ 3-4 con. Ông Cường chủ yếu gây đàn để bán con giống, với giá 3,5 triệu đồng/con giống 2 tháng tuổi, ước 1 năm ông có thể thu về trên 100 triệu đồng.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm (Sở NN-PTNT), hiện trên địa bàn tỉnh có 113 trang trại, cơ sở gây nuôi động vật hoang dã với khoảng 8.300 cá thể. Trong đó có 72 cơ sở gây nuôi động vật rừng nguy cấp, quý hiếm cần ưu tiên bảo vệ, với 5.800 cá thể gồm các loài: gấu, cá sấu nước ngọt, trăn đất, rắn ráo trâu, rắn hổ mang thường… và 45 cơ sở gây nuôi động vật rừng thông thường, với 2.500 cá thể, gồm các loại: nai, nhím, chim trĩ đỏ, dúi, heo rừng lai.... Qua đó, mỗi năm, các trang trại cung cấp hàng chục tấn thịt và một số loại sản phẩm khác ra thị trường.

Theo quy định, đối với động vật thông thường, người dân khi mua giống về phải có giấy xác nhận nguồn gốc động vật của cơ quan Kiểm lâm nơi mua, thông báo cho Hạt Kiểm lâm nơi đến để theo dõi quản lý. Còn đối với những loại động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm nhóm 1B, nhóm 2B, thì các cơ sở gây nuôi phải đăng kí với cơ quan kiểm lâm để kiểm tra, giám sát. Sau khi cấp phép, việc kiểm soát các trại chăn nuôi động vật hoang dã tiếp tục được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ.

 

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ

Theo Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, việc gây nuôi các loại động vật hoang dã là một trong những biện pháp nhằm bảo tồn nguồn gen, giúp mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, không ít các cơ sở đang lợi dụng để nuôi, nhốt trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; đưa động vật hoang dã khai thác trái phép ngoài tự nhiên vào nhập chuồng, để hợp thức hóa gây suy giảm nguồn lợi động vật trong tự nhiên, phá hủy hệ sinh thái, môi trường, gây tác động tiêu cực đến quần thể các loài động vật…

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc gây nuôi, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 3594/UBND-VP về việc tăng cường quản lý động vật hoang dã và kiểm soát việc nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm các huyện, thị, thành phố rà soát, cập nhật, theo dõi chặt chẽ tình hình gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn quản lý.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Phòng Thanh tra-Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ việc gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh. Trong đó, việc cấp mã số trại chăn nuôi được phân cấp rất rõ ràng. Mỗi loại vật nuôi sẽ có từng điều kiện cụ thể để được gây nuôi. Các trang trại muốn được cấp phép cần đảm bảo một số yếu tố như chứng minh được nguồn gốc của động vật hoang dã, chuồng trại bảo đảm an toàn theo quy định, việc chăn nuôi không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Hàng kỳ, hàng quý cán bộ các Hạt sẽ xuống các hộ, cơ sở gây nuôi động vật hoang dã tại địa bàn phụ trách để kiểm tra, kiểm soát và thu thập thông tin các cơ sở gây nuôi như: nắm thông tin về biến động đàn, cá thể gây nuôi của từng cơ sở… Bên cạnh đó, cán bộ của Hạt cũng sẽ hướng các hộ nuôi mới làm các thủ tục cần thiết, để được cấp mã số nuôi đối với các cá thể quý hiếm. Điều này giúp đơn vị chức năng thuận lợi trong việc nắm được sự biến động trong tổng đàn nuôi của các trang trại.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 
;
.