Lưu thông hàng hóa nhanh nhờ "luồng xanh"

Thứ Năm, 22/07/2021, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là đánh giá của Tổ công tác Bộ GT-VT khi đi khảo sát, kiểm tra “luồng xanh” vận tải trong vùng dịch ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Theo Tổ đánh giá, từ ngày áp dụng việc triển khai “luồng xanh” vận tải, dòng xe cộ lưu thông trên các tuyến quốc lộ đã thông thoáng hơn trước, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Các xe vận tải qua chốt hầu hết đã đăng ký và được cấp mã nhận diện QR Code ưu tiên luồng xanh quốc gia.
Các xe vận tải qua chốt hầu hết đã đăng ký và được cấp mã nhận diện QR Code ưu tiên luồng xanh quốc gia.

CHỈ 1 PHÚT QUÉT MÃ LÀ XE QUA CHỐT

Phát biểu tại cuộc họp giao ban giữa Bộ GT-VT và các địa phương vào chiều 22/7, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho biết, trong những ngày vừa qua, Tổ công tác của Bộ GT-VT liên tục di chuyển trên các tuyến “luồng xanh”, kiểm tra các chốt trên nhiều tuyến quốc lộ và các điểm ra, vào “cửa ngõ” của 19 tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Kết quả kiểm tra cho thấy, các Sở GT-VT đã triển khai cấp QR Code qua phần mềm. Đa phần chủ doanh nghiệp vận tải nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát luồng xanh hiện nay tương đối hiệu quả, áp lực giao thông là không lớn.

Trưa ngày 22/7, trao đổi với Trung tá Võ Quang Vĩnh, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ phụ trách kiểm tra xe tại Quốc lộ 51 được biết, sau khi áp dụng mã nhận diện QR Code quốc gia, khi xe đến chốt, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ cần quét mã nếu phương tiện và người lái đã khai trên hệ thống thì nhanh chóng được qua. Thao tác quét mã chỉ thực hiện trong 1 phút, vì hầu hết các phương tiện đã có mã nhận diện nên không có tình trạng ùn ứ, xe lưu thông thông suốt qua trạm. Hàng ngày có khoảng hơn 4.000 xe container, xe tải qua chốt.

Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Vệt Nam, tính đến nay, đã có hơn 3.500 xe được cấp thẻ ưu tiên thuộc 50 địa phương. Riêng Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, đến nay tỉnh đã cấp mã nhận diện QR Code cho hơn 2.000 phương tiện, trong đó có 1.300 phương tiện được cấp mã QR Code nội tỉnh và hơn 700 phương tiện cấp mã nhận diện QR Code luồng xanh quốc gia. “Cấp mã nội tỉnh chỉ khoảng 10 phút/hồ sơ, riêng mã nhận diện luồng xanh quốc gia do kẹt mạng hệ thống nên mỗi hồ sơ cấp thẻ phải mất khoảng 20 phút”, ông Thuận cho biết thêm.

KÉO DÀI HIỆU LỰC GIẤY XÉT NGHIỆM COVID-19 CHO LÁI XE

Tại cuộc họp tối 21/7, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, tuy lưu thông hàng hóa đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần được tháo gỡ. Hiện nay, hoạt động vận chuyển hàng hóa đến các địa phương phía Nam vẫn gặp một số khó khăn như: giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 tiếng. Thời hạn này khá ngắn khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí xét nghiệm. Cùng đó, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch. Điều này dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế dù có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại cuộc họp tối ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, tính đến nay, hoạt động vận tải hàng hóa đã cơ bản thông suốt. “Tuy nhiên, để tạo sự thông thoáng hơn nữa cho vận tải hàng hóa, các đơn vị thuộc Bộ khi ban hành hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, bảo đảm tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện. Các Sở GT-VT cần nâng cao tính chủ động trao đổi, hỏi ngay khi chưa hiểu, chưa rõ. Các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội”, Bộ trưởng nói.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.