Giá lương thực, thực phẩm "hạ nhiệt"

Thứ Tư, 29/09/2021, 23:38 [GMT+7]
In bài này
.

Giá các mặt hàng thực phẩm tại các chợ truyền thống bắt đầu “hạ nhiệt” sau hơn 1 tuần BR-VT thực hiện Chỉ thị 15. Chủng loại rau củ quả ở chợ cũng đã phong phú hơn.

Người dân mua thịt heo tại chợ Năm Tầng, TP. Vũng Tàu sáng 29/9.
Người dân mua thịt heo tại chợ Năm Tầng, TP. Vũng Tàu sáng 29/9.

Bảo đảm an toàn

Những sáng này, các tiểu thương chợ phường 1 (TP. Vũng Tàu) thường bày biện hàng hóa từ rất sớm. Dù chỉ được phép kinh doanh trong buổi sáng với các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, cá, nhưng đã có 35 tiểu thương trở lại buôn bán. Quy định phòng chống dịch được họ tuân thủ nghiêm túc.

Bà Phạm Thị Ngọc Danh, tiểu thương bán bún, phở, giò chả chợ Phường 1 cho biết, khách đến mua hàng phải đứng giãn cách theo quy định và theo thứ tự từng người một. “Chúng tôi không muốn vì việc buôn bán mà gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình. Ai cũng ý thức phòng vệ”, bà Danh nói.

Ông Nguyễn Tấn Hòa, Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Phường 1 cho biết, trước đây, tiểu thương chỉ bán cho các tổ đi chợ hộ và shipper, thì nay bán cho cả người dân (tần suất 3 lần/tuần theo giấy đi chợ của phường). Số người được đến chợ đông hơn, buộc BQL chợ phải tăng cường kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Tại chợ thị trấn Đất Đỏ, những ngày này đã nhộn nhịp hơn trước rất nhiều. Ông Lê Văn Mực, Trưởng Ban quản lý chợ Đất Đỏ cho biết, việc kinh doanh của tiểu thương tại chợ đều được kiểm soát chặt chẽ. 100% tiểu thương kinh doanh hàng thiết yếu đã được tiêm 1 mũi vắc xin, được test 3 ngày/lần. Hàng quán cũng được bố trí giãn cách, trước các quầy đều được lắp vách ngăn nhằm hạn chế tiếp xúc với người dân. Chợ thị trấn Đất Đỏ cũng chỉ bố trí 1 lối vào, 1 lối ra.

“Hiện nay việc kinh doanh tại chợ bảo đảm an toàn phòng chống dịch, hàng hóa về chợ đủ cung ứng cho người dân trên địa bàn huyện. Hàng ngày có khoảng 2.000 lượt là người dân thị trấn và xã Phước Long Thọ đến chợ mua sắm theo ngày và khung giờ quy định trong phiếu đi chợ 2 lần/tuần”, ông Lê Văn Mực cho biết thêm.

Hàng hóa dồi dào, giá giảm nhẹ

Theo các tiểu thương, việc cho phép một số cơ sở kinh doanh, chợ truyền thống trở lại khiến các mặt hàng thực phẩm phong phú hơn. Rau thơm, hành lá những ngày trước thường thiếu cục bộ thì nay cũng đã dồi dào. Giá bán sau một thời gian tăng cao  đã bắt đầu “hạ nhiệt”, do nguồn cung nhiều hơn, việc vận chuyển, lưu thông dễ dàng hơn. Hiện nay, giá hành lá 30 ngàn đồng/kg, giảm 10 ngàn đồng/kg; cà chua beef Đà Lạt 35 ngàn đồng/kg, giảm  5 ngàn đồng/kg; bí xanh 20 ngàn đồng/kg, giảm 5 ngàn đồng/kg… Giá các loại thủy hải sản cũng giảm từ 10-20 ngàn đồng/kg. Khảo sát tại các chợ cho thấy, tôm các loại dao động từ 150 ngàn - 350 ngàn đồng/kg; cá diêu hồng 80 ngàn đồng/kg; cá chẽm 130 ngàn đồng/kg; cá chim trắng 160-170 ngàn đồng/kg… Nhóm hàng thịt heo, bò, gà cũng giảm từ 10-30 ngàn đồng/kg, cụ thể sườn non, ba rọi rút sườn dao động 180-190 ngàn đồng/kg; ba rọi thường 130-140 ngàn đồng/kg; gà sống từ 90 ngàn - 120 ngàn đồng/kg; bò phi lê 300 ngàn đồng/kg; bắp bò 280 ngàn đồng/kg…

Trong tổng số 82 chợ trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có 35 chợ hoạt động trở lại, bao gồm 3 chợ tại Long Điền không bán trực tiếp cho người dân, chỉ bán thông qua các Tổ đi chợ hộ và giao hàng cho shipper; 3 chợ tại Vũng Tàu, 15 chợ trên địa bàn huyện Châu Đức, 6 chợ trên địa bàn huyện Đất Đỏ, 7 chợ trên địa bàn huyện Xuyên Mộc chỉ bán các mặt hàng thiết yếu cho người dân có phiếu đi chợ; chợ Côn Đảo hoạt động lại bình thường.
(Nguồn: Sở Công thương)

Theo đánh giá của Sở Công thương, tình hình cung ứng hàng hóa tại các chợ truyền thống từ sau ngày 23/9 đến nay cơ bản ổn định, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Sở đang yêu cầu các địa phương hướng dẫn cho các chợ xây dựng phương án bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Các chợ truyền thống đang hoạt động và các chợ đang tạm ngưng hoạt động khi mở lại đều phải đảm bảo các quy tắc an toàn phòng chống dịch như chỉ bán hàng thiết yếu, áp dụng biện pháp 5K, phát phiếu và điều tiết lượng người ra vào chợ.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.