Quy trình xử lý các trường hợp nhiễm COVID-19 tại các KCN, CCN, cảng biển, cảng thủy nội địa

Thứ Năm, 02/09/2021, 11:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa có hướng dẫn quy trình xử lý các trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (CSSXKD) trong và ngoài các KCN, CCN, cảng biển, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn nêu rõ: Khi xuất hiện trường hợp F0, F1, F2 là người lao động (NLĐ), chủ DN phải kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm phong tỏa tạm thời toàn bộ CSSXKD hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có trường hợp F0. Đồng thời cách ly các trường hợp F0 ngay tại CSSXKD và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định; thông báo cho toàn thể NLĐ đang có mặt tại CSSXKD và yêu cầu nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với NLĐ. Rà soát toàn bộ NLĐ trong CSSXKD  theo danh sách quản lý; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tuyệt đối không để bỏ sót; phối hợp với Sở Y tế, CDC tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những NLĐ theo nguy cơ.

Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế kiểm tra phòng cách ly F0 tại Công ty TNHH Kết cấu thép QH Plus (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ).
Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế kiểm tra phòng cách ly F0 tại Công ty TNHH Kết cấu thép QH Plus (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng, TX.Phú Mỹ).

Hướng dẫn cũng nêu rõ phương án xử lý các tình huống tiếp theo khi có kết quả xét nghiệm. Tình huống 1: Phát hiện nhiều trường hợp F0 trong CSSXKD, các F0 này làm việc tại hầu hết các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc. Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định. Khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các F0 mới để cách ly. Tất cả NLĐ trong CSSXKD được coi là F1 và thực hiện cách ly tập trung ngay. Phong tỏa toàn bộ khu vực CSSXKD. Thông báo ngay cho chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; khẩn trương điều tra, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan và thông tin cho các cơ quan liên quan, các CSSXKD lân cận; thiết lập phương án cách ly tập trung ngay tại CSSXKD trong trường hợp cần cách ly tập trung số lượng lớn.

Tình huống 2: Phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tập trung trong cùng 1 phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc. Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định. Khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định. Tất cả NLĐ trong cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc nơi có trường hợp mắc bệnh được coi là F1và thực hiện cách ly tập trung ngay. Yêu cầu toàn bộ NLĐ khai báo y tế bắt buộc với chính quyền địa phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi và quản lý.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các KCN, Sở Công thương, Sở GT-VT… đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của CSSXKD, nếu không đủ điều kiện an toàn thì cho tạm dừng ngay hoạt động.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.