Vi phạm trên đất nông nghiệp, cần xử lý ngay từ đầu

Chủ Nhật, 03/07/2022, 22:32 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra phức tạp trên địa bàn, UBND TX. Phú Mỹ đã chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý quyết liệt. Từ đó, nhiều công trình xây dựng trái phép đã bị cưỡng chế tháo dỡ, buộc khôi phục hiện trạng.

Lực lượng chức năng xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) cưỡng chế một trường hợp san lấp đất lúa trái phép.
Lực lượng chức năng xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) cưỡng chế một trường hợp san lấp đất lúa trái phép.

Cưỡng chế nhiều công trình trái phép

KP. Tân Phú, phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) thời gian qua có gần 30 căn nhà cấp 4 với diện tích từ 80-100m2 xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong đó, nhiều căn đã có người ở cách đây 2-3 năm. Một số móng nhà vẫn tiếp tục xây mới và rao bán.

Ông Nguyễn Hùng Cường (tổ 10, KP. Tân Phú) cho biết, năm 2019, ông mua căn nhà cấp 4 ở khu này với giá 500 triệu đồng, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức đồng sở hữu. “Chúng tôi là dân lao động, thu nhập thấp, thấy nhà có giấy tờ, khu dân cư trông ổn định nên mua. Gần đây, chính quyền địa phương thông báo khu này xây dựng trái phép và ra quyết định cưỡng chế khiến chúng tôi rất lo”, ông Cường bày tỏ. 

Hàng chục hộ dân khác sống ở KP. Tân Phú cũng trong tâm trạng thấp thỏm lo âu. Nhiều người bày tỏ bức xúc khi biết mình bị “lừa” mua phải nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Dù thời gian vi phạm đã qua nhưng TX. Phú Mỹ vẫn kiên quyết xử lý các trường hợp này.

Cụ thể, trong 2 ngày 17 và 24/6, lực lượng chức năng phường Phú Mỹ đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 3 căn nhà cấp 4 và 2 nền móng đang xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở KP. Tân Phú.

Ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, KP. Tân Phú có 29 căn nhà, nền móng nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Phường đã ban hành quyết định cưỡng chế và dán thông báo trước các căn nhà. Một số căn nhà và nền móng chưa có người ở đã bị tháo dỡ hoàn toàn. 24 căn còn lại, phường đang tiến hành vận động người dân tự nguyện di dời và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất. Những hộ không chấp hành, trong một tháng kể từ ngày ban hành quyết định, lực lượng chức năng sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Tương tự, tại xã Tóc Tiên, tình trạng làm đường trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra khá phức tạp. Ông Nguyễn Bá Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên cho hay, trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, trên địa bàn xã có 29 con đường làm trái phép trên đất nông nghiệp đã bị địa phương phá bỏ hoàn toàn. Xã đang tiếp tục rà soát, yêu cầu chủ đất tự khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu đối với nhiều con đường làm trái phép trên đất nông nghiệp.

Còn tại xã Châu Pha, từ đầu năm 2022 đến nay, xã có 4 trường hợp san lấp đất lúa; 4 trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp với mục đích để ở hoặc kinh doanh. Sau khi kiểm tra, UBND xã đã lập biên bản, đồng thời yêu cầu các trường hợp trên trả lại hiện trạng đất ban đầu, tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Lực lượng chức năng phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) cưỡng chế, tháo dỡ một căn nhà cấp 4 xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
Lực lượng chức năng phường Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) cưỡng chế, tháo dỡ một căn nhà cấp 4 xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân nếu xảy ra sai phạm

Trước thực trạng trên, UBND TX. Phú Mỹ yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà, san lấp đất nông nghiệp trái phép để kịp thời có biện pháp xử lý. Đối với các hộ không chấp hành khắc phục hậu quả thì tổ chức cưỡng chế buộc khắc phục, kiên quyết xử lý, không để kéo dài, không để phát sinh thêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích.

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, lãnh đạo thị xã đã trực tiếp kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn các xã, phường trong thời gian qua.

 Qua rà soát từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn TX. Phú Mỹ có 113 trường hợp vi phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp đang được các cơ quan chức năng xử lý. Hầu hết các trường hợp vi phạm đều có đặc điểm chung là chủ đầu tư xây nhà trái phép hoặc làm đường, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp rồi bán cho người dân.

“Địa phương nào để xảy ra sai phạm thì Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã (phụ trách lĩnh vực đất đai), công chức địa chính, xây dựng, môi trường phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân”, ông Nguyễn Văn Thắm nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ thông tin thêm, hiện Phòng TN-MT đang khẩn trương tham mưu UBND thị xã có văn bản đề nghị Sở TN-MT hướng dẫn việc xử lý các trường hợp san ủi, đổ đất và xây tường rào, chủ sử dụng có hoạt động san ủi, đổ đất tạo thành hình dạng đường đi và có cao độ bằng với đường giao thông hiện hữu.

Ông Nguyễn Văn Thắm cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng, các xã, phường lưu ý, phát hiện và xử lý các trường hợp khi mới xảy ra vi phạm, quán triệt ngay từ đầu, tránh tình trạng người dân bị lừa mua đất, mua nhà xây dựng trái phép.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.