Nông dân năng động, sáng tạo trong lao động

Chủ Nhật, 02/10/2022, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Từ phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" hàng ngàn hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Qua đó, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập người dân.

Ông Lê Văn Tường (áo xanh), xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc nhiều năm liền là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
Ông Lê Văn Tường (bìa trái), xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc nhiều năm liền là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Những tỷ phú nông dân

Ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc chắc hẳn khi nhắc đến nông dân làm kinh tế giỏi, không ai không biết đến ông Lê Văn Tường - một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm của ấp Phú Lâm. Không chỉ tạo dựng kinh tế vững chắc cho gia đình, ông Tường còn là người đi tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng theo tiêu chuẩn VietGAP. Với 3,4 ha nhãn đang được trồng theo tiêu chuẩn sạch VietGAP,  sản lượng khoảng 25-30 tấn/vụ, cho thu nhập bình quân đạt từ hơn 500-1 tỷ đồng/năm.

Ông Tường chia sẻ, từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo động lực để ông xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân mình. Được địa phương tạo điều kiện tham gia lớp chiết ghép cây ăn quả, ông đã tận dụng cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và tự tay ghép hết vườn nhã da bò của mình qua nhãn xuồng cơm vàng. Để nâng cao chất lượng sản phẩm và có cơ hội bước vào các thị trường uy tín hơn, ông mạnh dạn chuyển sang trồng nhãn theo hình thức VietGAP thay vì trồng theo hình thức truyền thống như trước đây. Ông Tường cũng tự thiết kế logo, đăng kí thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng “Minh Quang”.  Khi có đủ tiêu chuẩn về nhãn hiệu hàng hóa và VSATTP, sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của ông Tường đã nhanh chóng đặt chân vào hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ lớn trong và ngoài tỉnh. Hiện ông đang phân phối nhãn cho hệ thống siêu thị Sài Gòn COOP, Mega MARKET....

Ngoài ra, mỗi năm  ông còn giải quyết được 500 đến 1.000 ngày công cho bà con địa phương, bình quân 1 ngày công từ 220 -250 ngàn đồng/ngày. Đồng thời, ông cũng tư vấn, hỗ trợ cho bà con sản xuất theo tiêu chuẩn sạch để tiêu thụ cho bà con giá cao ơn thị trường từ 3.000 đến 5.000đ/kg. “Cái hay của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là động lực, tạo đà để nông dân chúng tôi xây dựng, phát triển kinh tế, cùng giúp nhau làm giàu từ chính sức lực và khả nâng của bản thân mình”, ông Tường cho hay.

Là lá cờ đi đầu của HTX Thủy sản Quyết Thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, ông Nguyễn Trính, ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh hiện đang sở hữu 8 chiếc tàu tổng công suất máy là 5.600 CV, thu nhập bình quân đạt 1,5 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, còn tạo công ăn việc làm cho 125 lao động với mức thu nhập bình quân trên 9.000.000 đồng/1 người /1 tháng.

Không những làm giàu cho bản thân và gia đình, ông Trính còn tuyên truyền, vận động các hộ cùng tham gia thành lập tổ đánh bắt trên biển với 18 chiếc tàu với 51 xã viên tham gia, thu nhập bình quân từ 180 -200 triệu động/người/năm.

Kể về quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, ông Trính cho biết, bản thân ông cũng đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Để giảm chi chi phí, tăng lợi nhuận cho bản thân và các xã viên, hội viên nông dân, ông chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng để đề xuất về hỗ trợ vốn, khoa học, kĩ thuật, đầu tư áp dụng trang bị khoa học công nghệ mới trên tàu,  qua đó giúp bảo quản tốt hải sản, tiết kiệm điện trong sản xuất nước đá, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho hội viên nông dân là xã viên hợp tác xã.

Không chỉ hỗ trợ các xã viên trong quá trình đánh bắt trên biển, ông Trính còn xin chủ trương xây dựng nhà trưng bày các mặt hàng hải sản trong và ngoài địa phương để tạo mối liên kết tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao.

Từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Trính đã hỗ trợ nhiều xã viên vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Trong nhiều năm liền, ông Trính đã nhận được nhiều thành tích tiêu biểu như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng nông thôn mới; Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp Hội...

Đồng hành, hỗ trợ hội viên làm giàu

Theo Hội Nông dân tỉnh, những năm qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo động lực khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu. Hàng năm, ngay từ đầu năm các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào với những tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể, định hướng cho quá trình tổ chức thực hiện phong trào của mỗi cấp Hội và tuyên truyền vận động hội viên, nông dân đăng ký thi đua. 

Bà Trương Thị Kim Phượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, cùng với thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tinh thần tương thân tương ái của hội viên, nông dân còn được phát huy tích cực. Hội đã vận động hội viên, nông dân và các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đóng góp ủng hộ, chăm lo đời sống, giúp đỡ vật chất, tinh thần, bảo vệ và hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ bảo vệ chủ quyền biển đảo tham gia sản xuất giỏi. Với nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ đã tạo điều kiện cho hàng trăm hội viên có nguồn vốn để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Thời gian tới, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi hội cơ sở. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, vận động, các Tổ đoàn kết trên biển, tổ hợp tác tăng cường liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất. “ Các cấp Hội đang triển khai hiệu quả việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa và tập trung giải ngân các nguồn vốn vay, tạo nguồn lực hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả... Qua đó, góp phần tham gia chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ và thân thiện môi trường”, bà Phượng thông tin thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

5 năm qua, đã có 148.370 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó đạt cấp Trung ương 629 lượt hộ, đạt cấp tỉnh 6.199 lượt hộ, đạt cấp huyện 33.589 lượt hộ và đạt cấp cơ sở 107.993 lượt hộ. 1.276 hội viên nghèo được giúp vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

;
.