Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội

Thứ Bảy, 18/03/2023, 11:49 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 17/3, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tham gia vào dự thảo báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội tại NHCSXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Ông Võ Văn Hoàng trình bày đề tài tại buổi hội thảo.
Ông Võ Văn Hoàng trình bày đề tài tại buổi hội thảo.

Tham gia buổi hội thảo tại điểm cầu NHCSXH Việt Nam có bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Giám đốc trung tâm đào tạo NHCSXH Việt Nam; ông Đặng Đức Thắng, Giám đốc Ban tín dụng người nghèo.

Tại điểm cầu Bà Rịa- Vũng Tàu có đại diện Sở LĐ TB-XH; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Đề tài do ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh làm chủ nhiệm và 6 thành viên trong đơn vị thực hiện.

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu đánh giá thực trạng hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội, từ đó đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội đối với cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại chi nhánh NHCSXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Qua 20 năm thành lập và hoạt động, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã triển khai thực hiện được 13 chương trình cho vay với tổng doanh số cho vay đạt hơn 11 ngàn tỷ đồng với hơn 535,600 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn.

Đến 31/12/2022, tổng nguồn vốn cho vay đạt  gần 3.800 tỷ đồng, tổng dư nợ của chi nhánh đạt  hơn 3.700 tỷ đồng cho 74,832 khách hàng còn dư nợ, tăng 72 lần so với ngày thành lập.

Các chương trình cho vay đã mang lại hiệu quả giúp giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân.

Từ việc sử dụng vốn vay của NHCSXH, các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã có cách nghĩ, cách làm mới, có suy nghĩ tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay một số chương trình còn hạn chế như nguồn vốn cho vay các chương trình: nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm..., nên phân bổ nguồn vốn cho vay vẫn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn.

Mặt khác, mức cho vay bình quân một hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và suất đầu tư cho vay một lao động vay vốn chương trình giải quyết việc làm vẫn còn thấp, điều đó dẫn đến hiệu quả sử dụng vốn chưa cao.

Tại hội thảo, các thành viên tham gia đã đánh giá đề tài có tính khoa học cao;  mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu rõ ràng, phù hợp với điều kiện cũng như khả năng của ngân hàng NHCSXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin, ảnh: HÀ AN

;
.