Tháo gỡ khó khăn về thuế, bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Thứ Năm, 30/03/2023, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Với chủ đề “Trao đổi về chính sách thuế và bảo hiểm xã hội”, chương trình Cà phê cùng doanh nhân định kỳ tháng 3 được Đảng uỷ DN ngoài nhà nước phối hợp với Hội doanh nhân trẻ TP. Vũng Tàu tổ chức sáng 30/3. 

Các doanh nhân đề xuất kiến nghị các vấn đề về thuế và BHXH tại chương trình Doanh nhân cà phê.
Các doanh nhân đề xuất kiến nghị các vấn đề về thuế và BHXH tại chương trình Doanh nhân cà phê.

Nhiều vướng mắc về thuế, BHXH

Trao đổi về các khó khăn mà DN đang gặp phải hiện nay về thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Trịnh Đình Cường, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ-Tài chính-Kế toán Rồng Việt (TP. Vũng Tàu) cho biết, hậu đại dịch COVID-19, nhiều DN đặc biệt là các DN nhỏ và vừa vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các DN bị ảnh hưởng bởi xung đột chính trị trên thế giới; mức lãi suất ngân hàng trong nước bị siết chặt, một số DN chưa thể vực dậy. Do đó, ông Cường kiến nghị ngành thuế tiếp tục thực hiện việc giảm, giãn nợ thuế để các DN có điều kiện phục hồi. Đối với những DN mới thành lập, ông Cường kiến nghị cần có chính sách miễn, giảm thuế trong 3-5 năm đầu, tạo tiền đề để DN có điều kiện phát triển. Ngoài ra, việc tiếp cận các chính sách, quy định về thuế vẫn còn hạn chế. Do đó, cơ quan thuế cần tạo điều kiện, hướng dẫn cụ thể trong quá trình thực hiện các thủ tục về thuế, thực hiện giãn thời hạn xử phạt đối với DN nợ thuế. 

Đối với việc đóng BHXH, ông Trịnh Đình Cường kiến nghị giãn tỷ lệ đóng bảo hiểm đối với những lao động có thời gian làm việc ngắn hạn từ 1-3 tháng. “Đối với những lao động ngắn hạn, DN hiện vẫn phải gánh mức bảo hiểm khá cao, trong khi đó thời gian làm việc ngắn dẫn tới hiệu suất mang lại không cao”, ông Cường lý giải.

Còn bà Nguyễn Thị Khuyên, chủ cơ sở SX hạt dinh dưỡng và bánh healty Knuts (TP. Vũng Tàu) cho biết, việc các DN hiện đang phải gánh “thuế chồng thuế” dẫn tới chi phí sản xuất cao. Do đó, các DN buộc phải nâng giá thành sản phẩm mới có lợi nhuận, dẫn tới sức cạnh tranh càng lớn. Bên cạnh đó, bà Khuyên cũng thắc mắc về việc làm sao để xuất được hoá đơn khi thực hiện giao dịch, mua bán với các đơn vị cung cấp là hộ cá nhân. Các DN gặp khó khăn trong việc hợp thức hoá hoá đơn theo quy định của nhà nước đối với các đối tượng này.

Theo bà Trần Thị Luyến- Giám đốc Công ty CP Vifa Group, hiện nay mức thuế và lãi suất ngân hàng quá cao, trong khi mức lợi nhuận của các DN nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế, dẫn tới tình trạng khó khăn trong việc chi trả thuế và các khoản BHXH. Bà Luyến kiến nghị các cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ giảm mức đóng thuế thu nhập cá nhân cho người lao động, bởi hiện mức khấu trừ người phụ thuộc còn thấp so với chi phí thực, khiến người lao động càng thêm nhiều gánh nặng.

Bà Nguyễn Thị Khuyên, chủ cơ sở sản xuất hạt dinh dưỡng và bánh healthy Knuts kiến nghị về việc DN đang phải gánh thuế chồng thuế.
Bà Nguyễn Thị Khuyên, chủ cơ sở sản xuất hạt dinh dưỡng và bánh healthy Knuts kiến nghị về việc DN đang phải gánh thuế chồng thuế.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại chương trình, đại diện ngành thuế và BHXH TP. Vũng Tàu đã cùng lắng nghe và giải đáp một số thắc mắc của các DN. Bà Nguyễn Viết Trinh Thục, Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Chi cục Thuế khu vực Vũng Tàu- Côn Đảo) cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của các DN, doanh nhân tại chương trình. Đồng thời, sẽ tổng hợp báo cáo với các cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn cụ thể từng kiến nghị của các DN. Bà Thục cho biết thêm, hiện, ngành thuế đã triển khai chương trình hoá đơn điện tử, do đó DN có thể theo dõi, tra cứu tình trạng thuế, theo dõi các DN rủi ro về thuế…

Giải đáp về BHXH hiện nay, bà Nguyễn Hoàng Lan Anh, Giám đốc BHXH TP. Vũng Tàu cho rằng, để thực hiện tốt các vấn đề về BHXH, các DN cần thực hiện chặt chẽ trong hợp đồng lao động để đảm bảo quyền lợi hai bên. Cũng theo bà Lan Anh, từ 2020 sau đại dịch COVID-19, Chính phủ cũng đã điều chính giảm 0,5% quỹ đóng về tai nạn nghề nghiệp để tạo thuận lợi cho DN và người lao động. Đối với các kiến nghị về giảm mức đóng bảo hiểm, đơn vị này sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất và đưa vào dự thảo về sửa đổi bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thời gian tới. 

Đến dự và phát biểu tại chương trình, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, thành phố luôn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của các DN về các khó khăn, vướng mắc trong tất cả các lĩnh vực hiện nay, trong đó có vấn đề về thuế và BHXH. Đồng thời khẳng định, thành phố và các cơ quan chức năng sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng DN trong quá trình phát triển.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.